Công nghệ

Khách hàng bí ẩn chiếm 19% doanh thu của Nvidia

Trong báo cáo nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) tuần này, Nvidia cho biết một khách hàng trực tiếp đã chiếm 13% trong tổng doanh thu 26 tỷ USD của hãng ở quý đầu tiên của năm tài khóa 2025 (bắt đầu từ tháng 2), trong khi một khách hàng trực tiếp khác là 11%. Hai khách hàng gián tiếp cũng mang lại hơn 20% tổng doanh thu của Nvidia giai đoạn này.

Nvidia không công bố danh sách cụ thể, nhưng giới chuyên gia nhận định cái tên bí ẩn này chính là Microsoft.

Timothy Arcuri, nhà phân tích của ngân hàng UBS, đã kết nối các dữ liệu và cho biết Microsoft cũng chiếm 19% trong tổng doanh thu 60,9 tỷ USD của Nvidia vào năm tài khóa 2024 (kết thúc cuối tháng 1).

"Không có gì bất ngờ khi một trong những khách hàng lớn nhất trong báo cáo mới nhất của Nvidia vẫn là Microsoft", ông nói.

Card gắn chip Nvidia H100. Ảnh: Serve The Home

Card gắn chip Nvidia H100. Ảnh: Serve The Home

Microsoft đã nhanh chóng tăng cường năng lực AI trong quá trình xây dựng CoPilot và duy trì quan hệ hợp tác với OpenAI.

Doanh thu chính của Nvidia đến từ số ít công ty đang chạy đua tích trữ chip H100 để cải thiện năng lực phát triển AI của họ. Microsoft, Meta, Tesla và Amazon đều tuyên bố tăng chi tiêu đầu tư trong năm, một phần nhằm đặt mua chip H100 và dòng Blackwell sắp được Nvidia tung ra thị trường.

Dữ liệu thống kê do Bloomberg tổng hợp cũng cho thấy kết quả tương đồng với Arcuri, trong đó Microsoft được ước tính đang mang lại 15% doanh thu cho Nvidia, tiếp sau là Meta, Amazon và Alphabet với mức 6-13%.

Nvidia đang là "ngôi sao" của ngành bán dẫn khi các mẫu chip đồ họa của công ty được săn đón. Đầu 2022, công ty công bố H100 - bộ xử lý đồ họa GPU mạnh nhất thế giới khi đó - nhưng bị giới phân tích đánh giá là chọn sai thời gian ra mắt, bởi các doanh nghiệp đang tìm cách thắt chặt chi tiêu và sa thải nhân sự. Tuy nhiên đến cuối năm đó, ChatGPT bất ngờ tạo nên cơn sốt toàn cầu khiến chip AI của Nvidia trở nên khan hiếm. Giá trị vốn hóa của công ty từ 400 tỷ vào tháng 1/2023 đã cán mốc 1.000 tỷ USD cuối tháng 5/2023 và hiện vượt 2.700 tỷ USD.

(Theo Business Insider)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm