Tài chính

Thu thuế từ Facebook, TikTok... được 15.600 tỉ đồng, bộ trưởng Bộ Tài chính hé lộ việc quản lý thuế

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc - Ảnh: GIA HÂN

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc - Ảnh: GIA HÂN

Chiều 4-6 tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã thông tin thêm về việc thu thuế và quản lý sàn thương mại điện tử, bán hàng qua mạng.

Theo Bộ trưởng Phớc, thời gian qua, Bộ Tài chính đã thực hiện quyết liệt thu thuế sàn thương mại điện tử. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế và thực hiện mở cổng thông tin điện tử của sàn thương mại điện tử xuyên biên giới.

Đặc biệt, bộ cũng phối hợp quyết liệt với các bộ ngành liên quan như Bộ Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an. Cụ thể, kết nối cơ sở dữ liệu dân cư (hơn 71,37%), với 663.157 lượt kết nối do Bộ Công an quản lý.

Chia sẻ với Bộ Công Thương 929 sàn thương mại điện tử, kiểm tra đối chiếu 361 sàn thương mại điện tử để thực hiện kết nối. Bộ cũng cung cấp cho Ngân hàng Nhà nước 144 triệu tài khoản, gồm 10 triệu tài khoản tổ chức và 134 triệu tài khoản cá nhân tại 96 ngân hàng.

Kết quả theo ông Phớc, năm 2022 đã thu được 83.000 tỉ đồng, năm 2023 là 97.000 tỉ đồng và 5 tháng đầu năm nay đã thu được là 50.000 tỉ đồng.

Đặc biệt đã có 96 nhà cung cấp nước ngoài, tập đoàn công nghệ nước ngoài như Facebook, Google, Microsoft, Tik Tok… thực hiện đăng ký và nộp thuế trên cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính về sàn thương mại xuyên biên giới. Các đơn vị này đã nộp được 15.600 tỉ đồng về thuế thương mại điện tử.

"Sắp tới chúng tôi sẽ đẩy mạnh đồng bộ thu thuế sàn thương mại điện tử, giao dịch ở môi trường điện tử, trọng tâm tại Hà Nội và TP.HCM. Ngành thuế cũng có công văn tới các tỉnh chỉ đạo cơ quan thuế thực hiện thu thuế trên sàn thương mại điện tử, đảm bảo thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước" - ông Phớc nói.

Với vấn đề xuất nhập khẩu, ông Phớc cho biết đã chỉ đạo thực hiện hải quan thông minh. Đẩy mạnh thủ tục hải quan điện tử 24/7, thanh toán điện tử 100%, kết nối trao đổi thông tin với 19 ngân hàng thương mại và nộp thuế điện tử, thực hiện chống buôn lậu và thông quan thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Với hệ thống công nghệ thông tin, bộ trưởng cho biết đã đào tạo cán bộ hải quan 6 tháng về công nghệ thông tin với trên 10.000 cán bộ, quản lý theo hình thức điện tử. Từ đó thực hiện thông quan, xuất nhập khẩu năm 2023 là 683 tỉ và 5 tháng đầu năm xuất nhập khẩu là 305 tỉ, nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hải quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm