Chứng khoán

Khi cả thế giới nói về AI, CEO của VNG đề cập đến fintech: Không còn là "hot trend", nhưng vẫn còn nhiều thứ để làm

Tại sự kiện Tech in Asia Saigon Summit 2024 diễn ra tại TP. HCM tuần trước, CEO VNG Lê Hồng Minh đã chia sẻ về chặng đường phát triển của công ty, song song với sự phát triển của Internet tại Việt Nam. Xuất phát từ một công ty game, tới năm 2014 – tức là sau 10 năm xây dựng, VNG được định giá 1 tỷ USD và trở thành "kỳ lân" đầu tiên của Việt Nam.

"Chúng tôi muốn xây dựng một công ty công nghệ có tầm ảnh hưởng. 10 năm sau, rõ ràng là chúng tôi đã rất may mắn khi có nhiều sản phẩm thu hút hàng chục triệu người sử dụng hàng ngày", ông Lê Hồng Minh phát biểu tại sự kiện.

Một trong những câu hỏi được đặt ra cho CEO VNG là dựa trên những dữ liệu và kinh nghiệm tích lũy suốt nhiều năm, ông nghĩ làn sóng công nghệ tiếp theo sẽ là gì?

"Tôi chưa đề cập đến AI (trí tuệ nhân tạo) đúng không? Tôi nghĩ rằng có rất nhiều lĩnh vực trông khá bình thường nhưng vẫn tiếp tục phát triển, ví dụ như nền tảng kỹ thuật số và phần mềm cho các doanh nghiệp.

Chúng tôi tự hỏi chính mình rằng tại sao lại muốn làm điều này. Điện toán đám mây hoặc phần mềm doanh nghiệp là những ý tưởng thậm chí từ 20 năm trước. Tuy nhiên, tại Mỹ và các quốc gia phát triển khác, việc áp dụng điện toán đám mây cũng mới chỉ ở mức 30%. Vẫn còn tới 70% doanh nghiệp chưa áp dụng, chưa kể đến dư địa lớn hơn nữa ở Việt Nam hoặc Đông Nam Á. Vì vậy, ngay cả một ý tưởng dường như rất cũ vẫn có khả năng phát triển trong 10-20 năm tiếp theo.

Tôi nghĩ điều này rất quan trọng. Chúng ta không nên chỉ lao vào lĩnh vực "hot" nhất hiện nay. Bây giờ mọi người đều nói về AI, và rõ ràng điều đó rất tuyệt vời. Các nhà đầu tư rất tập trung đến lĩnh vực này. Cảm giác thật phấn khích khi làm thứ mà ai cũng đang quan tâm. Rõ ràng chúng ta dễ bị cuốn theo sự hào hứng và cơ hội đầu tư đó.

Khi cả thế giới nói về AI, CEO của VNG đề cập đến fintech: Không còn là

Nhưng thực ra tôi nghĩ rằng việc áp dụng AI vào hoạt động kinh doanh và tiêu dùng thực tế sẽ mất vài năm, trong khi rất nhiều ý tưởng có từ trước đây đã đến lúc chín muồi để áp dụng.

Chúng ta có thể lấy fintech (công nghệ tài chính) làm ví dụ. Fintech không còn là lĩnh vực "hot" nhất, nhưng vẫn còn rất nhiều thứ để làm. Hoặc ngay như ngành công nghiệp game 40 năm tuổi vẫn còn rất nhiều ý tưởng và sự đổi mới để khám phá.

Vì vậy, tôi nghĩ khó khăn đối với chúng tôi, cũng như mọi công ty công nghệ hoặc startup khác, là thực sự cân bằng được giữa việc đu trend hot nhất và thực sự tập trung vào vài thứ mà bạn tin rằng mình có thể làm tốt, tạo dựng uy tín và kinh doanh lâu dài", lãnh đạo VNG chia sẻ.

Đề cập tới việc áp dụng AI vào các sản phẩm của VNG, ông Minh cho biết năm ngoái lĩnh vực này đã trở thành một trong những ưu tiên chính của công ty, được triển khai vào các sản phẩm hiện có, cùng với đó là những ý tưởng mới mà AI đóng vai trò cốt lõi.

"Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang quan sát một cách toàn diện. Chúng ta thực sự không biết toàn bộ cuộc cách mạng AI này sẽ diễn ra như thế nào, phải không?", CEO của VNG đặt vấn đề.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm