Tài chính

Dự án 3.500 tỉ ở Quảng Ngãi, nhiều nhà thầu đã rút khỏi công trường

Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi sau nửa năm khởi công, giá trị thi công mới đạt gần 4 tỉ đồng - Ảnh: TRẦN MAI

Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi sau nửa năm khởi công, giá trị thi công mới đạt gần 4 tỉ đồng - Ảnh: TRẦN MAI

Chiều 4-6, lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi) cho biết: "So với số liệu báo cáo cách đây nửa tháng, đến nay giá trị thi công tại công trường của dự án này vẫn chưa đến 4 tỉ đồng.

Dự án ì ạch, nguyên nhân chính thiếu cát

"Nguyên nhân xuất phát từ mặt bằng vướng, thiếu nguồn vật liệu khi 9 mỏ cát chỉ định thực hiện dự án vẫn chưa được cấp phép hoạt động. Khó khăn lớn nhất dẫn đến đình trệ thi công chính là vật liệu", vị này nói.

Trong những cuộc họp gần đây, việc "tăng tốc" dự án này được đưa ra bàn thảo. Vấn đề các mỏ vật liệu được nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Nhưng vẫn chưa có hướng tháo gỡ nhanh chóng. Đơn vị thi công đề xuất phương án sử dụng bê tông tươi thương phẩm để thi công, trong lúc chờ 9 mỏ cát phục vụ dự án được cấp phép.

Đây cũng là vấn đề nổ ra tranh cãi, khi UBND tỉnh cho rằng nếu phương án sử dụng bê tông thương phẩm thi công không đội giá thành và đáp ứng chất lượng công trình thì thực hiện.

Còn phía chủ đầu tư vẫn "lăn tăn" việc sử dụng bê tông tươi không kiểm soát được nguồn cát. Nếu chẳng may nguồn cát không đáp ứng sẽ hư hỏng công trình.

"Hiện chủ đầu tư đang có văn bản trình UBND tỉnh cho phép sử dụng bê tông thương phẩm và kiểm soát lượng cát trộn bê tông. Tránh trường hợp cát không đáp ứng chất lượng trộn bê tông. Bởi nếu xảy ra hư hỏng sẽ trong tương lai xa, nên rất khó phát hiện", đại diện chủ đầu tư nói.

Nhà điều hành gói thầu xây lắp dự án vắng tanh, chẳng có ai trực tại công trường - Ảnh: TRẦN MAI

Nhà điều hành gói thầu xây lắp dự án vắng tanh, chẳng có ai trực tại công trường - Ảnh: TRẦN MAI

Theo ghi nhận, công trường dự án 3.500 tỉ đồng nhưng công trình vắng hoe, còn rất ít xe cơ giới và nhân công ở công trường. Vài điểm tập kết vật liệu để lâu ngày đã hoen gỉ.

So với thời điểm đầu khởi công dự án, thậm chí số lượng thiết bị tập kết còn ít hơn. Chủ đầu tư cũng cho biết một số nhà thầu đã di chuyển thiết bị khỏi công trường.

Trong cuộc họp gần đây, ông Trần Phước Hiền, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, chỉ đạo xử lý nghiêm nhà thầu tự ý rút khỏi công trường. Còn các giải pháp tăng tốc cho dự án chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh này, ông Hiền yêu cầu chủ đầu tư quyết nhanh, xử lý theo thẩm quyền.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi (đơn vị được UBND tỉnh giao theo dõi tiến độ dự án), hiện dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi chậm tiến độ nghiêm trọng. 

Mặt bằng mới bàn giao 15,5%, giá trị thi công đạt gần 4 tỉ đồng/2.350 tỉ đồng (tổng giá trị xây lắp) tương đương 0,17%.

Tháo gỡ, tăng tốc công trình

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng "nóng ruột" khi dự án ì ạch. Đích thân bà Bùi Thị Quỳnh Vân, bí thư Tỉnh ủy, đi kiểm tra công trình. Ban Thường vụ đã làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, tìm cách tháo gỡ những vướng mắc.

Đồng thời, Tỉnh ủy Quảng Ngãi thành lập Ban chỉ đạo các công trình trọng điểm và giao cho ông Đặng Ngọc Huy, phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, làm trưởng ban để phối hợp với UBND tỉnh tháo gỡ nhanh những khó khăn, đôn đốc tiến độ dự án. 

Mỗi tháng ban này sẽ họp và báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy một lần về tiến độ các công trình, trong đó có đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi.

Mặt bằng thi công cầu có sẵn nhưng thiếu cát, dẫn đến công trình chẳng thi công được - Ảnh: TRẦN MAI

Mặt bằng thi công cầu có sẵn nhưng thiếu cát, dẫn đến công trình chẳng thi công được - Ảnh: TRẦN MAI

Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi có tổng mức đầu tư 3.500 tỉ đồng, trong đó vốn trung ương 1.300 tỉ đồng. Năm 2024, vốn đã bố trí cho dự án là 420 tỉ đồng. Hiện Quảng Ngãi đang đề nghị trung ương bố trí thêm khoảng 600 tỉ đồng để thực hiện dự án.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm