Khởi nghiệp

Startup chất tẩy rửa của Tiến sĩ Việt ẵm deal khủng, đặt mục tiêu doanh thu 100 tỷ

Xuất hiện tại Shark Tank Việt Nam mùa 7, startup T-CLEAN kêu gọi 3 tỷ đồng cho 10% cổ phần. Mục đích sử dụng vốn là mở rộng sản xuất và phân phối, nhằm tăng trưởng 100-300% trong 3 năm tới. 

T-CLEAN do Tiến sĩ Vũ Thị Tần, giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội thành lập. Sản phẩm tẩy rửa đa năng T-CLEAN do chính bà phát triển. Theo giới thiệu, sản phẩm này sử dụng thành phần tự nhiên, an toàn cho người dùng và môi trường.

Tiến sĩ Tần có kinh nghiệm học tập và làm việc tại Nga, Tây Ban Nha và tập đoàn ArcelorMittal. Bà đã đóng góp 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt trước khi trở về Việt Nam. T-CLEAN hiện có 13 sản phẩm, bao gồm các loại tẩy rửa cho gương kính, bồn cầu, vòi sen inox, gạch lát nền và bột giặt.

 Startup của Tiến sĩ Đại học Bách Khoa gọi vốn thành công từ Shark Nguyễn Văn Thái. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

TS. Tần cho biết doanh số 6 tháng đầu năm 2024 của T-CLEAN đạt hơn 2 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ 2023. Công ty dự định phát triển thêm sản phẩm mới và cải tiến bao bì.

Shark Phạm Thanh Hưng nhận xét nhận xétcấu trúc giá thành sản xuất của T-CLEAN đang cao vì chiếm đến 40%, trong khi ở các nước công nghiệp phát triển, giá thành cho các sản phẩm hóa chất không vượt quá 20%. Điều này dẫn đến giá bán ra của T-CLEAN chưa cạnh tranh.

Bên cạnh đó, ông cho rằng Nhà sáng lập hiện chỉ giỏi về năng lực nghiên cứu tạo ra sản phẩm, các mặt còn lại để phát triển T-CLEAN sẽ cần các Shark hỗ trợ nên ra deal 1 tỷ cho 35% cổ phần, 2 tỷ còn lại cho vay. 

Trong khi đó, Shark Minh Beta đề nghị 3 tỷ đồng cho 25% cổ phần, nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến lược marketing và kênh bán hàng hiện đại.

Shark Nguyễn Hòa Bình đánh giá T-CLEAN phù hợp với hệ sinh thái D2C của NextTech. Ông đề xuất 3 tỷ đồng cho 35% cổ phần.Shark Nguyễn Hòa Bình cũng cho biết bản thân có sự đồng điệu với nhà sáng lập Vũ Thị Tần vì tình yêu sản phẩm, yêu kỹ thuật.

Shark Nguyễn Văn Thái cho biết ông hiểu về sản phẩm của T-CLEAN và có đầy đủ nguồn lực để hỗ trợ những điểm yếu của startup từ khâu sản xuất, phân phối đến bán hàng. Shark cho rằng có thể “cân đo đong đếm” giúp startup giảm chi phí giá vốn sản phẩm xuống thêm từ 10-15%. Ông đề nghị 3 tỷ đồng cho 30% cổ phần.

Sau nhiều vòng đàm phán, T-CLEAN chỉ đồng ý chia sẻ tối đa 15% cổ phần. Shark Minh và Shark Thái điều chỉnh xuống deal 3 tỷ cho 25% cổ phần. Đồng thời Shark Thái cho biết sẵn sàng thoái vốn khi cần. Shark Bình điều chỉnh lại deal 1,5 tỷ cho 15% cổ phần và 1,5 tỷ là vốn vay.

Sau các vòng đàm phán tiếp theo, Shark Thái là người đồng ý đầu tư 3 tỷ đồng cho 18% cổ phần. Thương vụ này đánh dấu khoản đầu tư đầu tiên của Shark Thái tại Shark Tank Việt Nam mùa 7.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm