Kỹ năng sống

Cho 3 thiếu niên thang lang 100 nghìn đồng, 20 năm sau người phụ nữ ngỡ ngàng khi được tặng hàng trăm triệu

Năm 1993, Đới Hạnh Phương - một nhân viên kế toán ở huyện Tiên Cư, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) đang trên đường về nhà sau khi tan ca thì cảm thấy như mình đang bị theo dõi. Sợ hãi vì trời đã tối dần, cô vội vàng nhặt vội chiếc cuốc bên đường phòng thân.

Tuy nhiên, khi nhìn lại thấy 3 thiếu niên còn nhỏ, mặt mày tái nhợt, áo quần nhếch nhác, Đới Hạnh Phương hét to: "Tại sao lại đi theo tôi?". Một trong ba thiếu niên liền đứng ra giải thích lý do, Đới Hạnh Phương nghe xong, quyết định dẫn họ về nhà mình, cho 3 cậu bé ăn cơm rồi cho thêm 30 nhân dân tệ (khoảng 100 nghìn đồng). 

Có lẽ chính Đới Hạnh Phương cũng không ngờ được, bữa cơm cứu đói và 30 nhân dân tệ của cô ngày ấy lại dẫn đến một cuộc hội ngộ đầy bất ngờ và cảm động vào 20 năm sau,

Cho 3 thiếu niên thang lang 100 nghìn đồng, 20 năm sau người phụ nữ ngỡ ngàng khi được báo đáp tiền tỉ- Ảnh 1.

Cảnh trong bộ phim lấy cảm hứng từ câu chuyện của Hà Vinh Phong - 1 trong số 3 thiếu niên được Đới Hạnh Phương giúp đỡ

Biến cố đầu tiên và sự giúp đỡ từ một người lạ

Trong số các cậu bé mà Đới Hạnh Phương giúp đỡ có một người tên là Hà Vinh Phong quê ở tỉnh Tứ Xuyên. Do gia đình gặp biến cố và mắc một món nợ rất lớn, cha bỏ đi trốn nợ, nên ở nhà hai mẹ con Hà Vinh Phong thường xuyên phải đối phó với cảnh chủ nợ đến chửi bới và đánh đập. Để kiếm tiền trả nợ cho gia đình, cậu bé mới chỉ mười mấy tuổi đã phải bỏ học và quyết định đi tỉnh khác tìm việc.

Cùng lúc này, người bạn của Hà Vinh Phong là Đinh Lạp, cùng một người đồng hương các cũng có ý định tương tự. Ba thiếu niên bèn rủ nhau cùng đến Chiết Giang tìm chị của Đinh Lạp để nhờ giúp đỡ tìm việc. Không may, trên đường đi họ bị kẻ gian lấy trộm hết tiền bạc và tư trang.

Vì không còn tiền, cả 3 phải xuống xe giữa chừng rồi đi bộ tiếp. Khi đó, trời đang vào đông nên thời tiết ở Chiết Giang rất lạnh, cộng thêm cơn đói khiến Hà Vinh Phong đổ bệnh. Ba thiếu niên lúc này muốn tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người đi đường, nhưng không có ai mảy may giúp đỡ. Đến lúc tưởng chừng không chống đỡ nổi nữa, họ tình cờ gặp được Đới Hạnh Phương.

Sau khi biết câu chuyện của họ, Đới Hạnh Phương đưa ba thiếu niên về nhà và nấu cơm cho họ ăn. Lúc chia tay, Đới Hạnh Phương còn mua vé tàu cho cả 3 người, hấp bánh bao cho họ mang theo và còn đưa thêm 30 tệ làm lộ phí.

Cho 3 thiếu niên thang lang 100 nghìn đồng, 20 năm sau người phụ nữ ngỡ ngàng khi được báo đáp tiền tỉ- Ảnh 2.

Đới Hạnh Phương cho ba thiếu niên 30 nhân dân tệ làm lộ phí (Ảnh minh họa)

20 năm vẫn không quên ân tình

Đến Chiết Giang, ba cậu bé cuối cùng cũng gặp được chị gái Đinh Lạp và được tìm cho công việc tốt. Nhiều năm cố gắng chăm chỉ làm việc, Hà Vinh Phong dần trả hết nợ cho cha mẹ, còn phát triển công việc kinh doanh riêng và trở nên giàu có.

Khi đã thành công, Hà Vinh Phong vẫn luôn đau đáu trong lòng mong muốn tìm lại người ân nhân năm xưa. Thời điểm nhận được thông báo đã tìm thấy Đới Hạnh Phương, Hà Vinh Phong đang làm việc ở Thẩm Dương đã ngay lâp tức bay đến Chiết Giang để hội ngộ.

Cho 3 thiếu niên thang lang 100 nghìn đồng, 20 năm sau người phụ nữ ngỡ ngàng khi được báo đáp tiền tỉ- Ảnh 3.

Hà Vinh Phong hội ngộ với ân nhân Đới Hạnh Phương sau 20 năm

Khoảnh khắc nhìn thấy người ân nhân ngày ấy, Hà Vinh Phong đã không cầm được nước mắt. Chính nhờ bữa ăn, những chiếc bánh bao và 30 nhân dân tệ của Đới Hạnh Phương, mới có người đàn ông thành đạt như ngày hôm nay. Hà Vinh Phong còn chuẩn bị sẵn một tấm séc trị giá 1 triệu nhân dân tệ (hơn 3 tỉ đồng) để tặng Đới Hạnh Phương.

Tuy nhiên, Đới Hạnh Phương đã từ chối món quà khổng lồ này và cho biết, cô chỉ cố gắng giúp đỡ người khác trong phạm vi có thể mà không mong cầu được đền đáp. Không còn cách nào khác, Hà Vinh Phong chỉ đành đổi món quà thành 50.000 nhân dân tệ (tương đương với gần 200 triệu đồng) và một ít thuốc bổ làm quà thăm hỏi gia đình Đới Hạnh Phương.

Cho 3 thiếu niên thang lang 100 nghìn đồng, 20 năm sau người phụ nữ ngỡ ngàng khi được báo đáp tiền tỉ- Ảnh 4.

Hà Vinh Phong báo đáp ân nhân số tiền lớn và bức tranh thư pháp ghi dòng chữ "Ân trọng như núi"

Câu chuyện giúp đỡ và trả ơn ấm áp của Đới Hạnh Phương và Hà Vinh Phong đã khiến nhiều người xung động. Đới Hạnh Phương còn tiếp tục được đài truyền hình Chiết Giang mời đến tham gia phỏng vấn.

Tình người vẫn vẹn nguyên dù Hà Vinh Phong giờ đây đã là một người đàn ông giàu có. Anh luôn ghi nhận, nếu không có 30 nhân dân tệ ngày đó, anh đã không có cả cơ ngơi hiện tại. 20 năm trước, Đới Hạnh Phương sẵn sàng giúp ba thiếu niên lạ mặt đang lâm vào cảnh khốn khó mà không cầu được báo đáp. 20 năm sau, Hà Vinh Phong vẫn ghi nhớ rồi tìm lại ân nhân của mình, đó mới là những điều tốt đẹp đáng được mọi người trân trọng và học tập.

Theo: Sina

Cùng chuyên mục

Đọc thêm