Phong cách sống

Vì sao Diva Hà Trần buộc phải hoãn show vô thời hạn, trả hết tiền vé cho khán giả?

Mới đây, trang Facebook chính thức của Diva Hà Trần đã bất ngờ đăng tải thông báo hoãn vô thời hạn đêm nhạc kỷ niệm 30 năm ca hát mang tên Thiên hà tinh khôi, hoàn tiền vé cho khán giả.

Sự kiện này lập tức gây chấn động showbiz, khiến đồng nghiệp lẫn cộng đồng mạng bàn tán với nhiều ý kiến trái chiều. Vậy, lý do Hà Trần buộc phải hủy show phút chót là gì?

Nhà sản xuất không còn đủ tài chính để thực hiện live show

Chuỗi đêm nhạc Thiên Hà Tinh Khôi được dự kiến thực hiện ở cả TP.HCM và Hà Nội để kỷ niệm 30 năm ca hát của Diva. Đây được xem như một sự kiện lớn mang dấu ấn trong sự nghiệp của Hà Trần, nên chính bản thân cô, ekip và khán giả đều rất tâm huyết và mong đợi nó diễn ra.

Vì sao Diva Hà Trần buộc phải hoãn show vô thời hạn, trả hết tiền vé cho khán giả?- Ảnh 1.

Hà Trần

Được biết, Hà Trần đã từ Mỹ về nước cách đây cả tháng để chuẩn bị cho live show lần này. Cô cùng ekip lên kế hoạch rất kỹ lưỡng, từ việc xây dựng ý tưởng, tập luyện tới mời ca sĩ khách mời, chạy truyền thông vô cùng bài bản. Theo chia sẻ từ phía ekip, các nghệ sĩ, ban nhạc đã phải làm việc cùng nhau suốt 5 tháng qua, với nhiều tâm huyết.

Bản thân Hà Trần nhiều lần tâm sự trên trang cá nhân lẫn họp báo chính thức về live show, cho thấy cô rất tâm huyết với nó. Hà Trần còn chia sẻ về các nghệ sĩ khách mời, về những ý tưởng và cảm ơn ekip đã cho cô được thực hiện một live show hoành tráng như vậy.

Hà Trần cũng chụp ảnh, lên poster, tổ chức họp báo lớn và công bố chính thức lịch diễn. Mọi thứ dường như suôn sẻ và chắc chắn, chỉ đợi ngày diễn ra.

Khán giả cũng rất mong chờ vì đây là live show đầu tiên của Hà Trần và được thực hiện với quy mô lớn. Mọi người háo hức chờ đón Diva sẽ làm những gì, chiêu đãi khán giả bữa tiệc âm nhạc ra sao trong live show. Dàn khách mời gồm những nghệ sĩ nổi tiếng như Thanh Lam, Trung Quân, Tóc Tiên, Lân Nhã, Đen Vâu… cũng khiến mọi người trông đợi.

Vì thế, thật khó tin khi Hà Trần cùng ekip buộc phải hủy show phút chót. Lý do được đưa ra trên trang Facebook chính thức của Hà Trần là ekip không còn đủ tài chính để thực hiện live show đúng như mong đợi: "Do hoàn cảnh bất khả kháng trong ngành event những ngày qua, nhà sản xuất concert Thiên Hà Tinh Khôi không còn đủ năng lực tài chính để đáp ứng yêu cầu mang đến một live concert tầm vóc như mong đợi của nghệ sĩ, của khán giả và bản thân chúng tôi".

Vì sao Diva Hà Trần buộc phải hoãn show vô thời hạn, trả hết tiền vé cho khán giả?- Ảnh 2.

Nhà văn Hà Thanh Phúc – nhà sản xuất live show Thiên Hà Tinh Khôi chia sẻ thêm: "Quá nhiều điều bất khả kháng trong tuần qua khiến tài chính của mình không còn đủ sức nữa ạ. Mong mọi người thông cảm. Hẹn gặp lại khi mình ổn hơn nha. Vì cuộc chơi concert này không thể nào kiếm được tiền hay có lãi, chỉ là một trải nghiệm rất quý giá mình mong muốn có và mơ ước trong sự nghiệp của mình. Vì mình rất trân trọng những nghệ sĩ mình làm concert nên mình và ekip luôn đặt hết trái tim, chất xám lẫn tiền của vào".

Qua tìm hiểu, có thể thấy rõ nguyên nhân chủ yếu phải hủy show là phía nhà sản xuất không còn đủ kinh phí tổ chức. Nhà sản xuất hiện phải đang gồng mình thực hiện live show 1689 cho ca sĩ Trung Quân, cũng là live show với quy mô rất lớn nên không thể đủ tài chính thực hiện live show Thiên Hà Tinh Khôi cho Hà Trần với thời gian quá sát (10/8 tại Sài Gòn và 24/8 tại Hà Nội).

Được biết, live show 1689 của Trung Quân tại Hà Nội đã phải dời lịch biểu diễn tới hai lần, nên nhà sản xuất phải gồng gánh về tài chính khá nặng, dẫn tới không còn đủ kinh phí cho show của Hà Trần. Tất nhiên, nếu cố đấm ăn xôi vẫn có thể làm được một live show nhỏ, nhưng sẽ đi ngược lại kỳ vọng của chính ekip và khán giả đặt ra, cũng như những quảng bá từ đầu, nên lựa chọn tốt nhất là dừng lại.

Vì sao Diva Hà Trần buộc phải hoãn show vô thời hạn, trả hết tiền vé cho khán giả?- Ảnh 3.

Doanh thu bán vé quá khiêm tốn, nguyên nhân do đâu?

Theo nhiều ý kiến từ cộng đồng mạng, nói xa nói gần thì nguyên nhân chính dẫn tới việc hủy show vẫn là do lượng vé bán ra khiêm tốn so với quy mô live show được tổ chức. Điều này khiến nhiều người thắc mắc vì Hà Trần cũng là một tên tuổi lớn, gạo cội và có tiếng tăm, đặc biệt được bảo chứng về khả năng hát live tốt, tại sao lại không bán được vé?

Trên thực tế, không phải Hà Trần ế vé như lời đồn đại mà do bản thân cô và ekip quá liều lĩnh trong việc xác định đối tượng khán giả, quy mô tổ chức.

Hà Trần trước giờ vẫn thường làm những mini concert nhỏ ở phòng trà với số ghế vài trăm chỗ và bán vé khá ổn. Cô cũng thường xuyên góp mặt ở những đêm nhạc của các đồng nghiệp với lượng vé bán ra lớn. Nhưng đã rất lâu rồi Hà Trần chưa làm live show riêng nào với quy mô sân khấu trên 2000 vé, dẫn tới loay hoay trong định hướng tệp khán giả ở thời điểm hiện tại.

Trước đây, khán giả thường mua vé xem show ca nhạc vì các phương tiện giải trí còn ít. Ngày nay, trước sự áp đảo của mạng xã hội và suy thoái kinh tế chung, công chúng dè dặt hơn trong việc bỏ tiền mua vé. Chỉ một số ít nghệ sĩ có tên tuổi rất lớn, xây dựng được tệp khán giả, cộng đồng nghe nhạc riêng cho mình như Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Đen Vâu, Trung Quân… mới đủ sức làm show ở quy mô lớn lên tới chục nghìn chỗ ngồi.

Những nghệ sĩ còn lại dù rất nổi tiếng cũng thường chỉ làm show với số ghế khoảng 2000, lên tới 4000 ghế đã là nhiều. Xu hướng của các nghệ sĩ hiện nay là làm mini concert với số ghế ít để bán vé dễ dàng, tổ chức được nhiều nơi.

Vậy nhưng, Hà Trần ngay từ đầu đã lên kế hoạch làm show với quy mô lớn ngang với Trung Quân, tức là làm show ở chính hai nơi Trung Quân từng tổ chức 1689 Concert cách đây vài tháng.

Vì sao Diva Hà Trần buộc phải hoãn show vô thời hạn, trả hết tiền vé cho khán giả?- Ảnh 4.

Trong poster bán vé đầu tiên, Hà Trần tổ chức show Sài Gòn ở Nhà thi đấu Quân khu 7 (số ghế lên đến 5000 chỗ) và show Hà Nội ở Cung thể thao điền kinh Mỹ Đình (số ghế thực tế lên đến 8000 chỗ). Đây là con số quá lớn với Hà Trần và không phù hợp tệp khán giả của cô.

Hà Trần thuộc thế hệ ca sĩ đi trước, nổi tiếng từ thập niên 90 và sau này là ở hải ngoại (với dòng nhạc xưa) nên đối tượng khán giả chủ yếu là những người trung tuổi. Các đêm nhạc Hà Trần góp mặt cùng nghệ sĩ khác chủ yếu cũng hướng đến đối tượng khán giả này nên bán được vé. Tức là, đối tượng khán giả chịu bỏ tiền mua vé đi xem Hà Trần là người trung tuổi.

Những khán giả này vốn đã quen với việc đi nghe nhạc trong không gian kín, vừa phải và trang trọng, yên tĩnh như Nhà hát Lớn, Cung Việt Xô hoặc rộng lắm là Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Họ khá khó tính, cần âm thanh vừa phải, không thích sự ồn ào của sân khấu ngoài trời hay những sân khấu quá lớn. Vì vậy, họ không hào hứng tới một không gian quá lớn, phải ngồi cùng nhiều đối tượng khán giả khác độ tuổi.

Thời gian gần đây, Hà Trần tham gia gameshow The Masked Singer nên được khán giả trẻ biết đến nhiều hơn, nhưng chủ yếu là cover. Cô chưa có sản phẩm âm nhạc mới nào tiếp cận được đối tượng khán giả này, đủ khiến họ hâm mộ tới mức chịu bỏ tiền mua vé. 

Điều này khác với Trung Quân vốn có quá nhiều hit khiến giới trẻ thuộc lòng và chịu bỏ tiền mua vé đi xem show đông đảo. Trung Quân thành công khi làm show quy mô lớn vì xác định rõ đối tượng khán giả của mình là người trẻ, thích hợp với không gian lớn, nhiều ghế ngồi, ồn ã, cuồng nhiệt. Nhưng Hà Trần không thuộc về đối tượng khán giả đó. Ngay cả nữ hoàng phòng trà Lệ Quyên cũng chưa từng dám làm show ở địa điểm lớn như Cung điền kinh Mỹ Đình vì biết đối tượng khán giả của mình là ai. Ba Diva Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh cũng chỉ dừng lại ở việc làm live show tại Nhà hát Lớn (598 ghế) hoặc Cung Việt Xô (1,111 ghế).

Vì sao Diva Hà Trần buộc phải hoãn show vô thời hạn, trả hết tiền vé cho khán giả?- Ảnh 5.

Sau đó, Hà Trần thông báo lại về live show ở TP.HCM phải chuyển sang địa điểm nhỏ hơn là Nhà hát Hòa Bình (2500 ghế). Ai cũng biết, việc dời địa điểm rất tốn kém và gây thiệt hại chi phí. 

Theo nhà sản xuất Hà Thanh Phúc, tính đến thời điểm trước khi hủy show, gần tới ngày diễn, show mới chỉ bán được hơn 50% vé tại TP.HCM (tức hơn 1000 vé). Con số này khá khiêm tốn và không thể đủ để nhà sản xuất bám trụ được. Trong khi đó, live show ở Hà Nội vẫn không đổi được địa điểm nhỏ hơn.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu từ đầu Hà Trần tổ chức show ở những sân khấu khép kín, trang trọng, số ghế vừa phải (dưới 2000 ghế) thì chắc chắn sẽ thành công vì đánh trúng được tệp khán giả của mình là người trung tuổi, thích nghe nhạc xưa, cần không gian yên tĩnh, nhẹ nhàng. Mỗi nghệ sĩ chỉ có một đối tượng khán giả nhất định và người biết nắm bắt nó sẽ thành công.

Hiện tại, nhiều khán giả vẫn tỏ ra tiếc nuối và mong đợi Hà Trần sẽ trở lại một ngày gần nhất để được thưởng thức tiếng hát bậc thầy của cô.



Cùng chuyên mục

Đọc thêm