Khởi nghiệp

"Startup miền Trung sáng có thể bán cá, làm cò đất, chiều tối về startup": Tâm thư xúc động mở màn Shark Tank mùa 7 của một nhà khởi nghiệp

"Startup miền Trung sáng có thể bán cá, làm cò đất, chiều tối về startup": Tâm thư xúc động mở màn Shark Tank mùa 7 của một nhà khởi nghiệp- Ảnh 1.

Shark Nguyễn Phi Vân - vị "cá mập" mới của Shark Tank Việt Nam.

Chương trình Shark Tank Việt Nam đã chính thức trở lại với mùa thứ 7 cùng hội đồng đầu tư đầy mới mẻ, hoạt động trong các lĩnh vực đa dạng. Bên cạnh 3 "cá mập" quen mặt là Shark Nguyễn Hòa Bình, Shark Phạm Thanh Hưng và Shark Bùi Quang Minh, chương trình có tới 4 nhà đầu tư mới "vào bể" là Shark Nguyễn Phi Vân, Shark Nguyễn Văn Thái, Shark Lê Mỹ Nga và Shark Tillman Schulz.

Cách mở đầu của mùa mới này cũng khác biệt. Thay vì ngay lập tức có một startup nào đó bước vào để kêu gọi đầu tư, 5 "cá mập" tham gia tập đầu tiên lại nhận được một chiếc hộp, bên trong là những lá thư gửi tới từng người.

Trong khi các nhà đầu tư khác được nhận thư từ người thân trong gia đình, hay Shark Bình là "tự viết cho bản thân", Shark Nguyễn Phi Vân – Chủ tịch Go Global Holdings, Chủ tịch Quỹ Go Global Franchise – lại nhận được thư từ một người khởi nghiệp đến từ miền Trung.

"Nhờ có chương trình Shark Tank, những người khởi nghiệp như chúng em có tấm bản đồ để đi trên con đường khởi nghiệp. Là startup miền Trung, nếu các Shark bảo em dùng một từ để mô tả miền Trung, thì cá nhân em sẽ dùng từ nghèo", mở đầu lá thư có đoạn.

"Nghèo dẫn đến thu nhập thấp, nên chi tiêu hạn chế. Do vậy, các startup miền Trung điển hình, ví dụ như em rất khó khăn so với những startup hai đầu đất nước. Startup miền Trung sáng có thể bán cá, làm cò đất, chiều tối về startup, vì đó là khát vọng để thay đổi.

Ngoài nghèo còn nặng tình nên gia đình giữ, không nỡ đi xa, cố bám lấy mảnh đất miền Trung để khởi nghiệp, lại càng khó khăn hơn. Với các startup tại miền Trung, lên đứng trước mặt các Shark đã là thành công lắm rồi. Nhưng ý chí người miền Trung luôn lớn, khát vọng. Cũng mong các Shark cộng 3 điểm", người viết trình bày.

Bên cạnh đó, người này còn nhắn gửi tới các startup, nhất là startup miền Trung thường xuất phát nhỏ lẻ và chưa đi thi, rằng nên mạnh dạn tham dự.

"Đừng ngại mình nhỏ hay chưa có gì. Vì chưa có gì nên cần đi thi để biết mình thiếu gì và có kinh nghiệm cho lần đi thi kế tiếp", bức thư kết lại. Shark Phi Vân cho biết bà không biết nhà khởi nghiệp gửi thư là ai.

Hồi đầu tháng, tại Tọa đàm Giải pháp hình thành cộng đồng startup chất lượng khu vực miền Trung, Shark Lê Hùng Anh - Chủ tịch BIN Corporation Group – cũng nhìn nhận con người miền Trung có tinh thần cầu tiến và học hỏi vô cùng mãnh liệt.

"Startup miền Trung sáng có thể bán cá, làm cò đất, chiều tối về startup": Tâm thư xúc động mở màn Shark Tank mùa 7 của một nhà khởi nghiệp- Ảnh 2.

Shark Lê Hùng Anh.

"Chúng ta đi từ điểm gần như không có gì, nên cũng không có gì để mất, cho nên rất 'máu' và lì. Đó là điểm mạnh mà các bạn làm startup 'có tiền' một xíu như TP.HCM hay Hà Nội không có", vị "cá mập" đến từ Quảng Nam nêu quan điểm.

Làm việc cùng hơn 4.000 startup, bà Lê Hạnh - Giám đốc sản xuất Shark Tank Việt Nam - chia sẻ thêm 3 đặc tính của startup miền Trung: Chịu thương chịu khó, Hoài bão và khát vọng, Quyết liệt.

"Một điều nữa là các bạn rất hiểu và yêu quê hương, cho nên mô hình của các bạn thường xuất phát từ tài nguyên bản địa. Điều ấy làm nên bản sắc của các startup miền Trung. Tuy nhiên, cần phải có ứng dụng đổi mới sáng tạo", bà Hạnh góp ý.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm