Khởi nghiệp

Lợi nhuận "dậm chân tại chỗ" trong hai năm, startup nước hoa vẫn đến Shark Tank gọi vốn 4 tỷ: 4 cá mập từ chối, Shark Bình chỉ ra điểm yếu ‘chí mạng’

Lợi nhuận 'dậm chân tại chỗ' trong hai năm, startup nước hoa vẫn đến Shark Tank gọi vốn 4 tỷ: 4 cá mập từ chối, Shark Bình chỉ ra điểm yếu ‘chí mạng’- Ảnh 1.

Startup nước hoa tự quảng cáo có "chất lượng Pháp", muốn ôm 5% thị phần

Có kinh nghiệm kinh doanh nước hoa 10 năm, Mai Công Bằng - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Chava nhận thấy, đây là thị trường tiềm năng với doanh số trung bình năm 2022 và 2023 là 3.000 tỷ trên sàn thương mại điện tử. Anh cho rằng, người Việt Nam rất thích sử dụng nước hoa nhưng nước hoa ngoại nhập đắt tiền, tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tiếp cận. 

Từ thực tế này, năm 2019, anh cho ra đời Chava – thương hiệu nước hoa Việt được giới thiệu có chất lượng Pháp và mức giá phù hợp để đại đa số người Việt đều có thể trải nghiệm.

Nguyên liệu để tạo ra nước hoa Chava đều được nhập khẩu từ Pháp và tinh chế tại Việt Nam. Theo nhà sáng lập Chava, giá trị cộng thêm trong mỗi sản phẩm chính là mùi hương độc bản và câu chuyện được truyền tải.

"Để tạo ra mùi hương đó cần rất nhiều công đoạn và đặc biệt là do người điều chế. Có những mùi hương được tạo ra bằng những cảm xúc, câu chuyện về cách em pha nên mùi hương đó. Nhưng cũng có những câu chuyện kể về bà tôi, mẹ tôi, hay là một địa danh nào đó", Mai Công Bằng nói.

Để xử lý mùi cồn trong nước hoa, founder của Chava cho biết, hiện có một loại dùng trong mỹ phẩm, ủ hương đủ lâu, ở nhiệt độ lạnh đủ tốt, từ 0 đến 4 độ khi ủ một tháng trở lên sẽ không còn cảm giác mùi cồn.

Ngoài nước hoa cho người, Công Bằng cũng tiết lộ rằng Chava đang nghiên cứu dòng nước hoa cho thú cưng có tác dụng vừa làm mượt lông, vừa khử mùi và tạo hương thơm cho thú cưng.

Hiện, mục tiêu của Chava sẽ chinh phục 5% thị phần nước hoa tại Việt Nam và hướng tới mục tiêu xuất khẩu. Để thực hiện điều này, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Chava đến Shark Tank kêu gọi đầu tư 4 tỷ cho 25% cổ phần.

Lợi nhuận 'dậm chân tại chỗ' trong hai năm, startup nước hoa vẫn đến Shark Tank gọi vốn 4 tỷ: 4 cá mập từ chối, Shark Bình chỉ ra điểm yếu ‘chí mạng’- Ảnh 2.

Lợi nhuận "dậm chân tại chỗ" dù doanh thu tăng

Nói về kênh bán hàng hiện tại, Mai Công Bằng cho biết sản phẩm của Chava bán lẻ khoảng 20% online, 60% mức tiêu thụ đến từ kênh cộng tác viên. Còn lại là các đại lý, đối tác gồm 2 thương hiệu thời trang với hơn 16 cửa hàng. Giá bán lẻ dao động từ hơn 100.000 đồng – hơn 1 triệu đồng/chai tùy theo dung tích và mùi hương.

Với kênh online, Công Băng cho biết, anh sẽ thuyết phục khách hàng bằng cách review, kể lại cảm xúc. Đa số khách nhận hàng đều hài lòng. Ngoài ra trong giai đoạn khi mới gia nhập thị trường, Chava áp dụng giải pháp mua sắm với rủi ro bằng 0 cho tất cả khách hàng - cam kết đổi trả, hoàn tiền trong vòng 7 ngày dù bất kỳ lý do nào.

Thực tế, hiệu quả kinh doanh của Chava tăng dần theo từng năm. Năm 2021 đạt doanh số 1 tỷ, 2022 là 4,7 tỷ và 2023 là 5,3 tỷ. Lợi nhuận đạt khoảng 300 triệu mỗi năm trong giai đoạn 2022 – 2023.

Để xây dựng và phát triển thương hiệu này, Mai Công Bằng đã đầu tư khoảng 2 tỷ đồng, chủ yếu là cho nguyên liệu, chai lọ sản phẩm. Về cơ cấu giá vốn, chi phí marketing chiếm khoảng 10%, chi phí nguyên vật liệu chiếm 20%.

Shark Bình tung deal "tâu tóm" gần ½ doanh nghiệp

Trước lời giới thiệu của startup, 4/5 Shark đều từ chối đầu tư. Nhà sáng lập Beta đánh giá cao Công Bằng, tuy nhiên, bức tranh tài chính hiện tại chưa đủ thuyết phục để Shark "xuống tiền".

Tuy nhiên, ông cho rằng, nước hoa là sản phẩm xa xỉ, giá thành đắt nhưng cấu thành chi phí lại cực kỳ thấp, chủ yếu là chi cho marketing. Do đó, vấn đề của Chava cần phải làm thương hiệu tốt. 

"Nếu bạn muốn thương hiệu của bạn thành công, bạn phải tính câu chuyện lâu dài là bạn muốn đầu tư cho lĩnh vực này, mô hình này bao nhiêu tiền. Với tiềm lực của bạn đang có thì bạn phải nghĩ thật kỹ, để tính toán lại phân khúc mà mình tập trung", Chủ tịch Beta Group nêu ra lời khuyên.

Với Shark Hưng, ông bày tỏ sự quan tâm đến thời gian có thể hoàn vốn. Đáp lại, Mai Công Bằng cho hay nếu đến năm 2027, 2028 mà doanh thu đạt được 40 tỷ thì có thể hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Shark Hưng tính toán rằng nếu như vậy, doanh thu tích lũy đến năm 2027 của Chava phải đạt được 106 tỷ. Trong khi đó doanh thu của Chava hiện tại mới chỉ đạt 5,3 tỷ và startup chưa có bài toán tăng trưởng để đạt được con số đó. Hơn nữa, nếu có thêm cổ đông gia nhập, cổ phần bị pha loãng. không biết đến khi nào nhà đầu tư mới có thể thu hồi vốn. Do đó, Shark Hưng là người đầu tiên từ chối đầu tư.

Shark Lê Mỹ Nga lại cho rằng, để cạnh tranh với các thương hiệu cao cấp khác, Chava sẽ phải đốt nhiều tiền để làm thương hiệu. Do đó, bà khuyên startup nên tập trung vào thị trường ngách là sản phẩm mùi thơm vừa điều trị, vừa xử lý ngoài da cho thú cưng để có thể "nuôi" doanh nghiệp trong thời gian đầu. Còn dưới góc nhìn của nhà đầu tư quan tâm đến yếu tố khoa học công nghệ, Shark Lê Mỹ Nga cũng rời khỏi thương vụ này.

Tập đoàn Thái Hương hiện cũng có dòng sản phẩm nước hoa riêng nên Shark Thái cũng không đầu tư để tránh xung đột lợi ích. Tuy nhiên, Phó chủ tịch Thái Hương cho biết, ông có thể trở thành đối tác hỗ trợ startup xây dựng nhà máy riêng.

Lợi nhuận 'dậm chân tại chỗ' trong hai năm, startup nước hoa vẫn đến Shark Tank gọi vốn 4 tỷ: 4 cá mập từ chối, Shark Bình chỉ ra điểm yếu ‘chí mạng’- Ảnh 3.

Còn lại Shark Bình, ông chỉ ra điểm yếu "chí mạng" của startup: "Hơn 2 năm vừa qua, đến nay là năm thứ 3, là đang không có sự tăng trưởng. 80% doanh thu đến từ các kênh truyền thống, nhưng không có sự tăng trưởng thì chứng tỏ là kênh đó có vấn đề".

Chủ tịch NextTech gợi ý, Chava phải tập trung mạnh vào kênh D2C (bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng) và hệ sinh thái Next Commerce có thể làm bệ phóng cho startup. Ngoài ra, Shark Bình cũng có thể hỗ trợ về mặt hình ảnh, làm thương hiệu. Trên cơ sở đó, ông đề nghị đầu tư 4 tỷ cho 49% cổ phần.

Đàm phán với Shark Bình, Mai Công Bằng đưa ra mong muốn đổi 40% cổ phần với số vốn đầu tư 4 tỷ. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc, founder của Chava chấp nhận đề nghị đầu tư 4 tỷ cho 49% cổ phần.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm