Thời sự

Quốc hội sẽ bỏ phiếu riêng một điều khoản về "cấm lái xe khi có nồng độ cồn"

Phát biểu tại phiên họp của Thường vụ Quốc hội sáng 11/6, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết đa số đại biểu đã đồng thuận với việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe khi nhưng vẫn còn 9 -10 người chưa đồng ý nên Đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng về điều khoản này.

Việc bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe sẽ thực hiện khi thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho hay, các đại biểu Quốc hội sẽ được bỏ phiếu chọn một trong hai phương án: Đồng ý hoặc không đồng ý cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội).

Báo cáo giải trình trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới nêu rõ, ngày 22/5/2024, Quốc hội đã thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, cơ bản các ý kiến đều tán thành với dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý.

Với quy định về cấm “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” (khoản 2 Điều 10): Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh đề nghị, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định cấm “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Đồng thời, Uỷ ban Quốc phòng và An ninh cũng tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội và đề xuất bổ sung vào khoản 5 Điều 87 của dự thảo Luật giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.

Quy định này nhằm làm rõ lo ngại của một số đại biểu Quốc hội về độ nhạy của máy đo nồng độ cồn để tránh nhầm lẫn với những trường hợp do bệnh lý.

Tuy nhiên, theo chuyên gia y tế thì cồn nội sinh là cồn tự sinh ra trong cơ thể mà không có bất kỳ tác động nào khác bên ngoài, có nồng độ rất thấp mà các phương tiện thông thường kiểm tra nồng độ cồn hiện nay không thể phát hiện được.

"Thực tiễn, qua hoạt động kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông thời gian qua chưa phát hiện trường hợp nào oan sai về nồng độ cồn", Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội).

Còn băn khoăn về quy định "cấm lái xe khi có nồng độ cồn"

Trước đó, thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ  đại biểu Trần Văn Tuấn, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang) cũng bày tỏ lo ngại về việc người điều khiển phương tiện tham giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nội sinh.

Còn đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp thì nhất trí với quan điểm đã lái xe, không uống rượu bia. Tuy nhiên, theo đại biểu trên thế giới chỉ có 23 quốc gia (trong đó có Việt Nam) quy định nồng độ cồn trong hơi thở bằng 0 khi tham gia giao thông.  

Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi thì đồng tình với quy định cần cấm tuyệt đối nồng độ cồn bởi quy định chặt như vậy người dân không uống rượu bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. 

"Nếu quy định có ngưỡng nhất định thì người dân khó xác định uống bao nhiêu, nhất là khi uống vào khó làm chủ bản thân và bị vượt ngưỡng. Hơn nữa quy định này đã dần đi vào cuộc sống, nhiều người dân đã từng bước hình thành thói quen “đã uống rượu bia thì không lái xe”, đại biểu Sương nêu vấn đề.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đánh giá rằng, quy định ngưỡng tối thiểu sẽ làm tăng số vụ tai nạn giao thông, kéo theo hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Do vậy, Thường vụ đề nghị Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định cấm "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".

Theo Luật Phòng chống tác hại rượu bia, người tham gia giao thông bị cấm điều khiển phương tiện nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Trước đó, Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định lái xe bị xử phạt khi có nồng độ cồn vượt mức 0.

Mức phạt cao nhất với người đi xe đạp là 400.000 đến 600.000 đồng; xe máy 6 đến 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22 - 24 tháng; ô tô 30 đến 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm