Doanh nghiệp

Nhà mạng Việt tặng camera miễn phí cho người dùng Internet

Nhu cầu về camera giám sát đã tăng suốt thập kỷ qua và sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Theo một báo cáo mới đây xcủa Fortune Business Insights, quy mô thị trường camera giám sát toàn cầu được định giá 35,47 tỷ USD năm 2022 và sẽ tăng lên 105,2 tỷ USD năm 2029, với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) 16,8% mỗi năm. 

Nguyên nhân dẫn tới nhu cầu camera giám sát tăng cao đến từ xu hướng phát triển thành phố và hệ thống giao thông thông minh. Ở đó, các camera được ví như những con "mắt thần", đóng vai trò thu thập dữ liệu. Ngoài ra, còn phải kể đến sự hiện diện của camera giám sát trong các hệ thống an ninh, hộ gia đình. 

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương hiện là điểm nóng của thế giới khi chiếm phần lớn thị trường camera giám sát toàn cầu. Tại Việt Nam, số liệu của Statista cho thấy, tính đến hết năm 2023, tỷ lệ thâm nhập của smart home an ninh, với sản phẩm chủ lực là camera và khóa thông minh trong các hộ gia đình ở nước ta là khoảng 7,3%.

Thị trường camera giám sát tại Việt Nam được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng lớn, với tổng lượng camera đang lưu hành hiện khoảng từ 10 - 15 triệu chiếc. Thế nhưng, 90% camera giám sát tại Việt Nam được nhập khẩu từ nước ngoài, trong đó nhiều sản phẩm không rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ.  

Theo thống kê tương đối, năm 2023, quy mô thị trường camera Việt Nam đạt khoảng 175 triệu USD doanh thu. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm camera giám sát đang lưu hành bị đặt dấu hỏi về chất lượng, khả năng bảo mật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn, an ninh thông tin. Thực tế này khiến nhu cầu về camera giám sát, đặc biệt là các sản phẩm công nghệ cao trở nên ngày một cấp thiết. 

Nhận thức rõ những rủi ro, nguy cơ mất an toàn thông tin từ camera giám sát, ngày 7/5 vừa qua, Bộ TT&TT đã ban hành "Bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát". Đây là tập hợp các khuyến nghị và yêu cầu kỹ thuật an toàn thông tin mạng cơ bản, áp dụng với các tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài có liên quan đến hoạt động nghiên cứu, phát triển, sản xuất, đánh giá, lựa chọn và sử dụng thiết bị camera. 

Trong số này, có một số điều khoản đáng chú ý như, dữ liệu từ camera và dịch vụ liên kết phải có tính năng cho phép thiết lập, cấu hình địa điểm xử lý, lưu trữ và khai thác dữ liệu tại Việt Nam.

Do là sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, camera giám sát tại Việt Nam hầu hết đều sử dụng hạ tầng quản lý đặt ở nước ngoài. Các yêu cầu và khuyến nghị mới từ Bộ TT&TT sẽ tạo ra tác động tích cực, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà sản xuất, nâng cao chất lượng và tính bảo mật của sản phẩm. Đây cũng là cơ hội lớn để các sản phẩm camera giám sát thương hiệu Việt có thể chiếm lĩnh thị trường và làm chủ cuộc chơi trên sân nhà.

Lợi thế của các công ty camera Việt Nam nằm ở khả năng tùy chỉnh và phản ứng nhanh trước các yêu cầu cụ thể từ phía cơ quan quản lý. Điều này giúp họ nhanh chóng thích nghi và tuân thủ các quy định mới hơn so với các nhà sản xuất ngoại.

Trên thực tế, trong động thái mới nhằm chinh phục người dùng các sản phẩm camera giám sát, Tổng Công ty Viễn thông Viettel vừa thông báo, toàn bộ khách hàng dùng Internet FTTH Viettel sẽ được trang bị miễn phí camera an ninh thế hệ mới nhất.

Nhà mạng Việt tặng camera miễn phí cho người dùng Internet- Ảnh 1.

Theo đó, mỗi hợp đồng Internet được tặng miễn phí tối đa 2 camera trong nhà. Người dùng có thể đổi sang camera ngoài trời nhưng cần đóng phí phụ thu 300.000 đồng/camera. Khách hàng của Viettel sẽ được miễn phí lắp đặt camera đầu tiên (trị giá 150.000 đồng/camera) nếu đăng ký mới từ gói Internet SUN1 trở lên.

Chương trình tặng camera áp dụng với điều kiện khách hàng hòa mạng mới theo hình thức đóng cước trước (6 tháng trở lên) và cam kết dùng dịch vụ tối thiểu 24 tháng. Đối với khách hàng là thuê bao FTTH đang hoạt động cần đăng ký gói Cloud từ 40.000 đồng/camera/tháng (trong 24 tháng) để được hưởng ưu đãi.

Tính năng nổi bật của Camera Viettel là ứng dụng AI phân biệt người và vật, hình ảnh sắc nét nhờ công nghệ chuẩn nén H265, full HD 1080, tính năng gọi khẩn cấp SOS từ camera lên ứng dụng, tự động xoay 360 độ bám theo mọi chuyển động, tính năng đàm thoại 2 chiều.

Dịch vụ Cloud Camera đi kèm giúp khách hàng lưu trữ (không giới hạn dung lượng) và xem lại (không giới hạn số lần) các đoạn video trên ứng dụng Viettel Home trong 7 ngày/15 ngày/30 ngày gần nhất với cước phí tương ứng là 40.000 đồng/ 60.000 đồng và 90.000 đồng.

Đây là giải pháp tối ưu, có tính ổn định, bảo mật cao, tránh rủi ro mất dữ liệu trong trường hợp hỏng/mất thẻ nhớ, đầu ghi hay thậm chí mất camera. Giá cước dịch vụ Cloud Camera của Viettel hiện cũng nằm trong nhóm rẻ nhất khu vực châu Á và chỉ bằng 1/3 gói dịch vụ tương tự của nhà cung cấp khác trên thị trường trong nước.

Trong bối cảnh hàng ngoại đang chiếm lĩnh tới 90% thị phần camera giám sát Việt Nam nhờ giá rẻ, việc tặng camera miễn phí cho người dùng Internet của Viettel được đánh giá là bước đi táo bạo và khôn ngoan.

Nhà mạng Việt tặng camera miễn phí cho người dùng Internet- Ảnh 2.

Động thái này được dự đoán sẽ giúp Viettel tăng nhanh thị phần ở mảng camera giám sát. Với người dùng, họ sẽ có một sự lựa chọn hợp lý cả về giá cả lẫn chất lượng, trong khi lại được bảo mật thông tin tuyệt đối nhờ dữ liệu được lưu trữ, quản lý hoàn toàn trên server đặt tại Việt Nam.

Việc sử dụng camera giám sát thương hiệu Việt Nam với những tiêu chuẩn khắt khe từ phía cơ quan quản lý nhà nước cũng giúp người dùng yên tâm hơn khi không phải lo lắng về vấn đề cập nhật phần mềm, bản vá hay bị cài cắm những lỗ hổng bảo mật gây thất thoát dữ liệu.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm