Bất động sản

Hà Nội: Hàng chục phòng trọ, đại lý gas, phế liệu "mọc" trên đất dự án

Hà Nội: Hàng chục phòng trọ, đại lý gas, phế liệu 'mọc' trên đất dự án- Ảnh 1.

Ô đất C4, thuộc khu đô thị mới Yên Hòa nằm cuối ngõ 100 phố Trung Kính (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy). Hiện trạng khu đất đang tồn tại nhiều kho, xưởng, cơ sở thu mua phế liệu, sửa chữa xe máy… tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Hà Nội: Hàng chục phòng trọ, đại lý gas, phế liệu 'mọc' trên đất dự án- Ảnh 2.

Theo UBND phường Yên Hòa, ô đất này chậm triển khai do liên quan đến việc bàn giao mặt bằng, thực hiện các nghĩa vụ tài chính của 3 đơn vị là: Công ty cổ phần đầu tư Xây dựng Dân dụng Hà Nội, Công ty cổ phần đầu tư và Xây dựng số 1 Hà Nội và Công ty cổ phần tư vấn và Giáo dục Toàn Cầu.

Hà Nội: Hàng chục phòng trọ, đại lý gas, phế liệu 'mọc' trên đất dự án- Ảnh 3.

Tại buổi làm việc giữa UBND phường Yên Hòa và đại diện 3 công ty để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với dự án chậm triển khai trên địa bàn phường mới đây, đại diện Công ty Xây dựng số 1 ký hợp đồng thuê đất tại ô đất trên năm 1996, trước thời điểm cổ phần hóa. Năm 2004, có quyết định của thành phố Hà Nội thu hồi ô đất trên. Đến năm 2005, TP. có quyết định cấp đất cho Công ty Toàn Cầu.

Hà Nội: Hàng chục phòng trọ, đại lý gas, phế liệu 'mọc' trên đất dự án- Ảnh 4.

Trong khi đó, Công ty Xây dựng Dân dụng Hà Nội cho rằng, công ty được giao ô đất C4 để GPMB. Năm 2018, công ty đã bàn giao tiền đền bù, hỗ trợ theo phương án của UBND quận Cầu Giấy cho Công ty xây dựng số 1. Công ty đã nhiều lần gửi văn bản cho Công ty Xây dựng số 1 và yêu cầu bàn giao mặt bằng cho Công ty Toàn Cầu nhưng vẫn chưa được. Hiện toàn bộ ô đất C4 chịu sự quản lý của Công ty xây dựng số 1.

Hà Nội: Hàng chục phòng trọ, đại lý gas, phế liệu 'mọc' trên đất dự án- Ảnh 5.

Trước những vấn đề tồn tại trên ô đất C4, UBND phường Yên Hòa yêu cầu 3 công ty trên có biện pháp quản lý, bảo vệ chống lấn chiếm, sử dụng sai mục đích. Tuy nhiên, đến nay 3 công ty trên vẫn chưa thực hiện.

Hà Nội: Hàng chục phòng trọ, đại lý gas, phế liệu 'mọc' trên đất dự án- Ảnh 6.

Hiện nay, theo tìm hiểu của chúng tôi, tại ô đất C4 có hơn 30 phòng trọ tạm bợ, được cho thuê với giá từ 1 triệu đồng/tháng đến 3 triệu đồng/tháng tùy diện tích.

Hà Nội: Hàng chục phòng trọ, đại lý gas, phế liệu 'mọc' trên đất dự án- Ảnh 7.

Người thuê trọ cho biết, ở đây không có nước máy, mà chỉ có dùng nước giếng khoan. Ngoài ra, tiền điện là 5.000 đồng/kwh.

Hà Nội: Hàng chục phòng trọ, đại lý gas, phế liệu 'mọc' trên đất dự án- Ảnh 8.

Bên cạnh khu trọ, thì trên ô đất còn có 2 đại lý thu gom phế liệu, cơ sở sửa chữa xe máy, đồ gỗ...

Hà Nội: Hàng chục phòng trọ, đại lý gas, phế liệu 'mọc' trên đất dự án- Ảnh 9.

Cơ sở nhôm kính trên ô đất C4

Hà Nội: Hàng chục phòng trọ, đại lý gas, phế liệu 'mọc' trên đất dự án- Ảnh 10.

Một đại lý gas nằm trong ô đất C4, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Hà Nội: Hàng chục phòng trọ, đại lý gas, phế liệu 'mọc' trên đất dự án- Ảnh 11.

Trao đổi với PV Tiền Phong, lãnh đạo UBND phường Yên Hòa cho biết, phường đã có văn bản đề nghị Công ty Điện lực Cầu Giấy ngừng cung cấp điện cho các tổ chức, cá nhân vi phạm về sử dụng đất tại một số ô đất chậm triển khai trên địa bàn, trong đó có ô đất C4. Đến ngày 7/6, hầu hết các cơ sở vi phạm đều đã bị ngừng cung cấp điện, duy có ô đất C4 vẫn còn cấp điện.

Hà Nội: Hàng chục phòng trọ, đại lý gas, phế liệu 'mọc' trên đất dự án- Ảnh 12.

Đại diện Công ty Điện lực Cầu Giấy cho biết, trong tuần tới đơn vị sẽ cho kiểm tra, rà soát lại việc cấp điện tại ô đất C4. Nếu các đơn vị không đủ điều kiện theo quy định thì công ty sẽ ngừng cấp điện.

Trên địa bàn quận Cầu Giấy có 45 chung cư mini. Đây là những căn hộ có diện tích sàn tối thiểu 30m2/phòng trở lên, có công tơ điện tới từng hộ gia đình, vệ sinh khép kín. Đồng thời, phải đáp ứng được những quy định về nhà ở chung cư tại Điều 70, Luật Nhà ở 2014. Ngoài ra, trên địa bàn quận có hơn 1.000 nhà ở nhiều phòng, trong đó phần lớn kinh doanh thuê trọ, dịch vụ lưu trú.

Đáng chú ý, quận Cầu Giấy là một trong những địa bàn “nóng” về trật tự xây dựng. Báo cáo của Sở Xây dựng cho thấy, trong năm 2023, địa bàn quận Cầu Giấy có 433 công trình xây dựng sai phép.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm