Doanh nghiệp

Cái tên được người Việt nghĩ đến ngay lập tức khi muốn du lịch: Dẫn đầu là một hãng hàng không, Shopee bất ngờ góp mặt

Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam vừa công bố Bảng xếp hạng (BXH) Du lịch năm 2024. BXH dựa trên chỉ số Cân nhắc của YouGov BrandIndex, đánh giá khả năng một thương hiệu sẽ được người tiêu dùng lựa chọn vào lần tiếp theo khi có nhu cầu du lịch và giải trí.

BXH chỉ ra những thương hiệu có điểm Cân nhắc trung bình cao nhất, từ ngày 22/5/2023 đến 21/5/2024, so với từ ngày 22/5/2022 đến 21/5/2023.

Kết quả năm nay cho thấy các hãng hàng không, nền tảng trực tuyến và công ty lữ hành vẫn là những thương hiệu du lịch "top of mind" của khách hàng. Vietnam Airlines giữ vững vị thế đầu bảng với số điểm 47,8, vượt trội hơn hẳn so với các đối thủ cạnh tranh.

Hãng hàng không Vietjet Air (điểm số 24,1) đã tăng một bậc để chiếm vị trí thứ 2. Traveloka - một nền tảng du lịch trực tuyến cũng tăng một bậc để đứng thứ 3 với điểm số 20,0.

Một thay đổi đáng chú ý trong top 10 là vị trí của Bamboo Airways. Hãng hàng không này đã giảm 2 bậc so với giai đoạn trước, hiện đứng ở vị trí thứ 4 trong BXH tổng thể với số điểm 19,8. Sự sụt giảm này có thể bắt nguồn từ những khó khăn tài chính và nỗ lực tái cơ cấu mà Bamboo Airways đang trải qua từ giai đoạn cuối năm 2023 và đầu 2024.

Cái tên được người Việt nghĩ đến ngay lập tức khi muốn du lịch: Dẫn đầu là một hãng hàng không, Shopee bất ngờ góp mặt- Ảnh 1.

Điểm đáng chú ý khác trong BXH là siêu ứng dụng thương mại điện tử Shopee (Travel) đã tăng 2 bậc so với vị trí trước đó và lọt vào top 10 thương hiệu du lịch được cân nhắc nhiều nhất năm nay, đạt điểm số 7,0. Thành tựu này là nhờ sự hiện diện mạnh mẽ của Shopee và quyết tâm mở rộng của nền tảng này.

Theo Decision Lab, sự xuất hiện của Shopee (Travel) và MoMo (Travel) trong BXH cho thấy sự phát triển nhanh chóng của các siêu ứng dụng tại thị trường Việt Nam, đồng thời minh chứng cho sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng Việt, với xu hướng chuyển dịch sang các siêu ứng dụng để đặt vé máy bay, vé tàu và các sản phẩm du lịch khác.

Nhận xét về BXH du lịch năm nay, ông Thue Quist Thomasen - CEO của Decision Lab cho biết:

"Bức tranh du lịch và lữ hành của Việt Nam đang tràn ngập cơ hội tăng trưởng trong năm 2024. Mặc dù có một vài thay đổi về điểm số, các công ty hàng đầu vẫn giữ vững vị trí.

Một tín hiệu đáng chú ý trong BXH là sự gia tăng mức độ phổ biến và ảnh hưởng của các siêu ứng dụng trên thị trường du lịch Việt Nam. Khi các nền tảng này tiếp tục mở rộng các dịch vụ và cung cấp trải nghiệm tiện lợi, tích hợp, họ đang ở vị thế thuận lợi để chiếm lĩnh thị phần ngày càng tăng trong lĩnh vực đặt dịch vụ du lịch trực tuyến", ông chia sẻ.

Bên cạnh BXH tổng thể, Decision Lab còn công bố top 5 thương hiệu có nhiều cải thiện nhất. Agoda và Traveloka dẫn đầu danh sách này, tăng điểm lần lượt là 1,9 và 1,5 điểm. Booking.com giữ vị trí thứ 3, tăng 1,3 điểm. Klook và Vietjet Air là hai cái tên còn lại trong top 5, với mức cải thiện tương ứng là 0,9 và 0,6 điểm.

Cái tên được người Việt nghĩ đến ngay lập tức khi muốn du lịch: Dẫn đầu là một hãng hàng không, Shopee bất ngờ góp mặt- Ảnh 2.

Trong top 5 thương hiệu cải thiện nhiều nhất, Agoda là thương hiệu duy nhất đạt mức tăng điểm cao nhưng không thay đổi về thứ hạng tổng thể. Mặc dù việc tăng điểm thể hiện những nỗ lực của doanh nghiệp trong nâng cao dịch vụ và trải nghiệm khách hàng, song khoảng cách điểm số lớn giữa các thương hiệu khiến vị trí tổng thể của Agoda không có sự chuyển biến. Điều này nhấn mạnh sự cạnh tranh gay gắt trong thị trường du lịch Việt ở thời điểm hiện tại.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm