Sức khỏe

Ngừa bệnh thận: Chuyên gia khuyên đừng bỏ qua dưỡng chất này

Theo bác sĩ chuyên khoa thận Lauren Ring, Hệ thống Y tế Đại học Washington (UW Medicine, Mỹ), một trong những cách hiệu quả để kiểm soát các bệnh lý mạn tính và giảm nguy cơ mắc bệnh thận là duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Kali cũng là một trong những dưỡng chất đáng chú ý có thể hỗ trợ sức khỏe thận vì các lý do dưới đây, theo EatingWell (Mỹ).

Ngừa bệnh thận: Chuyên gia khuyên đừng bỏ qua dưỡng chất này - Ảnh 1.

Các chuyên gia khuyến nghị mọi người nên ưu tiên chọn khoai tây, quả bơ, cà chua và các loại đậu khi bổ sung kali

ẢNH: N.QUYÊN TẠO TỪ CHAT GPT

Giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh

Chế độ ăn giàu kali có thể giúp hạ huyết áp ở người bị tăng huyết áp. Bà Jen Hernandez - chuyên gia dinh dưỡng về thận (Mỹ) - cho biết điều này đặc biệt quan trọng vì tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh thận mạn.

Huyết áp cao có thể làm tổn thương hệ thống lọc của thận, khiến thận giảm khả năng loại bỏ chất thải và dịch dư thừa. Lượng dịch tích tụ lại tiếp tục làm huyết áp tăng cao, tạo thành một vòng xoắn bất lợi.

Bác sĩ Ring cho biết duy trì huyết áp ở mức khỏe mạnh, với mục tiêu dưới 130/80 mmHg, hoặc lý tưởng hơn là khoảng 120/80 mmHg, là một trong những yếu tố quan trọng để bảo vệ chức năng thận.

Giảm nguy cơ mắc bệnh thận mạn ở người khỏe mạnh

Theo các chuyên gia, ở người khỏe mạnh, chế độ ăn giàu kali có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh thận mạn thấp hơn trong tương lai.

Chuyên gia Hernandez đã dẫn chứng một nghiên cứu quan sát theo dõi hơn 300.000 người không mắc bệnh thận mạn; trong đó, những người tiêu thụ nhiều kali nhất có nguy cơ mắc bệnh thận mạn thấp hơn khoảng 20% so với nhóm tiêu thụ ít kali.

Tuy nhiên, người đã mắc bệnh thận mạn không nên tự ý tăng hoặc giảm lượng kali trong chế độ ăn mà cần trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Bản tin sức khỏe 3.8: Mẹo ngủ máy lạnh khỏe, tiết kiệm | Làm gì khi phát hiện triệu chứng cúm A?

Giảm nguy cơ sỏi thận

Ăn nhiều trái cây và rau củ giàu kali có thể góp phần giảm nguy cơ hình thành sỏi thận. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cho thấy bổ sung kali citrat (một dạng muối của kali và axit citric) theo chỉ định có thể làm tăng nồng độ citrat trong nước tiểu. Citrat giúp ức chế sự hình thành các tinh thể canxi oxalat và canxi phosphat - hai thành phần phổ biến của sỏi thận.

Các chuyên gia cũng khuyến khích duy trì chế độ ăn đa dạng với nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật để bổ sung kali cùng nhiều dưỡng chất khác, đồng thời hỗ trợ sức khỏe tim mạch và hệ vi sinh đường ruột.

Tóm lại, ở người khỏe mạnh, chế độ ăn giàu kali có thể góp phần duy trì huyết áp khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh thận mạn và hỗ trợ phòng ngừa sỏi thận. Tuy nhiên, với người đã được chẩn đoán mắc bệnh thận mạn, nhu cầu kali có thể khác. Vì vậy, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thay đổi lượng kali trong chế độ ăn.

//Chèn ads giữa bài (runinit = window.runinit || []).push(function () { //Nếu k chạy ads thì return if (typeof _chkPrLink != 'undefined' && _chkPrLink) return; var mutexAds = '<zone id="l2srqb41"></zone>'; var content = $('[data-role="content"]'); if (content.length > 0) { var childNodes = content[0].childNodes; for (i = 0; i < childNodes.length; i++) { var childNode = childNodes[i]; var isPhotoOrVideo = false; if (childNode.nodeName.toLowerCase() == 'div') { // kiem tra xem co la anh khong? var type = $(childNode).attr('class') + ''; if (type.indexOf('VCSortableInPreviewMode') >= 0) { isPhotoOrVideo = true; } } try { if ((i >= childNodes.length / 2 - 1) && (i < childNodes.length / 2) && !isPhotoOrVideo) { if (i <= childNodes.length - 3) { childNode.after(htmlToElement(mutexAds)); arfAsync.push("l2srqb41"); } break; } } catch (e) { } } } }); function htmlToElement(html) { var template = document.createElement('template'); template.innerHTML = html; return template.content.firstChild; } // Lấy phần tử giữa bài để chèn widget: ưu tiên figure, sau đó p không nằm trong figure function tnDetailFindMidElement(rootSelector) { var root = document.querySelector(rootSelector); if (!root) return null; var figures = Array.from(root.querySelectorAll('figure')); var paragraphs = Array.from(root.querySelectorAll('p')).filter(function (p) { return !p.closest('figure'); }); var elements = figures.concat(paragraphs); return elements.length ? elements[Math.floor(elements.length / 2)] : null; }
if (window.pageSettings && pageSettings.allow3rd && (typeof window._isAdsHidden === 'undefined' || !window._isAdsHidden)) { if (!laNuocNgoai) { (function (w, q) { w[q] = w[q] || []; w[q].push(["_mgc.load"]); })(window, "_mgq"); } } (function() { if (!(window.pageSettings && pageSettings.allow3rd && (typeof window._isAdsHidden === 'undefined' || !window._isAdsHidden))) return; if (typeof window.laNuocNgoai === 'undefined' || !window.laNuocNgoai) return; // chỉ chạy khi laNuocNgoai true var target = tnDetailFindMidElement('div.detail-cmain'); if (!target || !target.parentNode) return; var newDiv = document.createElement('div'); newDiv.id = 'taboola-mid-article-widget'; target.parentNode.insertBefore(newDiv, target.nextSibling); window._taboola = window._taboola || []; window._taboola.push({ mode: 'thumbnails-4x1', container: 'taboola-mid-article-widget', placement: 'Mid Article Widget', target_type: 'mix' }); })();

Các tin khác

Trẻ 5-17 tuổi cần tập luyện bao nhiêu là đủ?

Trẻ 5-17 tuổi cần tập luyện bao nhiêu là đủ?

Không chỉ giúp xương chắc khỏe và đẩy lùi béo phì, chuẩn thời gian tập luyện mới do Bộ Y tế công bố còn là "chìa khóa" giúp trẻ 5-17 tuổi cải thiện tâm lý và kết quả học tập.
Ăn chay: Thiếu 3 dưỡng chất này, cơ thể dễ suy kiệt

Ăn chay: Thiếu 3 dưỡng chất này, cơ thể dễ suy kiệt

Nếu khẩu phần ăn chay chỉ xoay quanh cơm, rau và đậu mà thiếu đa dạng thực phẩm, nguy cơ thiếu dưỡng chất sẽ tăng lên theo thời gian. Tình trạng này sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí khiến cơ thể suy kiệt.
4 nguyên nhân gây tiền tiểu đường dù không thừa cân

4 nguyên nhân gây tiền tiểu đường dù không thừa cân

Cân nặng quá khổ là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tiền tiểu đường và tiểu đường. Nhưng trên thực tế, nhiều người có chỉ số khối cơ thể bình thường vẫn phát hiện tiền tiểu đường khi khám sức khỏe định kỳ.
6 nhóm người nên ăn nhiều đậu bắp

6 nhóm người nên ăn nhiều đậu bắp

Đậu bắp là thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt phù hợp với người bị rối loạn tiêu hóa, đái tháo đường, tăng huyết áp, mỡ máu cao, nguy cơ loãng xương và người lớn tuổi.
Sẹo lồi bao lâu thì hết? Chuyên gia da liễu trả lời khiến ai cũng bất ngờ

Sẹo lồi bao lâu thì hết? Chuyên gia da liễu trả lời khiến ai cũng bất ngờ

Một vết xước nhỏ do ngã xe, một mụn bọc sưng viêm, phẫu thuật thẩm mỹ, sinh mổ hay đơn giản là xỏ khuyên tai... đều có thể biến thành những khối sẹo lồi phình to, đỏ thẫm và ngứa ngáy dữ dội. Đối với nhiều người, sẹo lồi giống như một "cơn ác mộng" khiến họ mất tự tin khi mặc những bộ trang phục yêu thích và luôn trăn trở tìm kiếm phương pháp hỗ trợ điều trị.