Công nghệ

Kỹ sư dùng ChatGPT tìm bạn đời giữa hơn 5.000 cô gái

Alexander Zhadan, kỹ sư công nghệ thông tin 23 tuổi, từng nổi tiếng trên mạng xã hội RuNet nhờ hoàn thành luận văn trong một ngày với ChatGPT. Cuối tháng 1, Zhadan tiếp tục gây xôn xao trên nền tảng X khi mô tả quá trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tìm bạn gái. Người này cho biết việc nhắn tin, tán tỉnh theo cách thông thường tốn nhiều thời gian nhưng không hiệu quả, khiến anh phải tìm đến sự trợ giúp của AI.

Câu trả lời cho một câu hỏi về tình yêu trên ChatGPT. Ảnh: Minh Hoàng

ChatGPT trả lời một câu hỏi về tình yêu. Ảnh: Minh Hoàng

Cụ thể, Zhadan yêu cầu ChatGPT đánh giá 5.239 hồ sơ trên Tinder, thêm các tiêu chí để thu nhỏ tệp ứng viên tiềm năng. Ví dụ, AI sẽ tự động bỏ qua những tài khoản có ít hơn hai ảnh, khác biệt về cung hoàng đạo, hoặc đăng ảnh nhạy cảm quá mức.

Sau đó, kỹ sư này huấn luyện chatbot thay mặt mình để giao tiếp với các cô gái. Anh dùng dữ liệu từ chính những cuộc trò chuyện của bản thân trong quá khứ, và mất 120 giờ để hiệu chỉnh công cụ AI như ý muốn. Anh cho biết đây là bước khó nhất trong cả quá trình. "Tôi yêu cầu ChatGPT đóng vai một nam giới, nói chuyện lần đầu với người kia. Nhiệm vụ của nó là mời được người đó hẹn hò", Zhadan nói trên X.

Những cố gắng ban đầu của chatbot bị từ chối chỉ sau vài câu thoại, nhưng AI nhanh chóng tiến bộ đáng ngạc nhiên. Từ hơn năm nghìn ứng viên, ChatGPT giúp Zhadan sắp xếp 12 cuộc hẹn. Sau khoảng một năm, mục tiêu theo đuổi giảm xuống còn bốn người. Cuối cùng, anh kết thân với Karina Imranovna và cả hai đã đính hôn, dự kiến tổ chức lễ cưới vào 3/8.

Bài đăng của Zhadan đã thu hút hàng trăm nghìn lượt tương tác trong một tuần nhưng nhận về nhiều phản hồi trái chiều. Darya Chekhova, một nữ bác sĩ người Belarus, bày tỏ sự khó chịu với cách làm của kỹ sư công nghệ. Cô cho rằng phụ nữ sẽ cảm thấy thiếu tôn trọng khi phát hiện đang trò chuyện với chatbot, không phải một người đàn ông thực sự.

"Tôi sẽ tránh tiếp xúc với người sử dụng chatbot để hẹn hò. Mô hình này không lành mạnh, thậm chí lệch lạc về tâm lý. Không hiểu sao các cô gái lại không nhận ra bất thường trong cuộc hội thoại", bác sĩ Chekhova bình luận trong bài đăng của Zhadan.

Zhadan nói anh vẫn đóng vai trò quyết định trong việc chọn bạn đời, không phó mặc cho AI. "Tôi không bỏ qua các tương tác cảm xúc. Tôi trực tiếp hẹn hò với họ và tự đánh giá đó có phải người phù hợp hay không. Sau mỗi buổi gặp, tôi có thêm dữ liệu, bổ sung hồ sơ để AI hỗ trợ trong việc lựa chọn tiếp tục mối quan hệ hay dừng lại", anh nói.

Kỹ sư này cho biết khi quen vợ chưa cưới Imranovna, ChatGPT khuyên chàng trai 23 tuổi nên nói về chủ đề thời thơ ấu, cha mẹ, mục tiêu tương lai hay giá trị của bản thân. AI cũng hướng dẫn cách nói lời cầu hôn và Zhadan đã thành công. Dù vậy, nhiều người cho rằng anh chỉ tập trung nói về thành tựu mà bỏ qua vô số lần thất bại khi ứng dụng chatbot. Thực tế, có trường hợp AI tự động lên lịch hẹn với một cô gái mà không báo trước cho Zhadan, khiến người này phải đợi anh hơn một tiếng. Một lần khác, AI lại chọn địa điểm hẹn hò ở công viên từng là địa bàn hoạt động của một kẻ sát nhân hàng loạt.

"Nhiều người sẽ sử dụng chatbot tương tự. Khi đó các app hẹn hò trong tương lai sẽ chỉ còn AI nói chuyện với nhau và mô hình này sẽ phản tác dụng. Việc lựa chọn có thể càng trở nên thiếu chính xác và tốn thời gian hơn", một người dùng X nhận xét trong bài đăng của kỹ sư.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm