Thời sự

Thị trường hoa Tết trầm lắng

Tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, anh Lê Vũ Đăng Khoa bày hoa ra bán từ 20 tháng Chạp. So với Tết năm 2023, lượng hoa mà anh bán được chỉ bằng 30%. Quen với nhọc nhằn của công việc bán hoa Tết và dù đã đoán trước về sức tiêu thụ hoa Tết năm nay, nhưng những người bán hoa như anh Khoa không khỏi xót xa.

Anh cho biết, năm nay khách mua hoa rất vắng, khách chủ yếu lướt qua các gian hàng, đường phố để xem chứ không mua.

Thị trường hoa Tết trầm lắng - Ảnh 1.

Khách chủ yếu lướt qua các gian hàng, đường phố để xem hoa

Càng cân nhắc trong chi tiêu, nhiều người càng có tâm lý chờ đến đêm 30 Tết mới mua hoa. Để tránh tâm lý này, ngay từ khi mở chợ hoa Tết, nhiều người bán hoa quyết định đưa ra mức giá hợp lý để có thể thuyết phục người tiêu dùng.

Ông Bạch Đạo Cường - Người bán hoa Tết, TP. Nha Trang, Khánh Hòa chia sẻ: "Không có chuyện chặt chém, nâng giá lên vì không phải riêng một mình bán. Nếu mình tự ý nâng thì không bao giờ có chuyện khách hàng mua cho mình".

Gia đình anh Lê Văn Trợ - xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa - trồng hoa vạn thọ. Vựa thu mua bỏ cọc, giờ cả nhà anh còn tồn đến 600 chậu hoa vạn thọ. Mất gần 2 tháng trồng, mới có được chỗ hoa này, thêm tiền vận chuyển, nhưng giá một chậu hoa chỉ 15.000 - 20.000 đồng. Anh Trợ viết rõ giá hoa như một cách nhắn gởi đến người tiêu dùng, không phải chờ đến đêm 30 Tết, bởi ngay lúc này giá hoa đã rẻ.

"Bông nhà em còn dư rất nhiều, em phải kiếm đường để bán, xả bớt, bù lại vốn và công sức mình trồng nên giá rất rẻ" - anh Trợ ngậm ngùi.

Lại thêm một ngày chờ đợi. Vẫn chưa có nhiều người đến mua hoa. Những người bán hoa Tết ven những con đường ở Nha Trang càng thêm mỏi mệt. Những người bán hoa Tết tìm cách hạ giá bán, chấp nhận ít lợi nhuận. Nhưng để người tiêu dùng sớm mua hoa thì vẫn là điều khá nan giải.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm