Dinh dưỡng

Hạt tiêu không chỉ làm dậy vị món ăn ngày Tết mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Hạt tiêu là gia vị được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới và không thể thiếu để làm nên một món ăn có hương vị hấp dẫn. Không chỉ vậy, chúng còn giàu các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Hạt tiêu không chỉ làm dậy vị món ăn ngày Tết mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe - 1

1. Chất chống oxy hóa

Alkaloid piperine là một hợp chất quan trọng trong hạt tiêu đen có đặc tính chống oxy hóa. Các nghiên cứu về piperine ở chuột đã cho thấy những đặc tính này hoạt động rất tốt, giúp trung hòa các gốc tự do có hại trong cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính và củng cố hệ miễn dịch.

2. Chống viêm

Hạt tiêu cũng là thực phẩm có khả năng chống viêm mạnh mẽ. Hợp chất hoạt tính piperine trong hạt tiêu đen có tác dụng chống viêm và hiệu quả trong việc bảo vệ cơ thể khỏi ung thư, bệnh tim, tiểu đường, hen suyễn… Một nghiên cứu cho thấy, hạt tiêu đen khi kết hợp với nghệ và gừng có tác dụng chống viêm tương đương với thuốc kê đơn cho bệnh nhân viêm xương khớp đầu gối.

Hạt tiêu không chỉ làm dậy vị món ăn ngày Tết mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe - 2

3. Tăng cường dinh dưỡng

Hợp chất piperine có trong hạt tiêu giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng khác như sắt và beta carotene. Ngoài ra, hạt tiêu khi kết hợp với nghệ sẽ có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm cực kì mạnh mẽ vì trong nghệ có chứa hợp chất curcumin giúp giảm thiểu các tình trạng viêm nhiễm hiệu quả.

4. Bảo vệ tim mạch

Hạt tiêu là gia vị thay thế cho muối vô cùng tuyệt vời. Quá nhiều muối trong chế độ ăn uống có thể gây hại cho tim, làm tăng huyết áp, nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và suy tim. Dùng hạt tiêu thay thế cho muối sẽ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, đặc biệt làm tim mạch mà không làm giảm hương vị của món ăn. Ngoài ra, sử dụng hạt tiêu đen thường xuyên sẽ giúp giảm mức cholesterol xấu và tăng cường khả năng hấp thu các chất bổ sung có trong chế độ ăn uống của bạn.

5. Điều trị trầm cảm

Trầm cảm là một trong những vấn đề phổ biến nhất mà hầu hết mọi người trên toàn thế giới phải đối mặt và điều này thậm chí có thể khiến tử vong. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, những người bị trầm cảm nhai hạt tiêu đen thô đã giúp thay đổi tâm trạng rất tốt.

Nguyên nhân là do, nhai nhai hạt tiêu đen sống sẽ giải phóng các chất cải thiện tâm trạng, giúp tâm trí bạn luôn bình tĩnh và nhẹ nhàng. Tuy nhiên, điều này không được thực hiện quá mức vì sẽ có hậu quả tương tự.

Hạt tiêu không chỉ làm dậy vị món ăn ngày Tết mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe - 3

6. Hỗ trợ giảm cân

Loại gia vị kì diệu này giúp cảm cân rất tốt. Bạn có thể thêm 1 chút hạt tiêu vào trà xanh và uống 2-3 lần 1 ngày. Hạt tiêu có hàm lượng dinh dưỡng phong phú giúp phân hủy chất béo dư thừa, tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm