Phong cách sống

“Không thể tin điểm du lịch nổi tiếng như vịnh Hạ Long lại không có sóng điện thoại": Lý do là gì?

“Không thể tin điểm du lịch nổi tiếng như vịnh Hạ Long lại không có sóng điện thoại"

Việc ngoài vịnh Hạ Long "lõm" sóng, không có sóng điện thoại hoặc Internet đã diễn ra nhiều năm nay nhưng chưa được khắc phục.

“Lõm” sóng điện thoại – như xác nhận của Ban Quản lý vịnh Hạ Long khi trả lời báo Lao Động - hiện chỉ một vài điểm ở gần bờ mới có sóng điện thoại nhưng tín hiệu cũng rất yếu, thậm chí mất sóng hoàn toàn do các dãy núi che chắn. Còn lại xa bờ thì dĩ nhiên là “thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được…”

“Không thể tin điểm du lịch nổi tiếng như vịnh Hạ Long lại không có sóng điện thoại

Ảnh: Báo Quảng Ninh

Cụ thể, theo khảo sát của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, các nhà mạng lớn như Viettel, Mobifone, Vinaphone hiện tại đều chưa phủ sóng hết các vị trí trên các tuyến du lịch của Vịnh. Với mật độ phủ sóng như hiện tại, nhiều điểm tham quan các đảo, tuyến tàu chạy trên vịnh, tín hiệu mạng di động của các nhà mạng rất yếu, thậm chí mất sóng hoàn toàn.

Tình trạng này không chỉ làm đau đầu các đơn vị liên quan mà khách du lịch cũng cảm thấy bất tiện khi ra vịnh mà cảm giác như "mất tích cả ngày" vì không có sóng.

“Không thể tin điểm du lịch nổi tiếng như vịnh Hạ Long lại không có sóng điện thoại

Du khách quốc tế chụp ảnh lưu niệm trên Vịnh Hạ Long. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Chị H.Hà ( Ninh Bình) chia sẻ, gia đình chị vừa có chuyến du lịch tại Hạ Long, tuy nhiên cầm điện thoại trong tay mà chị chỉ có thể chụp hình để lưu giữ lại chứ không thể “livestream” hay cập nhật trên mạng xã hội về hành trình của mình với cho bạn bè, người thân. “Không thể tin một điểm du lịch nổi tiếng như vịnh Hạ Long lại không có sóng điện thoại", chị Hà cho biết.

Một du khách đến từ Hà Nội tỏ ra khá bức xúc chia sẻ với Tiền Phong: "Ngay đến việc gọi về nhà cũng không thể thực hiện chứ chưa nói gì đến việc du khách muốn sống ảo. Càng xa bờ sóng càng yếu và mất hẳn khi tàu tiến sâu vào những dãy núi đá. Không chỉ bất tiện cho việc liên lạc mà đây cũng là bất lợi cho việc quảng bá du lịch vịnh Hạ Long”.

Nguyên nhân là gì?

Việc vịnh Hạ Long không có sóng điện thoại được giải thích là do địa hình tự nhiên của vịnh có nhiều đảo đá vôi cao chắn sóng, các khu vực bị che khuất hướng sẽ không có sóng điện thoại hoặc internet 4G, 5G.

"Việc lắp đặt các trạm phát sóng gặp khó khăn do các đảo đều không có điện, địa hình đá vôi khó tiếp cận. Đồng thời, việc xây dựng các trạm sẽ tác động trực tiếp vào yếu tố gốc của di sản, gây ảnh hưởng đến cảnh quan", ông Vũ Kiên Cường Trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long cho biết trên Vietnamnet.

“Không thể tin điểm du lịch nổi tiếng như vịnh Hạ Long lại không có sóng điện thoại

Ảnh phối cảnh trạm BTS với cột anten được ngụy trang dạng cây cọ ở khu vực làng chài Vung Viêng.

Bên cạnh đó, việc vịnh Hạ Long đến thời điểm này vẫn “lõm” sóng điện thoại cũng có lý do khách quan.

Trước hết, vì vịnh Hạ Long là Di sản thiên nhiên thế giới nên mọi việc đầu tư tại đây phải theo quy định của Luật Di sản văn hóa. Bất kỳ hoạt động nào tác động vào các núi đá, rừng... giữa vùng lõi vịnh Hạ Long cũng phải tham khảo ý kiến của UNESCO.

Chính vì vậy, việc dựng một trạm phát sóng BTS ở khu vực vịnh Hạ Long là rất khó khăn khi phải hoàn tất “một rừng” thủ tục từ trong cho đến ngoài nước đúng nghĩa.

Theo báo Tiền phong, Viettel đã lên phương án đầu tư xây dựng 6 trạm BTS với kinh phí gần 3,8 tỷ đồng, theo hình thức cột anten ngụy trang dạng cây cọ, phòng máy lắp ghép ngụy trang bằng vật liệu thân thiện với cảnh quan, môi trường xung quanh.

Mặc dù đã có kế hoạch được thực hiện bài bản và theo dự kiến, 6 trạm BTS này sẽ được đưa vào hoạt động từ tháng 3/2023. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại, các trạm này vẫn chưa được triển khai xây dựng.

Tại cuộc làm việc mới đây giữa Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan với Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy kiến nghị Chính phủ sớm giao các bộ, ngành quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ việc triển khai phủ sóng thông tin di động trên vịnh Hạ Long. Đặc biệt là giải quyết khó khăn việc lắp đặt các trạm BTS trong vùng lõi của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Trạm phát sóng di động là gì?

BTS là viết tắt của Base Transceiver Station, là một trạm thu phát sóng di động được sử dụng trong hệ thống mạng viễn thông bởi các nhà cung cấp dịch vụ (ISP). Chúng được đặt tại các vị trí chiến lược để tối ưu hóa vùng phủ sóng và đảm bảo chất lượng kết nối cho các thiết bị di động.

Các trạm BTS thường được sắp xếp theo hình thức tổ ong, với mỗi trạm đảm nhận việc phủ sóng trong một khu vực nhất định. Hình thức sắp xếp này giúp tối ưu hóa việc phân bổ tần số và giảm thiểu nhiễu sóng giữa các trạm, đồng thời đảm bảo chất lượng kết nối và tốc độ truyền tải dữ liệu cho người dùng.

Theo Cục Viễn thông, với đặc điểm sử dụng băng tần có bước sóng milimet, vùng phủ sóng của các trạm thu phát sóng (BTS) 5G đạt vài trăm mét so với bán kính vùng phủ từ 2-3km của các trạm 2G/3G/4G như trước đây; do vậy đòi hỏi cần triển khai, lắp đặt số lượng trạm BTS 5G nhiều.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm