Tài chính

Ecuador mất điện toàn quốc, 17 triệu người sống trong cảnh tối tăm

Các nhà chức trách Ecuador cho biết sự cố mất điện - ảnh hưởng đến hoạt động của các bệnh viện, cuộc sống của người dân và hệ thống tàu điện ngầm - là do các vấn đề về bảo trì và truyền tải trong hệ thống điện của nước này.

Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng công cộng Roberto Luque phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 19/6: "Sự cố mất điện mà chúng ta gặp phải hôm nay là do thiếu đầu tư vào khâu bảo trì, cơ sở hạ tầng truyền tải điện mới và bảo vệ cơ sở hạ tầng truyền tải điện".

Theo Chính phủ Ecuador, tính đến tối 19/6, việc cấp điện đã được khôi phục ở 95% khu vực nước này.

Ecuador đã phải vật lộn với cuộc khủng hoảng năng lượng trong nhiều năm. Mới đây nhất, Tổng thống Ecuador Daniel Noboa đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng vào tháng 4 và ra lệnh cắt điện trên toàn quốc 8 giờ mỗi ngày trong bối cảnh hạn hán ảnh hưởng đến việc sản xuất điện.

Nhiều bệnh viện trên toàng Ecuador đã bị ảnh hưởng từ việc cắt điện. Để đảm bảo cho việc khám chữa bệnh, các bệnh viện đã phải chạy máy phát điện.

Người dân thành phố Guayaquil phải đối mặt với tình trạng mất điện giữa cái nóng 32oC. Một người dân nói với phóng viên CNN: "Không thể chịu nổi, nóng và ẩm quá, chúng tôi không thể sử dụng máy điều hòa hay máy thở. Hơn hết, nước không chảy".

Dịch vụ hệ thống tàu điện ngầm của thủ đô Quito đã bị gián đoạn do mất điện. Thị trưởng Quito Pabel Muñoz nói rằng tình trạng mất điện "nghiêm trọng" đến mức đã ảnh hưởng đến tàu điện ngầm mặc dù nó sử dụng "hệ thống điện biệt lập".

Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng Luque cho biết tình trạng mất điện có thể tránh được nếu Ecuador thực hiện kế hoạch đầu tư nhằm "bảo vệ cơ sở hạ tầng cả về sản xuất (điện) và truyền tải" sau khi vụ mất điện tương tự xảy ra vào năm 2004.

Theo ông Luque, vụ mất điện hôm 19/6 không liên quan đến cuộc khủng hoảng năng lượng từ tháng 4/2023 ở nước này.

Ông Luque xác nhận: "Sự cố mất điện mà chúng tôi gặp phải là do thiếu đầu tư vào các cơ sở hạ tầng điện mới và bảo trì nguồn điện hiện hữu".

Cùng chuyên mục

Đọc thêm