Kinh doanh

Apple ‘bật đèn xanh’ cho ba đại lý Việt bán iPhone trên TikTok

Ngày 20/6, các nhà bán lẻ uỷ quyền của Apple gồm F.Studio by FPT, Viettel Store và ShopDunk đồng loạt phát đi thông báo được Apple cấp phép kinh doanh các sản phẩm của Apple trên nền tảng TikTok Shop. Các đơn vị khác như ClickBuy, Hoàng Hà Mobile, 24h Store... hiện chưa đưa ra thông báo được Apple cấp phép bán hàng trên nền tảng TMĐT này.

Trao đổi với người viết, ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện truyền thông hệ thống Viettel Store xác nhận thông tin  Apple đã cho phép Viettel Store bán hàng trên Tiktok Shop. "Đây là thông tin hoàn toàn chính xác. Apple đã gửi thông báo cho chúng tôi để xác thực chính thức thông tin này", ông Khuê cho biết.

Theo đại diện Viettel Store, kể từ 9h sáng 20/6, đơn vị bán lẻ này đã có thể chính thức bán các sản phẩm Apple trên nền tảng Tiktok tại Việt Nam. Tính đến chiều cùng ngày, trên kênh Tiktok Shop chính thức của Viettel Store cũng đã đưa lên kệ các sản phẩm Apple đang kinh doanh trên toàn hệ thống Viettel Store toàn quốc.

Một nhà bán lẻ khác là F.Studio by FPT - chuỗi bán lẻ chuyên kinh doanh sản phẩm Apple của FPT Retail cũng thông báo đơn vị này đã đưa sản phẩm Apple trở lại gian hàng TikTok Shop. Đại diện hệ thống, ông Phan Trần Thành bày tỏ: “Chúng tôi rất trân trọng sự tin tưởng từ Apple cũng như đánh giá cao sự đồng thuận này. Đây là bước đệm vững chắc để F.Studio by FPT có thể tiếp tục mang các sản phẩm trong hệ sinh thái Apple đến tay khách hàng một cách thuận tiện nhất".

Kết quả một phiên livestream bán hàng do FPT Shop thuộc FPT Retail thực hiện. (Ảnh: FRT).

Trao đổi với người viết, đại diện FPT Retail cho biết theo tiêu chuẩn và chính sách hiện hành của Apple, các gian hàng TikTok Shop của các đại lý uỷ quyền sẽ chỉ bán duy nhất các sản phẩm thuộc hệ sinh thái Apple, không được phép bán kèm theo bất cứ sản phẩm nào thuộc thương hiệu khác trên gian hàng.

"Hiện Apple chỉ cho phép gắn giỏ hàng sản phẩm trên TikTok Shop, không cho phép bán hàng livestream", đại diện FRT chia sẻ với người viết.

Về phía Viettel Store, ông Nguyễn Minh Khuê cho biết: "Hiện tại chúng tôi đã làm đúng theo các thoả thuận với Apple liên quan đến việc bán hàng trên nền tảng TikTok. Cụ thể, chúng tôi đã có một gian hàng riêng Viettel Store - AAR để bán các sản phẩm của Apple chính hãng tại Việt Nam và chúng tôi cũng có một gian hàng độc lập để phân phối các sản phẩm chính hãng khác ngoài Apple".

Ngoài ra ông Khuê cũng thông tin Viettel Store đã ngừng hoạt động bán hàng livestream đối với các sản phẩm Apple trên TikTok Shop.

"Song song với hoạt động bán hàng trực tiếp tại gần 500 điểm bán toàn quốc, kể từ 9h sáng 20/6, Viettel Store sẽ bán các sản phẩm Apple tại gian hàng chính thức trên TikTok Shop và sẽ không bán các sản phẩm Apple trực tiếp trong Livestream. Hiện tại chúng tôi cũng đã có thông báo chính thức từ phía Apple, các câu hỏi khác xoay quanh vấn đề này, chúng tôi sẽ trả lời khi có thông báo mới nhất", ông Khuê nói.

Bên cạnh hai đại lý ủy quyền kể trên, ShopDunk cũng là một đơn vị được Apple cấp phép kinh doanh sản phẩm của hãng trên nền tảng TikTok Shop. Trên kênh TikTok của mình, ShopDunk đã đưa ra thông báo mang các sản phẩm Apple trở lại gian hàng TikTok Shop của chuỗi.

Phía ShopDunk cho biết với sự cấp phép này, Apple đã ghi nhận những kết quả tích cực về mặt doanh thu, doanh số thực của ShopDunk từ kênh này. "Đây là cơ hội tốt để ShopDunk tiếp tục mang thêm những ưu đãi mới, độc quyền đến cho người dùng ở tất cả các kênh phân phối chính hãng đang vận hành", đại diện ShopDunk thông tin.

Theo một thống kê từ đơn vị nghiên cứu thị trường Metric, chuỗi bán lẻ thuộc FPT Retail chiếm hơn 50% thị phần gian hàng bán đồ Apple trên TikTok Shop trong 5 tháng đầu năm 2024. Cụ thể, các chuỗi thuộc FPT Retail chiếm 55% thị phần, Viettel Store chiếm 11% và  thị phần của ShopDunk là 3%.

Hồi cuối tháng 5, Apple yêu cầu các đại lý uỷ quyền dừng bán các sản phẩm của hãng trên nền tảng TikTok Shop, đồng thời nhà sản xuất iPhone đề nghị các đại lý làm thủ tục cấp phép để được tiếp tục hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT nàyApple ‘bật đèn xanh’ cho ba đại lý Việt bán iPhone trên TikTok.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm