Tài chính

Ngân hàng Anh giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất 16 năm dù lạm phát đã đạt mục tiêu

Ngân hàng Anh giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất 16 năm dù lạm phát đã đạt mục tiêu- Ảnh 1.

Ngân hàng trung ương giữ lãi suất ở mức cao nhất trong 16 năm là 5,25%, mức lãi suất được duy trì kể từ tháng 8/2023.

Bảy thành viên của Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) đã bỏ phiếu giữ nguyên, trong khi hai thành viên ủng hộ cắt giảm. Điều này tương tự như trong cuộc họp tháng 5.

Trong một tuyên bố, MPC lưu ý lạm phát đã đạt mục tiêu của ngân hàng trung ương, các chỉ số “dự đoán lạm phát ngắn hạn” và tăng trưởng tiền lương đã giảm.

MPC cho biết thêm rằng rất khó để đánh giá chính xác về thị trường lao động, vì những ước tính chưa chắc chắn từ Văn phòng Thống kê Quốc gia.

Các quan chức cho biết chính sách tiền tệ cần phải “siết chặt đủ lâu để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% một cách bền vững”.

Dữ liệu lạm phát công bố ngày hôm trước cho thấy lạm phát toàn phần đã giảm về mức 2% trong tháng 5, đáp ứng mục tiêu của ngân hàng trung ương, dù Vương quốc Anh phải hứng chịu lạm phát tăng đột biến trong hai năm qua.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng lạm phát dịch vụ vẫn ở mức cao và lạm phát lõi ở Anh cho thấy áp lực tăng giá vẫn đang diễn ra.

Ngân hàng Anh giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất 16 năm dù lạm phát đã đạt mục tiêu- Ảnh 2.

Lạm phát Vương quốc Anh đạt mục tiêu 2% trước cả Mỹ và khu vực đồng euro

Các ngân hàng trung ương khác ở châu Âu như Thuỵ Sĩ, Thuỵ Điển và Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ trước cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Fed được coi như ngân hàng trung ương dẫn đầu do sức ảnh hưởng lớn của Mỹ đối với nền kinh tế toàn cầu. Theo dữ liệu của LSEG, thị trường dự đoán khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9 là 64%.

Theo CNBC

Cùng chuyên mục

Đọc thêm