Doanh nghiệp

Dấu ấn phát triển kinh tế sau 5 năm của Quảng Ninh

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11,03%, Quảng Ninh đứng thứ ba cả nước về tăng trưởng. Tỉnh liên tục đạt tăng trưởng hai con số trong nhiều năm liền. Tốc độ tăng trưởng của Quảng Ninh được nhiều chuyên gia đánh giá nhờ kiên định tư duy tái cấu trúc kinh tế, phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại.

Với vị trí cửa ngõ trung chuyển gắn với Trung Quốc, khu vực Đông Bắc Á và ASEAN, tỉnh Quảng Ninh đang dần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, để phát triển liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Cặp tàu khách quốc tế cùng cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long trong tháng 12/2023. Ảnh: Ánh Dương

Cặp tàu khách quốc tế cùng cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long trong tháng 12/2023. Ảnh: Ánh Dương

5 năm trước, cùng lúc Quảng Ninh khánh thành ba công trình: Sân bay Quốc tế Vân Đồn; Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long; Đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Bốn năm sau đó, tỉnh tiếp tục đưa vào vận hành cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, đưa Quảng Ninh trở thành địa phương có hệ thống đường cao tốc hiện đại, quy mô xuyên tỉnh.

Một năm đi vào hoạt động, sân bay Vân Đồn đã đón 258.000 lượt khách. Với định hướng mở thêm đường bay quốc tế tới Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc trong thời gian tới, Vân Đồn sẽ là cửa ngõ để Quảng Ninh đón thêm khách quốc tế. Bên cạnh đó, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu du lịch chuyên biệt, trở thành điểm đón những siêu tàu sang trọng.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam do Sun Group đầu tư và xây dựng. Ảnh: Ánh Dương

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam do Sun Group đầu tư và xây dựng. Ảnh: Ánh Dương

Từng có thâm niên tư vấn cho các chiến lược phát triển của Quảng Ninh, Nguyên Viện trưởng viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên nhận định: "Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn như một 'ngòi nổ' là biểu tượng cho sự trỗi dậy của tỉnh thì tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái mở ra không gian phát triển rộng lớn Quảng Ninh, cho cả nước".

Sau 5 năm, ba công trình trọng điểm Quảng Ninh giúp tỉnh duy trì tăng trưởng kinh tế, thu hút lượng khách du. Theo Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Quảng Ninh, năm 2019 tức tròn một năm sau khi các công trình giao thông mới đi vào hoạt động, lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đã tăng 14% so với cùng kỳ. Sân bay Vân Đồn cũng đã giúp Quảng Ninh đón các công dân từ vùng dịch trên các chuyến bay giải cứu về Việt Nam thời kỳ cao điểm dịch Covid- 19.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm