Công nghệ

Cựu luật sư của Donald Trump gặp rắc rối vì tin AI

Ông Cohen vào tù năm 2018 sau khi nhận tội vi phạm tài chính trong chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống Mỹ Trump. Hiện ông đã mãn hạn và muốn hoàn tất thủ tục để tòa sớm chấm dứt sự giám sát. Tuy nhiên, quá trình bất ngờ trở nên phức tạp do ông mắc sai lầm khi sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo.

Cụ thể, ông đã nhờ Google Bard nêu một số trường hợp pháp lý tương tự nhằm củng cố cho lập luận của bản thân. Hồ sơ sau đó được gửi tới tòa án liên bang Manhattan hôm 29/11, thông qua luật sư riêng của Cohen là David Schwartz. Sau khi phát hiện chi tiết bất thường, thẩm phán Jesse Furman yêu cầu Schwartz và Cohen giải trình về sự việc.

Theo New York Times, Cohen thừa nhận đã nhầm lẫn Google Bard đóng vai trò như một công cụ tìm kiếm nên đã dùng không đúng cách. "Tôi đã nhiều lần sử dụng AI này để tra cứu thông tin trên mạng, nhưng không hề biết Bard có thể tự tạo ra những nội dung không tồn tại", ông nói.

Cohen cũng đổ lỗi cho luật sư riêng vì không kiểm tra lại tính chính xác của các trích dẫn. Schwartz giải thích ông không đối chiếu vì cho rằng hồ sơ được viết bởi Danya Perry, một luật sư khác của thân chủ. Hiện Cohen vẫn chịu sự giám sát sau ra tù, trong khi Schwartz có thể bị phạt do gửi thông tin không có thực cho cơ quan chức năng.

Tòa án Liên bang Manhattan đưa ra bình luận.

Ông Michael Cohen, luật sư cũ của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, sau khi trình diện bồi thẩm đoàn New York ngày 15/3. Ảnh: AFP

Michael Cohen, luật sư cũ của Donald Trump, sau khi trình diện bồi thẩm đoàn New York ngày 15/3. Ảnh: AFP

Theo Insider, sai lầm kể trên không chỉ ảnh hưởng tới bản thân Cohen, mà còn có thể tác động đến vụ kiện của Donald Trump. Cohen được kỳ vọng là nhân chứng giúp tố cáo sai phạm của cựu tổng thống Mỹ trong quá trình bầu cử năm 2016. Tuy nhiên, luật sư của Trump lập luận rằng Cohen không đáng tin do từng bị tước giấy phép hành nghề. Sau sự cố với AI, uy tín của người này càng bị hạ thấp và phía Trump có thêm cơ sở để giành lợi thế trong vụ kiện.

Đây không phải lần đầu Tòa án Liên bang Manhattan nhận hồ sơ chứa thông tin giả tạo bởi AI. Vào tháng 5, một người có tên Roberto Mata đệ đơn kiện công ty hàng không Avianca với lý do bị một chiếc xe đẩy của hãng gây thương tích. Luật sư của người này sau đó gửi tới tòa án bản tóm tắt dài 10 trang, dẫn hàng loạt trường hợp tương tự nhằm tạo lợi thế cho thân chủ. Tuy nhiên, sau nhiều giờ kiểm tra, thẩm phán xác định những trường hợp này không có thực và phía luật sư phải thừa nhận tất cả được lấy từ ChatGPT.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm