Doanh nghiệp

"Vũ khí bí mật" giúp Coteccons đi ngược ngành xây dựng, lấy hợp đồng tỷ USD từ đối tác ngoại

Theo báo cáo kinh doanh 9 tháng đầu năm tài chính (1/7/2023-31/3/2024), Coteccons (Mã: CTD) chứng kiến doanh thu thuần tăng trưởng 16% lên gần 14.500 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thậm chí gấp gần 5 lần cùng kỳ đạt 241 tỷ đồng. 

Trong năm tài chính 2024, công ty xây dựng đầu ngành này đặt mục tiêu doanh thu tăng gấp đối lên 20.500 tỷ và lợi nhuận sau thuế gấp 4 lần vào khoảng 288-296 tỷ đồng. 

Theo đánh giá của Chứng khoán FPT (FPTS), tăng trưởng doanh thu của Coteccons nhờ sở hữu nguồn công việc lớn từ các dự án xây dựng công nghiệp, bất chấp mảng xây dựng dân dụng vẫn gặp khó vì thị trường bất động sản dân dụng ảm đạm.

Giành hợp đồng FDI nhờ đáp ứng ESG

Giá trị hợp đồng ký mới trong 9 tháng đầu niên độ vào khoảng 19.000 tỷ đồng, đưa tổng giá trị backlog lên đến 24.000 tỷ đồng, con số này gấp 1,45 lần doanh thu trong năm ngoái. 

Trong đó, tỷ lệ backlog mảng công nghiệp đã gia tăng mạnh mẽ từ mức trung bình 10% giai đoạn 2020-2022 lên đến 35% trong năm 2023. Chuyên gia FPTS dự báo tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng lên để đóng góp đến 45% tổng giá trị backlog. 

 Tỷ trọng backlog mảng công nghiệp tăng mạnh khi trúng nhiều hợp đồng FDI. Nguồn: CTD, FPTS.

"Coteccons giành được các hợp đồng xây dựng công nghiệp lớn nhờ lợi thế là số ít những nhà thầu áp dụng tiêu chuẩn ESG vào hoạt động xây dựng, trong bối cảnh các chủ đầu tư FDI chú tâm tới hoạt động phát triển bền vững", nhóm chuyên gia đánh giá.

Thực tế, công ty đã thắng được nhiều hợp đồng xây dựng cho đối tác công nghiệp nước ngoài như tổng thầu xây dựng nhà máy Lego Bình Dương (tổng mức đầu tư 1,3 tỷ USD), Suntory Pepsico tại Long An (300 triệu USD), Pandora (150 triệu USD)... 

Với siêu dự án Lego, đơn vị đã thực hiện 50% sản lượng và ghi nhận 30% doanh thu giai đoạn 1 (ước tính 2.400 tỷ đồng). FPTS dự báo doanh nghiệp sẽ tiếp tục ghi nhận doanh thu khoảng 1.500 tỷ đồng trong niên độ 2024 và 2.500 tỷ đồng trong nửa đầu niên độ 2025. 

Coteccons đang đi đầu trong sử dụng vật liệu thân thiện môi trường và tạo dựng hồ sơ xanh với đối tác. Đây được xem

Một số dự án FDI áp dụng các tiêu chuẩn xây dựng xanh:

Dự án Chủ đầu tư Tổng mức đầu tư Chứng chỉ yêu cầu
Nhà máy Lego Công ty TNHH LEGO Manufacturing Việt Nam  1,3 tỷ USD LEED Gold 
Suntory PepsiCo  Suntory PepsiCo  300 triệu USD LEED Platinum 
Nhà máy Pandora Pandora Production Việt Nam  150 triệu USD LEED Gold
Yên Phong CN14.1  BW Industria  N/A LEED Gold 

FPTS đánh giá Coteccons có lợi thế về năng lực thi công tốt, lượng tiền mặt lớn đảm bảo nguồn vốn thực hiện dự án và đáp ứng tiêu chí ESG trong xây dựng, do đó sẽ “viết tiếp câu chuyện riêng” so với các doanh nghiệp xây dựng dân dụng khi thị trường bất động sản còn khó khăn. 

Nhóm chuyên gia kỳ vọng công ty đầu ngành này sẽ ký thêm được 2.000 tỷ đồng trong quý cuối niên độ 2024 và 25.200 tỷ đồng trong niên độ 2025. 

Trong mảng xây dựng công nghiệp, Coteccons có thể ký kết được các dự án mới khoảng 10.500 tỷ đồng nhờ nhu cầu xây dựng công nghiệp tăng khi nguồn vốn FDI thực hiện tại Việt Nam kỳ vọng tăng trưởng 5% (theo dự báo của IMF), kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án công nghiệp lớn, cơ cấu tài chính an toàn và được các chủ đầu tư FDI đặc biệt quan tâm nhờ áp dụng ESG.  

Trong khi đó, mảng xây dựng dân dụng áp dụng chiến lược repeat-sales nhằm giảm thiểu rủi ro trích lập dự phòng nợ xấu thông qua các khách hàng cũ có nền tảng tài chính tốt như Ecopark, Vinhomes, Doji...

Công ty đang áp dụng bao thanh toán với các dự án thuộc chủ đầu tư Vinhomes, nghĩa là ngân hàng thanh toán tiền cho Coteccons, sau đó chủ đầu tư trả tiền và các chi phí phát sinh khác liên quan cho ngân hàng. FPTS kỳ vọng mảng này sẽ ghi nhận 11.200 tỷ đồng cho niên độ này.    

Biên lãi gộp sẽ cải thiện

Chuyên gia FPTS đánh giá việc đạt được kế hoạch mới là hoàn toàn có cơ sở. Coteccons có thể ghi nhận tổng giá trị hợp đồng ký mới trong niên độ này khoảng 21.000 tỷ đồng, trong đó kỳ vọng 45% đóng góp đến từ các dự án công nghiệp (tăng so với 35% của năm 2023). 

Biên lợi nhuận gộp dự kiến cải thiện ở mức 3,6% khi bắt đầu phản ánh các dự án xây dựng có lợi nhuận tốt hơn ký kết từ 2023.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình giai đoạn 2024-2028 dự phòng ở mức 14,5%, phản ánh vị thế đầu ngành về năng lực xây dựng và tình hình tài chính an toàn. Biên lợi nhuận gộp sẽ tăng dần từ mức 3,6% lên đạt mức 4,1% vào năm 2028.

FPTS dự báo biên lãi gộp công ty tăng lên 3,6% khi bắt đầu ghi nhận các dự án có lợi nhuận tốt từ 2023. Ảnh: CTD.

Trong năm tài chính 2024, Coteccons thực hiện nhiều hoạt động nhằm mở rộng lĩnh vực và hoạt động kinh doanh như đầu tư bất động sản, mua lại 100% 2 công ty trong lĩnh vực xây dựng và định hướng mở rộng sang thị trường nước ngoài. 

Trên báo cáo tài chính mới nhất, công ty có 2 khoản tiền thuê đất 165 tỷ đồng và tiền đặt cọc mua căn hộ 224 tỷ đồng. Đây là một khoản đầu tư của Covestcons (công ty con của CTD) tại dự án 230 Nguyễn Trãi, Quận 1, TP HCM. 

Về hình thức, Covestcons mua lại căn hộ và đưa lại cho chủ đầu tư vận hành. Dự án này sẽ được bàn giao vào tháng 12/2024 và FPTS kỳ vọng Coteccons sẽ ghi nhận doanh thu cho thuê bất động sản này trong quý I/2025.  

Công ty xây dựng còn mua lại 2 công ty Sinh Nam và UG M&E, hoạt động chính trong lĩnh vực nhôm kính facade và cơ điện MEP, đã từng  hợp tác với Cocteccons ở các dự án xây dựng phân khúc cao cấp.

Nhóm chuyên gia đánh giá việc mua lại 2 công ty này nhằm hoàn thiện chuỗi cung ứng để tiến ra thị trường nước ngoài và cải thiện biên lợi nhuận gộp. Hiện biên lãi gộp công ty ở mức thấp 2,5-3,5%, trong khi biên lãi gộp mảng nhôm kính khoảng 15-18% và mảng cơ điện 6%.

Coteccons cũng đang nghiên cứu đầu tư ra thị trường nước ngoài theo hướng hợp tác với các chủ đầu tư khác và tiến tới các thị trường lân cận Việt Nam. Đơn vị đã lập một công ty con vào tháng 10/2023 và lập văn phòng đại diện tại Indonesia. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm