Chứng khoán

Bắt chước cách đầu tư của triệu phú: Tại sao bạn không nên?

Ai cũng mong muốn học hỏi từ những người thành công nhất trong một lĩnh vực nào đó. Ta đọc sách của Stephen King để học viết lách, xem phim tài liệu về Michael Jordan để học chơi bóng rổ, hay theo dõi Gary Vaynerchuk trên TikTok để học cách kinh doanh.

Tuy nhiên, việc học hỏi chiến lược của họ có thực sự hiệu quả? Câu trả lời là không, bởi vì bạn không phải là họ.

Điều này đặc biệt đúng trong lĩnh vực đầu tư. Các ứng dụng đầu tư như Echo Trade và Autopilot cho phép các nhà đầu tư nhỏ lẻ dễ dàng sao chép hoạt động của các nhà đầu tư giàu có và các nhà quản lý danh mục đầu tư chuyên nghiệp. Hay Robinhood và Webull tuyên bố "dân chủ hóa" đầu tư bằng cách cho phép bất kỳ ai cũng có thể giao dịch như giới nhà giàu, bất kể tình hình tài chính của khách hàng.

Dẫu vậy, việc này bỏ qua một số thực tế phũ phàng mà các chuyên gia tài chính luôn cảnh báo.

Thực tế, 10% số hộ gia đình giàu có nhất ở Mỹ sở hữu gần 67% tổng tài sản trên thị trường chứng khoán, theo dữ liệu từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Sự bất bình đẳng này xuất phát từ chính sự chênh lệch về nguồn lực ban đầu để đầu tư.

Giống như cờ bạc, lợi nhuận lớn nhất trong đầu tư đến từ những rủi ro lớn nhất, và người có thể chấp nhận rủi ro đó là người có đủ khả năng để gánh chịu thua lỗ. Nếu bạn không đủ tiềm lực tài chính, việc sao chép chiến lược của họ là vô cùng nguy hiểm.

Hơn nữa, phần lớn các ứng dụng đầu tư được thiết kế để người dùng hoạt động như những nhà giao dịch: Họ khuyến khích bạn chọn cổ phiếu riêng lẻ, giao dịch thường xuyên và theo dõi sát sao hiệu suất của chúng.

Các nhà đầu tư giàu có sẵn sàng chấp nhận rủi ro để kiếm lợi nhuận nhanh chóng, nhưng bất kỳ cố vấn tài chính đáng tin cậy nào cũng sẽ khuyên bạn rằng đây không phải là cách an toàn nhất, hay thậm chí là sinh lời nhất để tiết kiệm cho tương lai, đặc biệt nếu bạn không có kiến thức về kinh doanh hoặc thị trường tài chính.

Trên thực tế, các quỹ đầu tư được quản lý chủ động thường xuyên không thể đánh bại thị trường, mặc dù chúng được quản lý bởi các nhà môi giới chứng khoán chuyên nghiệp, làm việc toàn thời gian.

Thay vào đó, một quỹ chỉ số thụ động theo dõi hoạt động của một chỉ số chứng khoán như S&P 500 có cơ hội mang lại lợi nhuận dương cao hơn. Không những thế, chúng còn có mức phí thấp hơn.

Tóm lại, việc đầu tư không phải là một trò chơi, đó là khoản tiết kiệm của bạn. Thay vì mù quáng sao chép chiến lược của những người giàu có, hãy tìm kiếm những quỹ đầu tư an toàn và ổn định để đảm bảo tương lai tài chính của bạn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm