Công nghệ

Trung Quốc giáng đòn mạnh vào ngành game

Theo Reuters, Cục Quản lý Xuất bản và Báo chí quốc gia Trung Quốc, cơ quan quản lý game, vừa công bố dự thảo mới nhằm siết chặt trò chơi điện tử. Theo đó, tất cả game trực tuyến phải đặt giới hạn về số tiền người dùng được nạp vào tài khoản. Nhà phát hành game cũng phải bật cảnh báo để nhắc nhở người chơi về những khoản "chi tiêu không hợp lý".

Những ưu đãi làm nhiệm vụ hàng ngày để nhận thưởng cũng bị cấm. Ngay cả phần thưởng khi nạp tiền lần đầu hoặc nạp tiền liên tiếp cũng không được phép. Việc "thổi phồng" giá trị các vật phẩm, đẩy giá mặt hàng trong game lên cao có thể bị xem là phạm pháp. Ngoài ra, nhà phát hành phải đặt "thiết bị kỹ thuật, máy chủ và thiết bị lưu trữ" tại Trung Quốc.

Một người chơi game trong quán cà phê Internet ở Sơn Tây, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Một người chơi game trong quán Internet ở Sơn Tây, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Reuters đánh giá những quy định này giáng một đòn nặng nề vào thị trường game lớn nhất thế giới, vốn có dấu hiệu phục hồi những năm gần đây. Cổ phiếu của Tencent, công ty game hàng đầu, đã giảm 16%, tương đương 46 tỷ USD vốn hóa, sau khi dự luật được công bố. Trong khi đó, giá trị thị trường của NetEase cũng giảm hơn 24%, tương đương 16,4 tỷ USD.

Nikkei Asia dẫn lời một CEO công ty game rằng việc khuyến khích người chơi vào game không còn nhiều ý nghĩa nếu việc nạp tiền bị hạn chế. "Không rõ quy định này chỉ nhắm vào thanh thiếu niên hay áp dụng cho cả người lớn. Sẽ là vấn đề lớn nếu luật được áp dụng cho mọi người", CEO này nói.

Theo giới phân tích, những quy định trên là một phần trong chiến dịch hạn chế chi tiêu trong game của cơ quan quản lý. Điều này cũng phần nào phản ánh mối lo ngại của Bắc Kinh về dữ liệu người dùng trong nước.

Trung Quốc ngày càng siết chặt quy định với trò chơi điện tử trong hai năm trở lại đây. Tháng 7/2021, cơ quan quản lý đặt giới hạn nghiêm ngặt với người chơi dưới 18 tuổi. Việc phê duyệt giấy phép cho game mới bị đóng băng trong 8 tháng khi đó do lo ngại hội chứng nghiện game trong giới trẻ. Dù đã kết thúc vào năm 2022, các cơ quan quản lý tiếp tục đưa ra các hạn chế khác khiến đây là năm khó khăn nhất trong lịch sử ngành game Trung Quốc, khi doanh thu lần đầu tiên giảm. Theo hiệp hội Công nghiệp CGIGC, doanh thu nội địa của ngành game nước này hiện tăng 13%, ước đạt 42,6 tỷ USD năm 2023. Tuy nhiên với những quy định mới, kịch bản tương tự 2022 sẽ quay lại.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm