Doanh nghiệp

Fiin Ratings giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm cho F88

Trong thông báo mới nhất được công bố vào giữa tháng 12, Fiin Ratings giữ nguyên điểm xếp hạng tín nhiệm F88 ở mức BBB-. Theo hội đồng xếp hạng, có sáu lý do để quyết định duy trì mức điểm tín nhiệm trên.

Hiện F88 vẫn duy trì mạng lưới cửa hàng rộng khắp. Dù dư nợ cho vay cuối tháng 10/2023 có giảm do công ty chủ động siết chặt điều kiện vay nhằm giảm nợ xấu, doanh thu 10 tháng đầu năm 2023 vẫn tăng 28% so với cùng kỳ.

Cuối tháng 10, tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu F88 ở mức 1,85 lần, tương đương một nửa giá trị đòn bẩy tài chính cuối năm 2022 (3,86 lần) và thấp hơn so với mức trung vị ngành tài chính tiêu dùng (4,58), tính đến hết tháng 6/2023. Cấu trúc chi phí ổn định với tỷ lệ chi phí hoạt động trên thu nhập (CIR) ở mức 63%, cải thiện so với 2022 là 74,4%.

Đại diện F88 cho biết, xu hướng giảm CIR có tính bền vững bởi công ty đã ứng dụng công nghệ thông tin trong nâng cao chất lượng quản lý, vận hành và linh hoạt trong chiến lược cho vay.

Phòng giao dịch của F88 trên phố Quang Trung, Hà Nội. Ảnh: F88

Phòng giao dịch của F88 trên phố Quang Trung, Hà Nội. Ảnh: F88

Fiin Ratings giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm cho F88 - 1Hoạt động quản trị rủi ro với tỷ lệ thu hồi trên chi phí tín dụng tăng lên 9,8% vào quý III và 11,3% đến tháng 10/2023. Khả năng huy động vốn của F88 được hội đồng đánh giá cao, thể hiện qua sự đa dạng trong cơ cấu nguồn vốn nhằm giảm thiểu rủi ro tái cấp vốn, trong khi khả năng thanh khoản của F88 duy trì ở mức ổn định suốt 12 tháng tới và không gặp áp lực thanh khoản trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, hội đồng vẫn giữ nguyên triển vọng điểm xếp hạng của F88 ở mức "Không thuận lợi" do tình hình kém khả quan của ngành tài chính tiêu dùng nói chung và phân khúc cho vay thay thế chấp nói riêng trong thời gian gần đây.

Fiin Ratings cũng kỳ vọng, tác động của những yếu tố không thuận lợi trên đối với F88 có dấu hiệu dừng lại. Đơn vị sẽ xem xét điều chỉnh triển vọng xếp hạng về mức Ổn định nếu F88 có sự phục hồi và cải thiện đáng kể về tăng trưởng dư nợ cho vay, có sự cải thiện về vị thế rủi ro (phản ánh qua chi phí tín dụng và tỷ lệ thu hồi nợ), hoặc cải thiện khả năng sinh lời của công ty trong khi vẫn giữ đòn bẩy tài chính ở mức hợp lý.

Khách hàng giao dịch tại một chi nhánh của F88. Ảnh: F88

Khách hàng giao dịch tại một chi nhánh của F88. Ảnh: F88

Fiin Ratings là đơn vị đánh giá tín nhiệm tại Việt Nam. Đơn vị này đã thực hiện đánh giá tín nhiệm F88 lần đầu tiên vào tháng 10 năm 2021 và liên tục duy trì xếp hạng BBB- từ đó đến nay.

Về phía F88, sau khi được Fiin Ratings thông báo kết quả xếp hạng tín nhiệm, chuỗi cửa hàng tài chính tiện ích này cũng đưa ra những dự báo về tình hình hoạt động kinh doanh, quản trị trong quý IV/2023.

Dự báo trong quý IV, dư nợ cho vay sẽ đạt tăng trưởng, góp phần thúc đẩy doanh thu từ các mảng kinh doanh cốt lõi tăng theo. Ngoài ra, dù đang áp dụng nguyên tắc trích lập 100% cho các khoản nợ quá hạn hơn 90 ngày, công ty đã thu hồi thành công các khoản nợ này để đóng góp vào kết quả tài chính trong tương lai.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm