Công nghệ

Thách thức khi ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp Việt

"Xu hướng phát triển gắn với công nghệ cao và bền vững là vấn đề ưu tiên hàng đầu đối với mỗi quốc gia", ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư khẳng định tại Hội nghị kết nối Ireland - Việt Nam về nông nghiệp trong thời đại 4.0, hôm 8/9.

Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông tại hội nghị hôm 8/9 tại Jà Nội.

Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông tại hội nghị hôm 8/9.

Theo Thứ trưởng, dù đạt được những thành tựu quan trọng, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong tiến trình hướng tới một nền nông nghiệp hiệu quả, bền vững. Bên cạnh hai khó khăn về giống, vật nuôi phải nhập khẩu và thị trường tiêu thụ không bền vững, ông Đông cũng chỉ ra hai thách thức về mặt công nghệ.

"Thứ nhất, việc cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp là giải pháp quan trọng hàng đầu để nâng cao năng suất, nhưng ngành công nghiệp cơ khí hỗ trợ cho nông nghiệp ở Việt Nam còn nhiều hạn chế", ông nói. Hiện hầu hết máy móc, thiết bị của doanh nghiệp đều phải nhập khẩu từ nước ngoài do ngành chế tạo máy phục vụ nông nghiệp ở Việt Nam còn thô sơ, chưa đáp ứng nhu cầu thị trường.

Thách thức tiếp theo là nguồn nhân lực. Theo Thứ trưởng, nhân lực trong ngành nông nghiệp hiện chưa được đào tạo về các tiến bộ công nghệ, kỹ thuật. Lao động ở vùng nông thôn tuy dồi dào, nhưng kỷ luật công nghiệp chưa cao và cần nhiều thời gian đào tạo.

Trong khi đó, nông nghiệp Ireland có thế mạnh hàng đầu thế giới và đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế nước này. Theo Thứ trưởng Đông, một trong những lý do của thành công này đến từ việc Ireland đã ứng dụng công nghệ cao nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh.

"Nền nông nghiệp của Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển. Do vậy, việc học hỏi kinh nghiệm từ Ireland có ý nghĩa quan trọng cho Việt Nam nhằm hướng tới một nền nông nghiệp công nghệ cao trong thời gian trước mắt cũng như dài hạn", ông nói.

Ông Martin Heydon, Quốc vụ Khanh Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng hải Ireland cho biết trong chiến lược 10 năm phát triển ngành nông nghiệp, Ireland đặt mục tiêu trở thành quốc gia hàng đầu cung cấp thực phẩm trên giới. "Để làm được điều này, đầu tư phát triển hoạt động nghiên cứu đổi mới sáng tạo là chìa khóa quan trọng. Đây cũng là ưu tiên hàng đầu của Ireland", ông Heydon nói.

Tại sự kiện, ông Clodagh Cavanagh, Giám đốc điều hành hãng thiết bị nông nghiệp Abbey Machinery, đánh giá sự phát triển của nông nghiệp 4.0 ở Việt Nam "báo hiệu chấm dứt sự phụ thuộc vào nước, phân bón nhân tạo và thuốc trừ sâu". Thay vào đó, theo ông Cavanagh, nông dân sẽ sử dụng dữ liệu, công nghệ như GPS, cảm biến độ ẩm... để vượt qua những thách thức truyền thống trong ngành nông nghiệp.

"Những thiết bị tiên tiến và hệ thống nông nghiệp chính xác sẽ cho phép các trang trại có lợi nhuận cao hơn, hiệu quả, an toàn và thân thiện với môi trường hơn. Điều này cần một nỗ lực chung từ Chính phủ, các nhà đầu tư và các công nghệ nông nghiệp tiên tiến", ông nói.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm