Tài chính

Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer huỷ chính sách đưa người tị nạn đến châu Phi

TIN MỚI
Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer huỷ chính sách đưa người tị nạn đến châu Phi- Ảnh 1.

Thủ tướng Anh Keir Starmer. (Ảnh: Reuters)

Năm 2022, chính phủ Bảo thủ soạn thảo kế hoạch để đưa những người nhập cư trái phép vào Anh đến Rwanda, một quốc gia thuộc Đông Phi, với niềm tin biện pháp này sẽ chấm dứt tình trạng những người xin tị nạn đến Anh trên những chiếc thuyền nhỏ.

Nhưng chưa ai bị đưa đến Rwanda theo kế hoạch vì nhiều thách thức pháp lý.

Tại cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi trở thành thủ tướng, ông Starmer nói rằng chính sách Rwanda sẽ bị loại bỏ vì chỉ có khoảng 1% người xin tị nạn bị từ chối và chính sách này sẽ không có tác dụng ngăn chặn.

“Kế hoạch Rwanda đã chết và bị chôn vùi trước khi nó bắt đầu. Nó chưa bao giờ có tác dụng ngăn chặn. Tôi chưa sẵn sàng để tiếp tục với những mánh lới quảng cáo không có tác dụng ngăn chặn”, ông Starmer tuyên bố.

Ông Starmer giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử ngày 5/7, đưa ông trở thành nhà lãnh đạo quyền lực nhất của Anh. Tuy nhiên, ông phải đối mặt với một số thách thức, bao gồm cải thiện hệ thống dịch vụ công đang gặp khó khăn và phục hồi nền kinh tế yếu kém.

Tại cuộc họp báo ở phố Downing, ông Starmer trả lời khoảng chục câu hỏi và liên tục được hỏi về cách thức và thời điểm ông sẽ bắt đầu thực hiện lời hứa giải quyết các vấn đề của đất nước, nhưng ông chỉ đưa ra một số câu trả lời cụ thể về những gì dự định sẽ làm.

Vấn đề làm thế nào để ngăn chặn những người xin tị nạn vượt biên từ Pháp sang Anh là chủ đề chính của chiến dịch bầu cử kéo dài 6 tuần.

Trong khi những người ủng hộ tin rằng chính sách Rwanda sẽ dẹp được nạn buôn người , phe phản đối cho rằng biện pháp này là vô đạo đức và sẽ không bao giờ hiệu quả.

Tháng 11 năm ngoái, Tòa án Tối cao Vương quốc Anh tuyên bố chính sách này là bất hợp pháp, khi Rwanda không thể được coi là quốc gia thứ ba an toàn. Chính phủ Bảo thủ ký hiệp ước mới với quốc gia Đông Phi và thông qua luật mới để vượt qua phán quyết này.

Chính phủ trước của Anh đã cấp cho Rwanda hàng trăm triệu bảng để bố trí chỗ ở và phân công quan chức xử lý những người xin tị nạn. Anh không thể đòi lại số tiền này.

Ông Starmer cho biết, chính phủ của ông sẽ thành lập Bộ Tư lệnh an ninh biên giới để tập hợp các nhân viên cảnh sát, cơ quan tình báo trong nước và các công tố viên để làm việc với các cơ quan quốc tế để ngăn chặn nạn buôn người.

Bà Sonya Sceats, giám đốc điều hành của Freedom from Torture, một trong nhiều tổ chức từ thiện đã vận động ngăn chặn kế hoạch Rwanda, hoan nghênh thông báo mới của Thủ tướng Starmer.

“Chúng tôi hoan nghênh Keir Starmer vì đã hành động ngay lập tức để loại bỏ kế hoạch đáng xấu hổ vốn chỉ chơi trò chính trị với mạng sống của con người”, bà nói.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm