Thời sự

Kiến nghị chuyển hồ sơ thanh tra sang Cơ quan điều tra

Thanh tra kết luận một loạt sai phạm

Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận đã công khai Kết luận thanh tra số 57/KLTT-TTr về thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Phương Nam - Bình Thuận.

Theo Báo Thanh tra, Công ty Phương Nam - Bình Thuận do bà Nguyễn Thị Thúy Nga là người đại diện theo pháp luật, đồng thời là giám đốc. Công ty này được cấp phép khai thác tại 2 mỏ cát bồi nền.

Đối với mỏ cát bồi nền tại thôn Tam Tân, xã Tân Tiến, thị xã La Gi, công ty được UBND cấp phép khai thác khoáng sản vào tháng 2/2019 với diện tích 2,79ha; mức sâu khai thác đến cote +10m; trữ lượng khai thác là hơn 210.000m 3 ; công suất khai thác 30.000m 3 /năm; thời hạn khai thác là 7,5 năm.

Công ty được UBND tỉnh Bình Thuận cho thuê đất đợt 1 vào tháng 2/2021 với diện tích gần 12.000m 2

Đối với mỏ cát bồi nền tại thôn 2, xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân, công ty được UBND cấp phép khai thác khoáng sản vào tháng 12/2019 với diện tích khai thác là 8,63ha, trữ lượng khai thác là hơn 223.000m 3 ; công suất khai thác là 30.000m 3 cát nguyên khối/năm; thời hạn khai thác là 7 năm 11 tháng…

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã kết luận: Đối với mỏ cát bồi nền tại thôn Tam Tân, xã Tân Tiến, thị xã La Gi, trong quá trình hoạt động khai thác, Công ty Phương Nam - Bình Thuận chưa hoàn tất thủ tục thuê đất đối với phần diện tích còn lại kể cả phần diện tích có tác động khai thác nhưng chưa được UBND tỉnh cho thuê đất đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

Công ty chưa nộp đủ số tiền thuê đất, tiền trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản; chưa lắp đặt biển báo quanh moong khai thác.

Bên cạnh đó, công ty đã kê khai sản lượng khoáng sản khai thác thực tế sai (thấp hơn) quá 10% trở lên so với số liệu sản lượng khoáng sản khai thác thực tế (đã thực hiện khai thác thực tế với khối lượng hơn 82.000m 3 nhưng công ty chi khai báo khối lượng là gần 50.300m 3 ).

Kết luận cũng cho biết, Công ty Phương Nam - Bình Thuận không lập đầy đủ sổ sách, chứng từ, văn bản, tài liệu có liên quan để xác định sản lượng khai thác thực tế hàng năm; khai thác chưa đúng trình tự khai thác theo báo cáo kinh tế kỹ thuật được phê duyệt.

Đặc biệt, qua thanh tra đã phát hiện Công ty Phương Nam - Bình Thuận chưa thực hiện đầy đủ việc nộp thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường đối với sản lượng công ty đã kê khai nộp thuế và báo cáo định kỳ hoạt động khai thác khoáng sản với Sở Tài nguyên và Môi trường.

Đồng thời, công ty đã có dấu hiệu trốn thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng, thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường đối với sản lượng đã khai thác thực tế.

Chưa hết, đoàn thanh tra còn phát hiện, trong quá trình hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản và qua quá trình thanh tra công ty đã có hành vi vi phạm hành chính về mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ hơn 4.800m 3 cát bồi nền không có nguồn gốc hợp pháp, trị giá hơn 350 triệu đồng.

Khối lượng cát bồi nền này đã được công ty xuất bán ra thị trường với tổng giá trị gần 524 triệu đồng.

So với giá trị cát bồi nền đầu vào với giá trị cát bồi nền được công ty bán ra ngoài thị trường thì công ty đã thu lợi nhuận được hơn 170 triệu đồng. Đây là số lợi bất hợp pháp…

Ngoài ra, đoàn thanh tra cũng phát hiện bản đồ hiện trạng mỏ, mặt cắt hiện trạng khu vực được phép khai thác khoáng sản không thể hiện đầy đủ thông tin, số liệu trên bản đồ theo quy định và sai so với thực tế hiện trạng khai thác khoáng sản.

Công ty không cung cấp được sổ sách, chứng từ, tài liệu hợp pháp có liên quan đến khối lượng khoáng sản cát bồi nền đã khai thác.

Tại mỏ cát bồi nền tại thôn 2, xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân, Công ty Phương Nam - Bình Thuận chưa thực hiện xong các thủ tục để được thuê đất, do đó chưa tiến hành khai thác khoáng sản đối với mỏ khoáng sản này.

Qua thanh tra cho thấy, công ty chưa nộp đầy đủ số tiền trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo quy định; sử dụng đất trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật.

Kiến nghị chuyển hồ sơ thanh tra sang Cơ quan Cảnh sát điều tra

Trước những sai phạm nêu trên, Chánh Thanh tra Sở Nguyễn Minh Quang đã kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc qua Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh để điều tra, làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty Phương Nam - Bình Thuận đối với việc trốn thuế tài nguyên, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng đối với trữ lượng khoáng sản chênh lệch đã kê khai nộp thuế với kết quả đo đạc, tính toán của đoàn thanh tra trong quá trình thanh tra tại đơn vị.

Cùng với đó, làm rõ việc công ty đã có thu lợi bất hợp pháp từ hoạt động khai thác, mua bán khoáng sản (dấu hiệu vi phạm theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 227 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017)…

Chánh Thanh tra Sở cũng kiến nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu Cục Thuế tỉnh chỉ đạo Chi cục Thuế khu vực Hàm Tân - La Gi tiến hành làm việc với Công ty Phương Nam - Bình Thuận để lập hồ sơ xử lý các vi phạm hành chính đối với các tồn tại liên quan lĩnh vực thuế, phí được phát hiện qua quá trình thanh tra tại công ty…

Chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các phòng chuyên môn của sở và địa phương lập hồ sơ xử lý các hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực tài nguyên và môi trường đã phát hiện qua quá trình thanh tra tại công ty như việc kê khai sản lượng khoáng sản khai thác thực tế sai (thấp hơn quá 10%); sử dụng đất trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định…

Cùng chuyên mục

Đọc thêm