Doanh nghiệp

Mất điện tại Công viên phần mềm Quang Trung, Điện lực TP.HCM: "không gây mất điện"

Mất điện ở Công viên phần mềm Quang Trung đã gây sự cố kết nối công ty chứng khoán - Ảnh: QTSC

Mất điện ở Công viên phần mềm Quang Trung đã gây sự cố kết nối công ty chứng khoán - Ảnh: QTSC

Đó là khẳng định của đại diện Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) với Tuổi Trẻ Online vào sáng 7-7, liên quan đến việc mất điện ở Công viên phần mềm Quang Trung gây sự cố kết nối công ty chứng khoán xảy ra ngày 5-7.

Điện lực TP.HCM: "Có thi công nhưng đúng kỹ thuật và không gây mất điện"

Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết Công viên phần mềm Quang Trung là một trong những nơi tiêu thụ điện quan trọng nhất của TP.HCM và luôn được điện lực TP quan tâm đặc biệt. 

Nguồn cung cấp điện nơi đây luôn được công ty đảm bảo, có dự phòng đầy đủ. Lưới điện được trang bị hệ thống tự động hóa giám sát điều khiển từ xa và luôn được Công ty Điện lực An Phú Đông (đơn vị trực thuộc EVNHCMC) kiểm tra, sửa chữa và bảo dưỡng thường xuyên theo quy định.

Ngày 5-7, Công ty Điện lực An Phú Đông bảo trì lưới điện tại trạm điện CN2 Công viên phần mềm Quang Trung và di dời hệ thống đo đếm tuyến dây.

Theo EVNHCMC, phương án thi công của Công ty Điện lực An Phú Đông là "đúng kỹ thuật và không gây mất điện khách hàng bởi đây là phụ tải quan trọng".

Mất điện do máy phát điện dự phòng hoạt động không ổn định

Tuy nhiên, EVNHCMC cho hay lúc 9h17 cùng ngày, Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP.HCM phát hiện thông báo bật máy cắt (MC 477) tại trạm CN2 và phát hiện trên màn hình SCADA có tín hiệu chỉ báo sự cố tại tủ RMU T5 (phụ tải sau MC477 trạm CN2).

Nhóm công tác của Công ty Điện lực An Phú Đông kiểm tra, phát hiện bật máy cắt tại trạm CN2 làm mất điện một phần Công viên phần mềm Quang Trung, trong đó có tủ RMU T5 đang cấp điện cho trạm DATA CENTER thông qua tủ RMU DATA CENTER thuộc sở hữu của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM.

Ngay sau đó, Công ty Điện lực An Phú Đông đã khẩn trương xử lý để cấp điện lại sau 19 phút và điều tra nguyên nhân sự cố.

"Sơ bộ kết quả điều tra cho thấy lưới điện do Công ty Điện lực An Phú Đông quản lý vẫn vận hành đúng tiêu chuẩn, không có bất thường. Các phụ tải (bên dùng điện - PV) có máy phát điện dự phòng vẫn đảm bảo cung cấp điện. Tuy nhiên, máy phát điện của Trung tâm Dữ liệu dự phòng của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM vận hành không ổn định, dẫn đến gián đoạn điện trong thời gian 28 phút tại trung tâm này", đại diện EVNHCM thông tin.

Theo EVNHCMC, đây là sự việc không mong muốn xảy ra ngoài kế hoạch công tác của Công ty Điện lực An Phú Đông. Hiện Công ty Điện lực An Phú Đông đang phối hợp chặt chẽ cùng Công viên phần mềm Quang Trung và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM xác minh, điều tra chi tiết nguyên nhân sự việc để có giải pháp đảm bảo cấp điện cho khu vực.

Mất điện ở Công viên phần mềm Quang Trung gây sự cố kết nối công ty chứng khoán

Trước đó, như Tuổi Trẻ Online đã đưa tin, nhiều công ty thông báo tới khách hàng việc các lệnh giao dịch tại HoSE bị gián đoạn vào sáng 5-7.

Trong chiều cùng ngày, HoSE phát đi thông báo cho biết mất điện ở Công viên phần mềm Quang Trung đã gây sự cố kết nối công ty chứng khoán. Đến hơn 11h cùng ngày, sự cố mất điện tại Trung tâm dữ liệu dự phòng đã được khắc phục. Kết nối của các công ty chứng khoán bị ảnh hưởng đã được khôi phục và hoạt động bình thường trở lại, HoSE cho biết.

Công ty TNHH một thành viên phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cho hay vào ngày 3-7, Công ty Điện lực An Phú Đông đã có thông báo di dời hệ thống đo đếm trung thế tại trạm CN 2 qua phòng trạm xây dựng mới.

Trong công văn thông báo, phía điện lực khẳng định không gây mất điện khách hàng, vẫn đảm bảo nguồn điện dự phòng cho nội khu Công viên phần mềm Quang Trung. Tuy nhiên, đại diện QTSC cho hay vào ngày 5-7 đã xảy ra mất điện tại công viên phần mềm này. Do đó, QTSC đã yêu cầu Điện lực An Phú Đông phản hồi văn bản về nguyên nhân của việc mất điện.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm