Tài chính

EU áp thuế bổ sung với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc

Lý do EU đưa ra là vì "trợ cấp nhà nước không công bằng", bất chấp cảnh báo của Bắc Kinh động thái này sẽ khơi mào cho cuộc chiến thương mại.

EU đã mở cuộc điều tra vào năm 2023 đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc xem liệu trợ cấp nhà nước có làm giá xe điện nước này thấp hơn giá của các nhà sản xuất ô tô của EU một cách không công bằng hay không.

Uỷ ban châu Âu (EC) cho biết đã áp thuế tạm thời đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, gồm 17,4% đối với BYD, 19,9% đối với Geely và 37,6% đối với SAIC.

Ủy ban này cho biết các mức thuế này đã được điều chỉnh giảm nhẹ đối với Geely và SAIC, từ mức 20% và 38,1% được thông báo ban đầu, sau thông tin thêm được cung cấp bởi các bên liên quan.

Các mức thuế này sẽ có hiệu lực từ ngày 5/7. Các nhà sản xuất xe điện tại Trung Quốc hợp tác với EU sẽ chịu thuế 20,7%, trong khi các nhà sản xuất không hợp tác sẽ chịu thuế 37,6%.

Về phía Trung Quốc, Bộ Thương mại nước này thông báo sẽ tổ chức phiên điều trần về việc áp thuế chống bán phá giá đối với rượu mạnh nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 18/7.

Những động thái trên được đánh giá là có khả năng khơi mào cho một cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn của thế giới.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, thị phần xe điện do Trung Quốc sản xuất tại EU tăng từ khoảng 3% lên hơn 20% trong 3 năm qua. Các thương hiệu Trung Quốc chiếm khoảng 8% thị phần này.

Giới chuyên gia dự báo thuế tạm thời cao hơn sẽ làm giảm 42% nhập khẩu xe điện của Trung Quốc và giá xe điện có thể tăng trung bình 0,3 - 0,9% tại EU.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm