Công nghệ

Steve Jobs được truy tặng huân chương

Ông nằm trong số 17 cá nhân được Tổng thổng Mỹ Joe Biden xướng tên trong danh sách nhận huân chương Tự do, công bố hôm 1/7.

Steve Jobs được mô tả là người "tạo ra những phát minh đã và đang tiếp tục thay đổi cách thế giới giao tiếp, cũng như biến đổi các ngành công nghiệp máy tính, âm nhạc, phim ảnh và không dây". Ông được đánh giá cao về tầm nhìn, quan điểm và sự sáng tạo của mình.

Nhà Trắng cũng nhắc đến Jobs với vai trò là nhà đồng sáng lập, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Apple. Ngoài ra, ông còn là giám đốc điều hành của Pixar, lãnh đạo Walt Disney.

Steve Jobs trong sự kiện giới thiệu mẫu iPhone đầu tiên, năm 2007. Ảnh: AP

Steve Jobs trong sự kiện giới thiệu iPhone đầu tiên năm 2007. Ảnh: AP

Huân chương Tự do của Tổng thống là vinh dự cao nhất của Mỹ trao cho cá nhân, thường là những người "có đóng góp mẫu mực cho sự thịnh vượng, giá trị và an ninh của Mỹ, hòa bình thế giới, hoặc có ý nghĩa với xã hội, cộng đồng". Tổng thống Mỹ Biden gọi 17 người trong danh sách năm nay là "hiện thân cho linh hồn dân tộc" của Mỹ.

Nhà đồng sáng lập Apple được truy tặng huân chương 11 năm sau ngày mất. Theo 9to5mac, việc trao huân chương Tự do cho những người đã qua đời rất hiếm, nhưng không phải là ngoại lệ. Năm nay, ngoài Steve Jobs, hai người khác cũng được truy tặng là chính trị gia John McCain và Richard Trumka.

Steve Jobs đồng sáng lập Apple năm 1976 cùng người bạn Steve Wozniak. Ông đã góp công phát triển một số máy tính cá nhân cho người dùng phổ thông đầu tiên trên thế giới, trước khi rời công ty năm 1985. Jobs trở lại Apple năm 1997, lãnh đạo việc phát triển các sản phẩm như iPod và iPhone, Mac. Jobs cũng là người đồng sáng lập Pixar, công ty sản xuất phim hoạt hình hiện là một phần của Disney. Đến nay, cả Apple, Pixar, Walt Disney đều là những công ty lớn, với các sản phẩm có tầm ảnh hưởng toàn thế giới. Ông qua đời năm 2011 ở tuổi 56 vì ung thư.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm