Công nghệ

Sọc màn hình - vấn đề dai dẳng trên smartphone Samsung

Theo Xatakandroid, ngày càng nhiều người phản ánh điện thoại Samsung của họ gặp hiện tượng sọc xanh. Hiện chưa có thống kê số lượng cụ thể, nhưng vấn đề đã được ghi nhận trên các sản phẩm Galaxy S20, Note20, Galaxy S21, Galaxy S22, Galaxy S23, cũng như một số phiên bản gập dòng Z Fold và Z Flip.

Mới nhất, một số người dùng cho biết Galaxy S24 Ultra của họ gặp sự cố sọc xanh nhưng không được đổi máy mới. Đa số khẳng định máy mới mua nên đã sử dụng cẩn thận, chưa làm rơi hay va chạm mạnh.

Một chiếc smartphone Samsung tại Việt Nam bị sọc màn hình ở mức nặng. Ảnh: Xuân Thành

Một smartphone Samsung tại Việt Nam bị sọc màn hình ở mức nặng. Ảnh: Xuân Thành

Những người bị ảnh hưởng cho biết sự cố xuất hiện khi cập nhật bản OneUI mới, nhất là những bản nâng cấp lớn, bổ sung nhiều tính năng. Một số tài khoản Reddit thậm chí quay video quá trình cập nhật để chứng minh máy bị sọc là do nâng cấp phần mềm. Cách hạn chế là hạ tần số quét từ 120 xuống 60 Hz, nhưng không khắc phục được triệt để vấn đề.

Trong thời gian dài, Samsung chọn cách im lặng. Tuy nhiên, lỗi sọc xanh đang trở thành tâm điểm khi tuần trước, Samsung bất ngờ ra chính sách thay mới tấm nền cho điện thoại gặp sự cố ở Ấn Độ, cho thấy vấn đề có thể là lỗi phần cứng.

Theo đó, nhiều người dùng Ấn Độ phàn nàn thiết bị của họ bị sọc xanh dù không bị va đập hay có tác động mạnh nào. Lỗi lan rộng đến mức Samsung phải quyết định hành động, bắt đầu cung cấp dịch vụ thay màn hình miễn phí cho các dòng Galaxy S20, Galaxy Note20/Ultra, Galaxy S21 (trừ S21 FE) và Galaxy S22 Ultra, miễn là chúng được mua trong vòng ba năm qua, không cần xét đến yếu tố bảo hành.

Trang công nghệ GizChina cho biết nguyên nhân thực sự chưa rõ ràng, nhưng có hai trường hợp phổ biến khiến sọc màn hình có thể xuất hiện là kết nối màn hình lỏng lẻo và tấm nền lỗi. Trang này cũng loại trừ vấn đề xung đột phần mềm khi cập nhật. "Các bản cập nhật thường không trực tiếp làm hỏng thành phần phần cứng. Dù trong một số trường hợp hiếm hoi, lỗi phần mềm có thể làm trầm trọng thêm sự cố phần cứng hiện có", trang này bình luận.

Sau trường hợp tại Ấn Độ, Android Authority hỏi Samsung rằng liệu chương trình thay màn hình có tiếp tục được triển khai tại các thị trường khác hay không. Tuy nhiên, hãng điện tử Hàn Quốc chưa đưa ra câu trả lời.

Lỗi màn hình sọc xanh là một trong những vấn đề nghiêm trọng trên một số mẫu smartphone sử dụng công nghệ OLED. Ngoài điện thoại Samsung, lỗi này cũng xuất hiện trên iPhone và các sản phẩm OnePlus.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm