Công nghệ

Doanh số điện thoại Apple giảm sâu, Huawei tăng vọt tại Trung Quốc

Theo Business Insider, cuộc chinh phục thị trường Trung Quốc của Apple ngày càng trở nên tồi tệ. Thống kê của hãng nghiên cứu Counterpoint Research cho thấy trong quý I/2024, doanh số iPhone lao dốc từ vị trí thứ nhất xuống thứ ba, sau Vivo và Honor. Mức giảm 19,1% đánh dấu hiệu suất bán hàng thấp nhất của Apple tại Trung Quốc kể từ 2020, đồng thời cho thấy sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ đối thủ địa phương.

Kết thúc quý đầu năm, Apple chiếm 15,7% thị phần smartphone tại quốc gia tỷ dân, giảm từ 19,7% cùng kỳ năm ngoái và nhỉnh hơn một chút so với mức 15,5% của Huawei.

Bên ngoài Apple Store ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Bên ngoài Apple Store ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Trái với sự trượt dốc của Apple, doanh số điện thoại Huawei tăng 69,1% trong cùng kỳ. Nhà phân tích Ivan Lam của Counterpoint cho biết sự vươn lên mạnh mẽ của Huawei đã ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số iPhone.

Reuters đánh giá sự trỗi dậy của Huawei báo hiệu mối đe dọa vị thế dẫn đầu của Apple trên phân khúc cao cấp. Còn SCMP cho rằng dòng Pura 70 vừa trình làng sẽ khiến iPhone tiếp tục gặp khó trong bối cảnh công ty Trung Quốc đang nhắm tới việc giành lại vị trí dẫn đầu tại quê nhà.

Theo các nhà phân tích tại TechInsights, Pura 70 sẽ là một trong những đối thủ cạnh tranh chính của iPhone 15 và iPhone 16. Huawei được dự đoán xuất xưởng tổng cộng hơn 50 triệu smartphone tại Trung Quốc năm nay, giúp chiếm số một với 19% thị phần, tăng từ 12% năm 2023.

Huawei Pura 70 bắt đầu lên kệ ngày 18/4, giá khởi điểm 5.499 NDT (19,2 triệu đồng). Trên các kênh online, máy "hết hàng" sau một phút mở bán. SCMP dẫn lời Will Wong, Giám đốc nghiên cứu cấp cao tại IDC châu Á, rằng dòng Pura 70 đã có bước khởi động tốt, nhưng không gây ngạc nhiên vì dòng tiền nhiệm P60 đã khẳng định được chất lượng và luôn trong tình trạng khan hàng. Wong lưu ý, vì nhận được sự đón nhận lớn của người dùng, Pura 70 sẽ phải đối mặt một số thách thức về nguồn cung, nhưng Huawei có thể đã chuẩn bị sẵn các kịch bản.

Trong khi đó, Ivan Lam của Counterpoint lạc quan Apple vẫn có thể đảo ngược tình thế trong những tháng tới khi iPhone 16 ra mắt. Mức giảm 19% trong quý đầu tiên thấp hơn so với dự báo 24% mà Counterpoint ước tính hồi đầu năm.

Theo Bussiness Insider, Trung Quốc là thị trường quan trọng của Apple, sau Mỹ và châu Âu. Không chỉ đối phó với sự trỗi dậy của đối thủ Trung Quốc, Apple đang phải chiến đấu khắp các mặt trận. Hồi tháng 3, Ủy ban châu Âu phạt công ty 1,8 tỷ euro (1,95 tỷ USD). Tại Mỹ, Apple đối mặt vụ kiện chống độc quyền từ Bộ Tư pháp.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm