Công nghệ

Mark Zuckerberg mua gấp đôi GPU so với nhu cầu

Cách đây hai năm, Meta vẫn đang tập trung vào metaverse và việc mua GPU của Nvidia là dành cho việc xếp hạng nội dung trên các ứng dụng Reels, Instagram và Facebook. Chia sẻ trong một chương trình podcast cuối tuần qua, Zuckerberg cho biết công ty đã tăng gấp đôi mức đầu tư vào GPU như một sự phòng bị, vì "nguyên tắc của chúng tôi là có thể có điều gì đó sắp xảy ra mà chúng tôi chưa biết".

Cuối 2022, Meta bắt đầu triển khai cách hiển thị nội dung mới. Trước đây, khi truy cập Facebook, người dùng sẽ thấy bài viết, hình ảnh từ bạn bè và nội dung quảng cáo. Còn hiện nay, nội dung hiển thị có thể là từ những tài khoản bất kỳ, tương tự cơ chế hoạt động của TikTok. Để hỗ trợ việc thay đổi thuật toán trên, Meta đã cải tiến cơ sở hạ tầng, trong đó có GPU. "Khi đó, tôi đã quá tập trung vào việc cố gắng đưa ra đề xuất hiệu quả cho Reels và các dạng nội dung khác", Zuckerberg nói.

CEO Meta Mark Zuckerberg. Ảnh: AP

CEO Meta Mark Zuckerberg. Ảnh: AP

Dù không dự đoán được sự bùng nổ của AI tạo sinh, Meta đã có sẵn một lượng GPU lớn để nhập cuộc đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn. Zuckerberg nói trong quá khứ, ông từng đưa ra những quyết định sai lầm, như bị động trước sự chuyển dịch từ nền tảng desktop sang di động, xu hướng video ngắn... Việc đầu tư vào GPU là "một quyết định đúng đắn khi nhìn lại".

"Lựa chọn này là nhờ trải nghiệm bị tụt lại phía sau. Tôi đã có kinh nghiệm trước đây và không muốn lặp lại sai lầm", ông cho hay.

Đầu năm nay, Zuckerberg cho biết công ty sẽ tiếp tục mua 350.000 GPU H100 của Nvidia để phục vụ đào tạo mô hình AI. "Meta đang xây dựng cơ sở hạ tầng cực kỳ khổng lồ để phục vụ phát triển trí tuệ nhân tạo", ông nói trong video đăng trên Threads ngày 19/1.

Trong lĩnh vực AI tạo sinh, Meta cũng có một số sản phẩm gây chú ý. Tháng 9 năm ngoái, công ty giới thiệu chatbot AI "đa nhân cách", được xây dựng bằng mô hình ngôn ngữ Llama 2 và mô hình chuyển văn bản thành hình ảnh Emu. Công ty cũng ra Imagine with Meta AI cho phép tạo ảnh bất kỳ từ đoạn văn bản nhập vào.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm