Doanh nghiệp

Chủ hãng rượu vodka Hà Nội lần đầu có lãi sau 8 năm

Báo cáo tài chính mới đây của Công ty cổ phần Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico - HNR) cho thấy doanh thu quý I đạt hơn 35 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn tăng chậm hơn giúp công ty lãi gộp 11,3 tỷ đồng, cao hơn 61% so cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp cũng tăng từ 25% lên 32%.

Trừ đi các chi phí, Halico ghi nhận lợi nhuận sau thuế 465 triệu đồng. Đây là lần đầu tiên, doanh nghiệp này kinh doanh có lãi sau chuỗi thua lỗ kéo dài 8 năm liên tiếp từ 2016 đến 2023. Tuy nhiên, mức này vẫn rất thấp so với khoản lãi hàng chục tỷ đồng mỗi quý giai đoạn 2008-2012. Doanh nghiệp này vẫn còn lỗ lũy kế hơn 457 tỷ đồng, cao hơn 28% vốn chủ sở hữu.

Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội do người Pháp xây dựng từ năm 1898. Doanh nghiệp này sở hữu nhiều thương hiệu như Lúa mới, Nếp mới, Vodka Hà Nội và giai đoạn dịch bệnh cũng cung cấp các loại dung dịch sát khuẩn tay, cồn 70%...

Vào thập niên 2000, thương hiệu này chiếm phần lớn thị phần rượu phía Bắc và là nhà sản xuất rượu vodka lớn nhất Việt Nam, lãi trăm tỷ mỗi năm. Tuy nhiên sau bê bối buôn lậu rượu năm 2012, Halico rơi vào khủng hoảng. Nhiều lãnh đạo chịu tội hình sự, hoạt động kinh doanh sa sút.

Năm nay, chủ hãng rượu vodka Hà Nội đặt mục tiêu có 113,4 tỷ đồng doanh thu, tăng 12% so với năm 2023. Công ty dự kiến vẫn lỗ tiếp 8,5 tỷ đồng, giảm 14%. Nếu thành công, đây sẽ là năm có doanh thu cao nhất kể từ đại dịch và lỗ nhẹ nhất trong 9 năm qua.

Ban lãnh đạo đánh giá HNR vẫn đối mặt nhiều khó khăn như giá cả nguyên vật liệu đầu vào và thuế tiêu thụ đặc biệt tăng cao ảnh hưởng lớn đến giá thành sản phẩm và lợi nhuận doanh nghiệp. Sức tiêu thụ trong nước chịu ảnh hưởng khi thu nhập sụt giảm và chủ trương hạn chế đồ uống có cồn của Nhà nước. Công ty phải cạnh tranh từ các doanh nghiệp tư nhân lớn đến các cá nhân sản xuất rượu lậu.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm