Doanh nghiệp

FPT Software AI Center muốn vào top AI lab toàn cầu

Theo ông Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc Trí tuệ nhân tạo FPT Software – công ty thành viên thuộc Tập đoàn FPT, sau 4 năm thành lập, Trung tâm Trí tuệ nhân tạo (FPT Software AI Center) sở hữu đội ngũ chuyên gia chất lượng cao cùng mạng lưới đối tác lớn toàn cầu.

"Năm 2024, chúng tôi đặt mục tiêu gia nhập các AI Lab hàng đầu thế giới, đồng thời, thúc đẩy mức tăng trưởng doanh thu", ông Phong nói.

Chuyến thăm của đối tác Landing AI tại FPT Software AI Center. Ảnh: FPT Software

Chuyến thăm của đối tác Landing AI tại FPT Software AI Center. Ảnh: FPT Software

Để đạt mục tiêu này, FPT Software AI Center sẽ cùng các doanh nghiệp, tổ chức trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo thúc đẩy các nghiên cứu và giải pháp thực tiễn cho khách hàng. Năm 2020, Trung tâm là cầu nối quan trọng đưa FPT trở thành công ty đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Viện nghiên cứu AI Mila; đồng thời, trở thành một trong 10 cổ đông lớn nhất của Landing AI – công ty hoạt động trong lĩnh vực thị giác máy tính.

Với Viên nghiên cứu Mila, hiện hai bên triển khai chương trình FPT Software AI Residency, đào tạo nhân lực cho ngành trí tuệ nhân tạo của Việt Nam. Tính đến năm 2023, FPT Software AI Residency đã cho ra mắt 63 bài báo khoa học, trong đó có 43 công trình được chấp nhận và xuất bản tại các hội nghị hàng đầu như NeurIPS, ICML, ICLR, CVPR, ACL, EMNLP... Nhiều học viên tốt nghiệp chương trình đã nhận được học bổng tiến sĩ, thạc sĩ tại các trường như Đại học Stanford, Đại học Pennsylvania, EPFL, UCLA, Đại học quốc gia Singapore...

Với Landing AI, hai bên cùng triển khai các giải pháp về thị giác máy tính trong lĩnh vực công nghiệp, chăm sóc sức khoẻ. Đồng thời, FPT Software cũng phát triển nguồn lực kỹ sư công nghệ và triển khai đào tạo cho lớp 1 đến lớp 12 dưới sự cố vấn từ tiến sĩ Andrew NG.

Buổi chia sẻ của Tiến sĩ Andrew NG và các chuyên gia của FPT Software AI Center với sinh viên Việt Nam. Ảnh: FPT Software

Buổi chia sẻ của Tiến sĩ Andrew NG và các chuyên gia của FPT Software AI Center với sinh viên Việt Nam. Ảnh: FPT Software

Năm 2023, FPT Software cũng gia nhập liên minh AI do IBM và Meta khởi xướng cùng với 50 công ty, tổ chức lớn trên thế giới như Dell, Hugging Face, Intel, Oracle... để thúc đẩy đổi mới AI, từ đó hỗ trợ và xây dựng các mã nguồn mở cho phần mềm, mô hình và công cụ AI. Thông qua liên minh này, FPT Software chứng minh năng lực cung cấp các giải pháp AI tiên tiến cho khách hàng trên thị trường quốc tế cũng như góp phần cho sự phát triển của công nghệ AI toàn cầu.

Ngoài ra, FPT Software AI Center sẽ tập trung phát triển các sản phẩm AI có tính ứng dụng cao. Trước đó năm 2023, FPT Software AI Center cho ra mắt công cụ hỗ trợ lập trình viên toàn năng - Coding Assistant. Coding Assistant giúp công ty ứng dụng mô hình AI, giúp tăng 40-60% năng suất của lập trình viên.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa năng lực về Generative AI thông qua mở rộng nghiên cứu và phát triển các giải pháp cho các ngành chuyên biệt như tài chính, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe... từ đó "đón sóng" cuộc chơi công nghệ.

Thành lập năm 2019, Trung tâm Trí tuệ nhân tạo thuộc FPT Software có định hướng phát triển lĩnh vực nghiên cứu và các giải pháp AI. Hiện, trung tâm đang nghiên cứu các ứng dụng mới nhất như Generative AI, NLP, Machine learning... cho khách hàng toàn cầu.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm