Doanh nghiệp

CEO Vinhomes lý giải vì sao không chia cổ tức

Sáng nay, Công ty cổ phần Vinhomes tổ chức đại hội cổ đông thường niên 2024. Sau nhiều năm chia cổ tức, doanh nghiệp này dự kiến giữ lại lợi nhuận năm 2022, 2023 và không chia. Tại Đại hội, cổ đông cũng chất vấn các lãnh đạo về chủ trương này.

Bà Nguyễn Thu Hằng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinhomes, cho biết việc giữ lại lợi nhuận là để chuẩn bị nguồn lực trong trường hợp phương án bán hàng, thị trường trái phiếu trong nước, quốc tế không hồi phục nhanh. Đồng thời, chủ trương này cũng là để chuẩn bị cho chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản. Nhờ đó, công ty có thể chủ động, nhanh chóng chớp thời cơ, duy trì vị trí tiên phong trên thị trường.

Có cổ đông cũng đề cập tới nghi ngờ ông lớn bất động sản này đổ tiền "nuôi" VinFast. Về vấn đề này, CEO Nguyễn Thu Hằng nói Vinhomes cho các công ty liên quan trong hệ sinh thái Tập đoàn Vingroup vay rất ít - chỉ khoảng 1.200 tỷ đồng. "Chúng tôi không tài trợ vốn cho các công ty khác trong hệ sinh thái, nhất là VinFast. Mọi giao dịch đều được ghi nhận minh bạch trong báo cáo tài chính, vì Vinhomes là một công ty niêm yết", bà Hằng khẳng định.

Bà cũng nói thêm, VinFast có kênh gọi vốn riêng, có thể tự huy động. Với các doanh nghiệp khác, Vinhomes cũng chỉ thực hiện một số nghiệp vụ vốn với kỳ hạn rất ngắn, tối đa một năm.

CEO Vinhomes Nguyễn Thu Hằng tại phiên họp thường niên sáng 24/4. Ảnh: VHM

CEO Vinhomes Nguyễn Thu Hằng tại phiên họp thường niên sáng 24/4. Ảnh: VHM

Tại cuộc họp, ban lãnh đạo Vinhomes cũng nhận được loạt câu hỏi tình hình triển khai các đại dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội và đánh giá về triển vọng thị trường với tư cách là chủ đầu tư lớn nhất trong nước.

Chủ tịch Vinhomes Phạm Thiếu Hoa cho biết công ty đang triển khai các thủ tục pháp lý cho hai dự án nhà thương mại ở huyện Đông Anh và Đan Phượng (Hà Nội). "Sau khi hoàn tất thủ tục, Vinhomes sẽ mở bán hai dự án này, dự kiến năm nay", ông Hoa thông tin.

Dự án Vinhomes Đan Phượng và Cổ Loa (Đông Anh) đều phát triển các sản phẩm chung cư, biệt thự và nhà liền kề. Quy mô hai dự án lần lượt 130 ha và 385 ha.

Tương tự, hai dự án nhà ở nhà xã hội khởi công hồi đầu năm tại Hải Phòng và Khánh Hòa sẽ được Vinhomes mở bán khi được cơ quan quản lý duyệt xong các thủ tục.

Về thị trường bất động sản năm nay, CEO Nguyễn Thu Hằng nói rằng thị trường sẽ phục hồi, nhưng không nhanh như kỳ vọng.

Nhu cầu nhà ở tại Việt Nam còn rất lớn được thúc đẩy bởi dân số trẻ và tốc độ đô thị hóa cao. Nguồn cung nhà ở năm 2024 sẽ phục hồi ở Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, nhưng vẫn hạn chế, nhất là các sản phẩm đầy đủ pháp lý, vị trí đẹp.

Với 3 luật mới được thông qua gần đây, ông Phạm Thiếu Hoa cho rằng sẽ giúp thị trường bất động sản rõ ràng, minh bạch hơn. Tuy nhiên, ông nhận định để các luật này ảnh hưởng tích cực tới thị trường còn cần phải chờ các nghị định hướng dẫn thi hành do Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng đang xây dựng được phê duyệt.

Theo Chủ tịch Vinhomes, thị trường năm nay vẫn được dự báo còn nhiều thách thức, nhưng cũng có không ít cơ hội cho những doanh nghiệp có nền tảng quản trị vững chắc.

Chủ tịch Vinhomes Phạm Thiếu Hoa tại phiên họp thường niên sáng 24/4. Ảnh: VHM

Chủ tịch Vinhomes Phạm Thiếu Hoa tại phiên họp thường niên sáng 24/4. Ảnh: VHM

Cả năm nay, Vinhomes đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hơn 15% lên mức kỷ lục với 120.000 tỷ đồng, tương đương hơn 4,77 tỷ USD. Lợi nhuận sau thuế tăng khoảng 4,3% lên 35.000 tỷ đồng, cũng cao nhất kể từ năm 2022.

Ông Lê Tiến Công, Kế toán trưởng Vinhomes khẳng định mục tiêu doanh thu này hoàn toàn khả thi dựa trên tính sẵn có từ các dự án của công ty và những tín hiệu tích cực trên thị trường thời gian qua.

Ông cho biết nguồn thu năm nay của Vinhomes đến từ các dự án Royal Island, Ocean Park 2 và 3, cũng như phát sinh thêm một, hai dự án tiềm năng có thể mở bán ở thời điểm thích hợp trong năm. Riêng dự án Royal Island được ra mắt tháng 3/2024 với quy mô 877 ha ở đảo Vũ Yên, Hải Phòng đã có gần 2.000 khách đặt mua.

5 năm tới, theo bà Nguyễn Thu Hằng, Vinhomes tiếp tục vững định hướng là nhà phát triển bất động sản lớn nhất Việt Nam và xa hơn có thể là trong khu vực. Quỹ đất của công ty đảm bảo cho sự phát triển ổn định và các siêu dự án trong những năm tới.

Trong báo cáo gần đây, SSI Research cũng dự báo quỹ đất của Vinhomes có thể tăng lên gần 22.000 ha và tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu thị trường. Cuối 2023 và đầu năm nay, Vinhomes cùng các công ty thành viên đã nộp đơn và nhận được chấp thuận ban đầu với các dự án mới ở nhiều tỉnh, thành phố như Long An, Khánh Hòa, Tuyên Quang, Hải Phòng với tổng quy mô gần 2.200 ha.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm