Khởi nghiệp

Shark Minh kể chuyện khởi nghiệp Beta: Ngược dòng thị trường mở mô hình rạp phim giá rẻ và ba "chìa khóa" để cạnh tranh với các ông lớn CGV, BHD

Trong một video được đăng tải trên Fanpage Shark Tank, Shark Minh Beta chia sẻ động lực khởi nghiệp lĩnh vực giải trí – truyền thông cùng các yếu tố giúp Beta duy trì mức giá cạnh tranh trong khi vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Theo Shark Minh, động lực chính giúp một cựu sinh viên Harvard quyết định khởi nghiệp mô hình cụm rạp giá rẻ xuất phát từ niềm tin "lĩnh vực liên quan đến truyền thông, giải trí có thể tác động sâu rộng đến khán giả".

"Chúng tôi muốn tạo ra các sản phẩm mang đến cho khán giả những suy nghĩ, góc nhìn mới về cuộc sống, từ đó, thay đổi một số ý niệm, thúc đẩy những ước mơ của họ", Shark Minh nói.

Doanh nhân này nhận thấy, thị trường chiếu phim tại thời điểm họ gia nhập có nhiều tiềm năng. Khi ấy, chỉ có một số ít hãng lớn theo đuổi mô hình chiếu phim truyền thống ở phân khúc cao cấp, trong khi nhiều người dân Việt Nam có thu nhập chưa cao khó tiếp cận.

Do đó, sau khi từ Mỹ về Việt Nam, Shark Minh khởi nghiệp với dự án cụm rạp chiếu phim giá rẻ Beta Cineplex, bắt đầu từ Thái Nguyên. Từ số vốn 5 tỷ đồng, Beta Cineplex sau hơn 6 năm đã được định giá 1.000 tỷ đồng.

Shark Minh kể chuyện khởi nghiệp Beta: 'Ngược dòng' thị trường mở mô hình rạp phim giá rẻ và ba 'chìa khóa' để cạnh tranh với các ông lớn CGV, BHD- Ảnh 1.

Chia sẻ bí quyết giúp Beta có thể cạnh tranh về giá trong khi chất lượng trải nghiệm với "môn nghệ thuật thứ 7" không kém cạnh các cụm rạp định vị ở phân khúc cao hơn, Founder Beta chỉ ra ba yếu tố.

Đầu tiên, Beta chọn địa điểm thuê không quá đắt đỏ, dễ tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu. Đồng thời, tối ưu hóa thiết kế và xây dựng để tiết giảm chi phí đầu tư, nhưng vẫn duy trì chất lượng dịch vụ và cơ sở vật chất đạt chuẩn.

"Tại Beta, chúng tôi đầu tư dàn máy chiếu âm thanh y hệt như các cụm rạp khác nhưng tiết giảm chi phí đầu tư bằng các sử dụng vật liệu trong nước không quá đắt đỏ và tối ưu thiết kế để tận dụng không gian hiệu quả", Shark Minh nói.

Trong tương lai, Beta Cinema sẽ khai trương hai cụm rạp ở TPHCM (quận 1 và Bình Thạnh), đồng thời, mở rộng sang các tỉnh thành khác ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, Shark Minh cũng ấp ủ ước mơ được tham gia vào các dự án phim, ở vai trò đạo diễn. Ngoài hoạt động kinh doanh, Beta Cinema cũng tham gia vào các dự án hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt là trong lĩnh vực phát hành phim tài liệu để tiếp cận được với nhiều khán giả hơn.

Trước khi nổi tiếng với vai trò "cá mập" trong Shark Tank, Shark Minh Beta tạo chú ý bởi câu chuyện khởi nghiệp. Anh tốt nghiệp Đại học Sydney (Australia), nhận học bổng Fulbright và tốt nghiệp MBA tại Đại học Harvard.

Shark Minh Beta từng khởi nghiệp với chuỗi cà phê và bánh Doco Donuts với số vốn 300 triệu đồng. Vị doanh nhân trẻ tuổi chỉ mất ba tháng để thu hồi vốn rồi sau đó mở lên 6 cửa hàng cho đến khi anh thoái vốn để sang Mỹ. 

Năm 2014, Minh Beta quay trở lại Việt Nam để bắt tay xây dựng cụm rạp chiếu phim đầu tiên của mình tại Thái Nguyên. Thời điểm đó, Beta Cinemas là cụm rạp đầu tiên nhắm đến khách hàng trung cấp, không trực tiếp cạnh tranh với các đối thủ ở các phân khúc khác trên thị trường nên phát triển nhanh chóng. Anh đồng thời là diễn giả, truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ từ những câu chuyện kinh doanh.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm