Khởi nghiệp

Đam mê startup của bà chủ Sài Gòn Tân Thời: Vay mẹ 5 triệu mua hàng trưng bày mở tiệm giặt ủi, cầm 4 triệu rưỡi thành lập đoàn lô tô nức tiếng Sài Thành

Đam mê startup của bà chủ Sài Gòn Tân Thời: Vay mẹ 5 triệu mua hàng trưng bày mở tiệm giặt ủi, cầm 4 triệu rưỡi thành lập đoàn lô tô nức tiếng Sài Thành- Ảnh 1.

Lâm Quốc Khải, thường được biết đến với nghệ danh Lộ Lộ, thành lập đoàn lô tô Sài Gòn Tân Thời hồi năm 2017 và từ đó giúp loại hình nghệ thuật này được “thay da đổi thịt”. Danh tiếng của Sài Gòn Tân Thời giờ đây không chỉ giới hạn ở TP.HCM mà đoàn đã có nhiều chuyến lưu diễn nước ngoài.

Tuy nhiên, chia sẻ trong series podcast Extra Money của Rising Vietnam, Lộ Lộ cho biết khi thành lập Sài Gòn Tân Thời chị không đặt nặng vấn đề lợi nhuận.

Tất cả những startup tôi làm chỉ cần lời vừa đủ, sao cho mức lương bằng với công việc trước đó mà tôi đã làm. Tôi startup nhiều lắm, nhưng thời gian không dài. Trước khi chính thức nghỉ công việc văn phòng, tôi có mở startup làm đồ handmade, số tiền lời gấp đôi thu nhập trước đó, có nghĩa là nó hiệu quả”, chị Lộ Lộ chia sẻ.

Mở tiệm giặt ủi với hơn 5 triệu, cầm 4,5 triệu thành lập đoàn lô tô

Ngay từ thời sinh viên, chị Lộ Lộ đã làm rất nhiều công việc để trang trải học phí. Năm 3 đại học, chị kiếm được việc làm thiết kế đồ họa, ngoài ra còn mở một tiệm giặt ủi ngay tại căn nhà thuê của mình.

Lúc đó tôi hỏi vay mẹ 5,2 triệu đồng, nhưng máy giặt 10 kg giá mười mấy triệu lận. Thế là tôi vào siêu thị điện máy hỏi mua hàng trưng bày, rồi đem máy về mở tiệm giặt ủi. Chỉ có một máy giặt mà không có máy sấy, nên tôi chỉ dùng máy để sấy thôi, còn đồ thì giặt tay hết. Không có nhiều khách, nhưng lượng khách rất ổn định, đem lại thu nhập đủ sống”, chị Lộ Lộ kể về startup đầu đời.

Tới khi thành lập Sài Gòn Tân Thời, chị Lộ Lộ cho biết trong tay chỉ có 4,5 triệu cùng “những con người đam mê thật sự”.

Tôi rất trân trọng những thành viên của đoàn, không muốn làm họ buồn và luôn muốn họ phải thật sự thành công. Tôi không bao giờ nghĩ mình phải giàu nhất. Khi thấy thành viên trong đoàn có xe hơi để đi, có món đồ quý để đeo, tôi cảm thấy rất vui”, chị bộc bạch.

Tuy nhiên, áp lực tài chính là điều không thể tránh khỏi trong quá trình duy trì và phát triển đoàn lô tô. Đó chính là thời điểm chị Lộ Lộ buộc phải trả mặt bằng.

Hồi mới startup, họ mời mình diễn để lấp các tiết mục phải mời nghệ sĩ. Mình không cần lấy cát-sê, chỉ cần tiền bán vé thôi. Tuy nhiên, đến khi thành lập một sân khấu thì hàng trăm thứ phải lo. Từ tiền điện, lương cứng cho nhân viên, bảo vệ, bảo trì, mặt bằng… Bài toán khi đó thay đổi. Phải có lời, có những khoản chi bắt buộc.

Cũng may tới thời điểm đó đoàn bắt đầu nổi tiếng, nhưng giá thuê mặt bằng ngày càng tăng. Đến thời điểm phải chia tay sân khấu đó là tôi đóng 250 triệu đồng/tháng, mà một tuần chỉ diễn 3 ngày, không gồng nổi nữa nên buông. Đoàn chuyển qua thuê sân khấu khác, giá tốt hơn. May mắn là lúc đó các chương trình, gameshow về lô tô rất nổi tiếng, giúp mình có lượng khán giả lớn và họ ủng hộ rất nhiệt tình”, bà chủ Sài Gòn Tân Thời kể lại.

Đam mê startup của bà chủ Sài Gòn Tân Thời: Vay mẹ 5 triệu mua hàng trưng bày mở tiệm giặt ủi, cầm 4 triệu rưỡi thành lập đoàn lô tô nức tiếng Sài Thành- Ảnh 2.

Luôn luôn phải “thủ” sẵn tiền

Chị Lộ Lộ cho biết động lực để cố gắng của chị chỉ đơn giản là thoát nghèo, thoát khỏi cảnh tháng nào cũng phải xin ứng trước lương.

Tôi từng trải qua giai đoạn làm nửa tháng xong xin ứng trước lương. Tôi hiểu cảnh đó, nên về tài chính lúc nào tôi cũng phải thủ sẵn. Thuyền càng lớn càng phải thủ kỹ.

Có một đợt ba má tôi bệnh và tôi không có tiền. Không ai nghĩ một người nhìn uy tín tràn trề như vậy mà mượn 10 triệu không ai cho, nhưng nó xảy ra thiệt. Từ sau đợt đó, tôi không chỉ dự phòng tài chính cho việc kinh doanh, mà còn cho gia đình và những biến cố mà bản thân không chủ động được. Tôi luôn có một tài khoản riêng và để đó, không bao giờ dùng tới, mỗi tháng bỏ vô một ít, đặt tên là Sức Khỏe”, chị Lộ Lộ chia sẻ.

Thời điểm Sài Gòn Tân Thời phải trả mặt bằng cũng khiến “bà bầu” của đoàn rút ra bài học rằng lúc nào cũng phải có một khoản tiền nhàn rỗi, để chuẩn bị cho những tình huống bất trắc.

Chia sẻ về quan điểm tài chính, chị Lộ Lộ thừa nhận kiếm thêm nhiều tiền là mong muốn chung của tất cả, đặc biệt với những người từng phải bươn chải. Tuy nhiên, chị luôn biết chấp nhận, không ước mong quá cao so với khả năng của bản thân tại thời điểm đó.

Mặc dù luôn cố gắng, nhưng tôi cũng luôn chấp nhận. Vì vậy, hồi sinh viên làm để đủ đi học là vui rồi, chứ không suy nghĩ nhiều. Tới khi có đứa con đầu tiên, rồi đứa thứ hai, tôi mua nhà và lương thời điểm đó đủ trả góp tiền nhà là vui rồi. Bình thường tôi chỉ có 50 ngàn bỏ túi đi ăn sáng và ăn trưa, lâu lâu đổ xăng là xong.

Tôi biết chấp nhận, nhưng vẫn cầu tiến và chờ đợi cơ hội. Vô tình khi niềm đam mê của tôi được thực hiện thì nó đã ổn ngay từ những buổi diễn đầu tiên. Sài Gòn Tân Thời là một startup thành công, mang lại cho tôi nguồn lực về tài chính vững tới bây giờ”, chị Lộ Lộ cho hay.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm