Khởi nghiệp

Rich Kid "đế chế" bán game đổ bộ Shark Tank, khoe được bố cho 2 triệu USD khởi nghiệp, Shark Mỹ lắc đầu chỉ ra điểm Rich Kid không thể bằng Poor Kid

Rich Kid 'đế chế' bán game đổ bộ Shark Tank, khoe được bố cho 2 triệu USD khởi nghiệp, Shark Mỹ lắc đầu chỉ ra điểm Rich Kid không thể bằng Poor Kid- Ảnh 1.

"Một đứa trẻ có đặc quyền và cha mẹ thành đạt sẽ khó thành công hơn nếu tự kinh doanh", nhà đầu tư Barbara Corcoran – "cá mập" của chương trình Shark Tank Mỹ - chia sẻ trên Business Insider hồi 2018.

"Nguyên tắc của tôi là không đầu tư vào Rich Kids", Barbara từng nói thẳng khi hai Rich Kids của nhà đồng sáng lập đế chế bán lẻ game GameStop lên Shark Tank gọi vốn hồi năm 2014.

Hai anh em Ben Kusin (35 tuổi) và Eric Kusin (31 tuổi) xuất hiện trong Shark Tank Mỹ mùa thứ 6 để gọi vốn 150.000 USD đổi lấy 5% cổ phần cho startup khăn lau khử mùi Reviver Clothing Swipes dùng cho người và thú cưng. Sản phẩm mới được đưa ra thị trường trong 10 tháng, đạt doanh số 500.000 USD trong năm gần nhất, phân nửa là nhờ hợp tác cùng đơn vị bán lẻ đồ thú cưng Petco.

- "Các bạn "đốt" bao nhiêu tiền rồi?", Shark Kevin O'Leary hỏi.

- "Chúng tôi đã đầu tư khá nhiều…", Eric nói.

- Bao nhiêu?

- Chúng tôi được rót vốn từ gia đình, bố tôi đầu tư 2 triệu USD

- Các bạn định giá công ty 3 triệu USD, còn bố bạn thì đã rót 2 triệu USD…

Rich Kid 'đế chế' bán game đổ bộ Shark Tank, khoe được bố cho 2 triệu USD khởi nghiệp, Shark Mỹ lắc đầu chỉ ra điểm Rich Kid không thể bằng Poor Kid- Ảnh 2.

Hai anh em Ben Kusin và Eric Kusin trên sóng Shark Tank năm 2014.

Bố của hai anh em Ben và Eric là Gary Kusin, đồng sáng lập đế chế bán lẻ game GameStop và cựu CEO FedEx Kinko's (sau này là FedEx Office).

Trong khi Shark Mark Cuban nói thẳng là startup này chả có công nghệ gì cả, hai "thái tử" đơn giản là đứng trước mặt bố mình và bảo "Bố thân yêu, chúng con có công nghệ đấy…", Shark Barbara cũng thẳng thừng với nguyên tắc không đầu tư vào Rich Kids.

"Bạn biết không, sự bảo lãnh lớn nhất của các bạn là một người bố giàu. Tôi thích những Poor Kids, những người có bố nghèo, họ luôn khao khát và biết trân trọng", Shark Barbara nói.

Rich Kids toàn học trường đỉnh, đặc biệt là các trường về kinh doanh, điều này dẫn tới lối hành xử kiểu "Tôi biết rồi". Đây là đặc tính nguy hiểm khi bắt tay vào làm bất cứ việc gì.
Shark Barbara Corona

"Rich Kids luôn có một công việc ngon bởi họ có bối cảnh tốt, được học nghề ở những công ty lớn mỗi dịp nghỉ hè từ hồi tuổi teen. Poor Kids chỉ có thể đứng đợi bên bàn cà phê, rót cà phê, và thậm chí ăn chửi", Shark Barbara nói thêm về câu chuyện đầu tư vào Rich Kids tại sự kiện Ignition của Insider.

Vị cá mập đi lên từ nghề phục vụ bàn cho biết với các Rich Kids lên Shark Tank, những gì bà thấy là các em toàn học trường đỉnh, đặc biệt là các trường về kinh doanh, điều này dẫn tới lối hành xử kiểu "Tôi biết rồi".

Rich Kid 'đế chế' bán game đổ bộ Shark Tank, khoe được bố cho 2 triệu USD khởi nghiệp, Shark Mỹ lắc đầu chỉ ra điểm Rich Kid không thể bằng Poor Kid- Ảnh 3.

Shark Barbara Corcoran.

"'Tôi biết rồi' là đặc tính nguy hiểm khi bắt tay vào làm bất cứ việc gì. Điều mà các Rich Kids thực sự biết là họ biết về kinh doanh với tư cách một người quan sát (Observer) chứ không hề biết về kinh doanh như một người tham gia thực thụ (Player)".

"Trong khi Poor Kids thường trải qua nhiều khó khăn, buộc phải gia nhập thị trường lao động từ sớm để giúp đỡ gia đình. Họ đã chứng kiến bố mẹ mình vật lộn với miếng ăn thế nào và hiểu được sức mạnh của đồng tiền", Barbara nói thêm.

Bà cho rằng Poor Kids là một trong những chỉ dấu đảm bảo cho các khoản đầu tư của mình, đặc biệt khi họ muốn chứng tỏ cho ai đó thấy rằng người đó đã sai.

"Đối tác đầu tiên bảo tôi rằng tôi không bao giờ thành công được nếu không có anh ấy. Không để cho anh ta thấy tôi thành công thì tôi thà chết còn hơn. Một đối tác khác của tôi, Sabin, bảo là không có bố. Và người bố ấy đã nhìn anh bằng con mắt khác khi anh xuất hiện trên Shark Tank, và muốn móc nối quan hệ trở lại".

"Những doanh nhân luôn được tiếp lửa với mong mỏi chứng minh một điều gì đó. Mê tiền không tạo nên một doanh nhân giỏi, hầu hết doanh nhân vĩ đại không tập trung kiếm tiền, mà tập trung vào việc trở nên thành công một cách phi thường", Barbara nói.

Quay trở lại màn gọi vốn của hai Rich Kids Ben và Eric, Reviver Clothing Swipes sau đó được Shark Lori rót vốn 150.000 USD đổi lấy 15% cổ phần.

Theo House Digest, Reviver hiện đã ngừng hoạt động. Eric cùng Ben đã tham gia vào các dự án kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, cải tạo nhà ở, phát triển trò chơi điện tử...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm