Kỹ năng sống

4 loại nước nếu uống quá nhiều sẽ khiến axit uric máu tăng cao, ‘dẫn lối’ cho bệnh gout và suy thận

Axit uric là một chất thải tự nhiên được hình thành do sự phân hủy của thực phẩm có chứa purin mà chúng ta ăn hàng ngày. Axit uric được thận lọc và loại bỏ ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Tăng axit uric máu là nguyên nhân dẫn tới bệnh gout (> 420μmol/l đối với nam và >360μmol/l đối với nữ). Không những thế, khi lượng axit uric trong máu quá cao có thể kết tinh lại thành các tinh thể urat và lắng đọng tại thận, gây ra sỏi thận, làm tổn thương các mô ở thận, hình thành các tổ chức xơ và dần dần dẫn tới suy thận.

4 loại nước nếu uống quá nhiều sẽ khiến axit uric máu tăng cao

Đồ uống có cồn

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên The American Journal of Medicine vào năm 2015, việc uống quá nhiều bất kỳ đồ uống có cồn nào đều có thể làm tăng axit uric trong máu cũng như nguy cơ mắc bệnh gout. Đồ uống có cồn cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng thận, khiến thận phải bài tiết rượu thay vì axit uric. Không những thế, đồ uống có cồn có thể làm tăng huyết áp, từ đó làm tổn thương các mạch máu trong thận.

Trong các loại đồ uống có cồn, bia có nhiều purin nhất. Chuyên trang sức khỏe Everyday Health trích dẫn một nghiên cứu cho thấy những nam giới uống 1 khẩu phần bia mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn 50% so với những người không uống.

Đồ uống có đường

Các nghiên cứu cho thấy, uống càng nhiều đồ uống có đường, nguy cơ tăng axit uric cũng như nguy cơ mắc bệnh gout, suy thận sẽ càng tăng. Nguyên nhân là do các loại đồ uống này có chứa rất nhiều fructose, một chất sẽ được phân hủy thành purin trong cơ thể.

Một nghiên cứu được đăng trên British Medical Journal vào năm 2009 cho thấy, những nam giới uống từ 2 khẩu phần đồ uống có đường trở lên mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn 85% so với những người chỉ uống 1 khẩu phần đồ uống có đường mỗi tháng.

Nước ép trái cây

4 loại nước nếu uống quá nhiều sẽ khiến axit uric máu tăng cao, ‘dẫn lối’ cho bệnh gout và suy thận- Ảnh 1.

Nước ép trái cây cũng có thể làm tăng axit uric máu nếu uống quá nhiều (Ảnh minh họa)

Nước ép của các loại trái cây cũng có thể làm tăng axit uric trong máu và tăng nguy cơ mắc bệnh gout nếu như chúng ta uống quá nhiều. Bởi lẽ các loại nước này cũng chứa nhiều fructose. Do đó, theo các chuyên gia, để tránh tăng axit uric máu và các bệnh lý liên quan tới tình trạng này, mọi người nên uống các loại nước ép trái cây với một lượng vừa phải.

Nước uống tăng lực

Nước uống tăng lực cũng chứa một lượng lớn fructose để tạo vị ngọt. Chính vì thế, uống quá nhiều nước tăng lực cũng có thể làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể và tăng nguy cơ mắc bệnh gout cũng như các tổn thương về thận.

(Nguồn: National Kidney Foundation, Everyday Health)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm