Tài chính

Nóng: Nhiều trụ sở văn phòng của Toyota tại Nhật Bản đang bị các quan chức tới kiểm tra

Tờ CNN đưa tin, các quan chức Nhật Bản đã tới trụ sở chính của Toyota vào hôm thứ ba để thu thập thông tin sau khi vụ bê bối kiểm tra an toàn tại một số nhà sản xuất ô tô trong nước lan rộng trong tuần này.

Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản nói với CNN rằng việc kiểm tra các văn phòng của Toyota ở miền trung Nhật Bản sẽ tiếp tục trong vài ngày tới. Động thái này xuất hiện khi nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đang vật lộn với mối lo ngại ngày càng tăng về việc chứng nhận một số phương tiện của mình.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết 5 nhà sản xuất ô tô gồm Toyota, Mazda, Honda, Suzuki và Yamaha - đã gửi dữ liệu kiểm tra an toàn không chính xác hoặc làm giả các giấy tờ khi làm đơn xin chứng nhận xe.

Toyota, Mazda và Yamaha được lệnh dừng xuất xưởng một số mẫu xe, bao gồm Corolla Fielder và Corolla Axio. Tất cả năm công ty đều được yêu cầu xem lại quy trình chứng nhận an toàn của họ.

Nóng: Nhiều trụ sở văn phòng của Toyota tại Nhật Bản đang bị các quan chức tới kiểm tra- Ảnh 1.

Một cuộc điều tra do Toyota thực hiện đã tiết lộ rằng ít nhất bảy mẫu xe của hãng, một số đã ngừng sản xuất, đã được thử nghiệm bằng các phương pháp khác với tiêu chuẩn của chính phủ.

Toyota cho biết đang xem xét "dữ liệu không đầy đủ trong các bài kiểm tra khả năng bảo vệ người đi bộ và người ngồi trong xe" cũng như "các lỗi trong các bài kiểm tra va chạm". Cuộc điều tra đang diễn ra.

Toyota cho biết họ không vi phạm các quy định an toàn và khách hàng không cần phải ngừng sử dụng xe của mình. Koji Endo của SBI Securities cho biết, các bài kiểm tra chứng nhận của Nhật Bản rất nghiêm ngặt và chặt chẽ hơn nhiều so với các nước khác.

Ông nói: "Đối với các tiêu chuẩn kiểm tra an toàn này, quy định này được ban hành vào năm 1951 nên khá lỗi thời và khó tuân theo đối với nhiều nhà sản xuất ô tô".

"Chúng ta phải nhớ rằng Toyota đã tiến hành hàng trăm nghìn, nếu không muốn nói là hàng triệu cuộc thử nghiệm trong suốt 15 năm qua. Và trong số những cuộc thử nghiệm đó, chỉ có mối lo ngại về cách thức tiến hành ba hoặc bốn cuộc thử nghiệm đó. Con số này là rất ít", Endo nói thêm. Tuy nhiên, "vì vị thế là nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới nên vụ bê bối đã trở thành "vấn đề lớn" đối với công ty", ông nói.

Trong cuộc họp báo hôm thứ hai, Akio Toyoda, cháu trai của người sáng lập và chủ tịch công ty Toyota, đã xin lỗi về vấn đề này.

Ông nói: "Tôi dự định mở rộng nỗ lực trong toàn bộ tập đoàn để tạo ra một nền văn hóa doanh nghiệp vững chắc giúp tạo ra những chiếc xe ngày càng tốt hơn".

Bộ Giao thông Vận tải cho biết hoạt động tại các nhà máy của Toyota sẽ không bị tạm dừng trong thời gian điều tra nhưng việc sản xuất sẽ tạm dừng đối với ba mẫu xe đang bị điều tra.

Các quan chức cũng cho biết thêm sẽ kiểm tra cơ sở vật chất của 4 nhà sản xuất ô tô khác nhưng không cho biết khi nào những chuyến thăm đó sẽ diễn ra.

Vào tháng 1, Toyota tuyên bố sẽ dừng vận chuyển một số mẫu xe sau khi phát hiện những bất thường trong các cuộc kiểm tra chứng nhận đối với động cơ diesel do chi nhánh Toyota Industries phát triển.

Tiết lộ này được đưa ra chỉ một tháng sau khi Daihatsu, hãng sản xuất ô tô nhỏ của Nhật Bản thuộc sở hữu của Toyota, ngừng sản xuất trong nước sau khi thừa nhận đã giả mạo kết quả kiểm tra an toàn trong hơn 30 năm.

Theo: CNN

Cùng chuyên mục

Đọc thêm