Doanh nghiệp

Thương hiệu đồ chơi nghệ thuật POP MART đem gì đến Việt Nam?

Với quy mô và phong cách khác nhau, mỗi cửa hàng POP MART đều hứa hẹn sẽ đem đến trải nghiệm độc đáo cho bất cứ vị khách nào ghé thăm.

Thương hiệu đồ chơi nghệ thuật POP MART đem gì đến Việt Nam?- Ảnh 1.

Được thành lập từ năm 2010, POP MART nổi tiếng trên thế giới với những thiết kế đồ chơi độc đáo, đa dạng về chủ đề và mang phong cách nghệ thuật. 14 năm qua, POP MART đã trở thành thương hiệu "đồ chơi hàng hiệu" dành cho giới trẻ có gu và yêu thích nghệ thuật trên toàn cầu. Thương hiệu nhanh chóng mở rộng hoạt động kinh doanh của mình ra nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới, đặc biệt ở các nước Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ.

Có 2 điều đã tạo nên sự thành công của POP MART.

"Thứ nhất là chuyên môn vượt trội trong ngành công nghiệp đồ chơi sưu tầm, từ khâu lên ý tưởng, thiết kế đến bước xử lý và phát triển tạo ra các IP (intellectual property – nhân vật thuộc quyền sở hữu trí tuệ của POP MART), thể hiện mức độ chuyên nghiệp và tiêu chuẩn cao" – Ông Jeremy Lee, Giám đốc Phát triển Thị trường Đông Nam Á đến từ POP MART chia sẻ.

Thương hiệu đồ chơi nghệ thuật POP MART đem gì đến Việt Nam?- Ảnh 2.

Cho đến nay, POP MART đã sở hữu bản quyền của hơn 90 thương hiệu đến từ những cái tên đình đám thế giới.

"Thứ hai, POP MART tích cực hợp tác cùng các nghệ sĩ danh tiếng để thiết kế các sản phẩm có giá trị nghệ thuật cao, liên tục mang đến những trải nghiệm và niềm vui nghệ thuật đa dạng cho người hâm mộ" – Ông Jeremy Lee nói.

Thương hiệu đồ chơi nghệ thuật POP MART đem gì đến Việt Nam?- Ảnh 3.

Điều này khiến cho ngày càng có nhiều nhà thiết kế được người hâm mộ săn đón, tăng cường sự kết nối, lòng trung thành giữa người hâm mộ và thương hiệu.

Và cũng nhờ đó, các bộ sưu tập của POP MART có thể bao gồm nhân vật hoạt hình, truyện tranh, vật phẩm có tính ứng dụng hàng ngày…, bao trùm từ các nhân vật đáng yêu cho đến các tác phẩm sáng tạo đang được săn lùng khắp nơi trên thế giới như LABUBU, MOLLY, SKULLPANDA, CRYBABY, HIRONO...

Dòng sản phẩm tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt của POP MART là đồ chơi Blind Box (Hộp Mù). Đây là các hộp đựng đồ chơi hoặc đồ trang trí có chủ đề nhất định mà người mua không biết nội dung bên trong cho đến khi mở hộp. Blind Box ‘đánh’ vào sự ngẫu nhiên, mang đến sự phấn khích và mong đợi, khiến việc mua sắm trở thành một bất ngờ thú vị.

Thương hiệu đồ chơi nghệ thuật POP MART đem gì đến Việt Nam?- Ảnh 4.

Thương hiệu đồ chơi nghệ thuật POP MART đem gì đến Việt Nam?- Ảnh 5.

"Không chỉ là đồ chơi" – Những người yêu thích POP MART cho biết. POP MART là một "thế giới thu nhỏ" mà trong đó các nhà sưu tập có thể thể hiện niềm đam mê nghệ thuật và sáng tạo được cá nhân hóa thể hiện phong cách và gu thẩm mỹ của riêng mình.

Theo ông Jeremy Lee, cộng đồng những người sưu tập POP MART có một tính cách chung. Họ thường bị thu hút bởi tình yêu nghệ thuật và sự sáng tạo, cũng như có một niềm khao khát đối với những thiết kế độc đáo và giàu trí tưởng tượng.

Đây là điều mà POP MART đã thực hiện rất xuất sắc, khi mỗi nhân vật đồ chơi đều được chế tác tỉ mỉ để không chỉ là một món đồ chơi mà còn là một tác phẩm nghệ thuật, gợi lên cảm xúc và khơi nguồn cảm hứng cho tất cả mọi người.

Thương hiệu đồ chơi nghệ thuật POP MART đem gì đến Việt Nam?- Ảnh 6.

Niềm đam mê thể hiện nghệ thuật ấy thúc đẩy các nhà sưu tập tìm kiếm những phiên bản mới nhất, giúp cộng đồng người hâm mộ háo hức mong chờ sự ra mắt của từng thiết kế mới.

"Những người đam mê POP MART yêu vẻ đẹp và sự sáng tạo mà mỗi tác phẩm thể hiện. Bộ sưu tập của họ phản ánh "gu" nghệ thuật của chính họ, được tuyển chọn cẩn thận và trở thành những báu vật thể hiện cá tính" – Đại diện của POP MART đánh giá.

Thương hiệu đồ chơi nghệ thuật POP MART đem gì đến Việt Nam?- Ảnh 7.

Bởi thế, việc POP MART mở cửa hàng tại một công viên chủ đề không chỉ là một bước tiến lớn trong việc phát triển thương hiệu, mà còn là sự kết hợp độc đáo giữa nghệ thuật và giải trí. Công viên chủ đề Bà Nà Hills, với không gian độc đáo lấy cảm hứng là lâu đài mang kiến trúc Pháp, như một bảo tàng nghệ thuật thu nhỏ, nơi mỗi góc nhìn đều đang kể một câu chuyện và mỗi mẫu trưng bày đều là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo đang chờ đợi được khám phá, tạo điều kiện lý tưởng cho việc tương tác và sáng tạo - hai yếu tố cốt lõi mà POP MART luôn theo đuổi.

Thương hiệu đồ chơi nghệ thuật POP MART đem gì đến Việt Nam?- Ảnh 8.

Ông Jeremy Lee cho biết, họ không dừng lại ở đồ chơi. Các dự án mới nhất như công viên giải trí POP LAND, triển lãm POP TOY SHOW (PTS) và các phiên bản trò chơi trực tuyến gần đây đều là một phần trong cam kết của POP MART nhằm nhân rộng niềm vui ngoài đồ chơi truyền thống. Những dự án đột phá này mang đến cho người hâm mộ những trải nghiệm thú vị giúp thương hiệu trở nên sống động theo những cách mới và sáng tạo.

Thương hiệu đồ chơi nghệ thuật POP MART đem gì đến Việt Nam?- Ảnh 9.

Việt Nam luôn được các tổ chức quốc tế đánh giá cao về triển vọng tăng trưởng kinh tế, với các lợi thế của một thị trường có dân số trẻ và tầng lớp trung lưu tăng nhanh.

Báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội công bố hồi đầu năm 2023 ghi nhận tầng lớp trung lưu (có mức chi tiêu bình quân đầu người từ 11-110 USD/ngày) đang hình thành nhanh chóng ở các đô thị lớn, hiện chiếm khoảng 13% dân số và sẽ tăng lên đến 26% vào năm 2026. Dự báo trong 25 năm tới, một nửa dân số Việt Nam sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu. Đây là ‘lực lượng’ tiêu dùng hùng hậu mà các thương hiệu quốc tế đều nhắm đến.

Theo Statista, thị trường đồ chơi tại Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng ổn định trong 5 năm qua. Vào năm 2023, doanh thu thị trường đạt 951 triệu USD. Trong tương lai, thị trường dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng với doanh thu dự kiến là 1,004 tỷ USD vào năm 2024 và tốc độ CAGR là 4,86% trong giai đoạn từ 2024 đến 2028. Triển vọng này là những thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực đồ chơi như POP MART.

Ngoài ra, với việc đón hơn một chục triệu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam mỗi năm, việc lựa chọn đặt cửa hàng tại một điểm du lịch nổi tiếng như Bà Nà Hills hay đô thị sầm uất như Tp.Hồ Chí Minh cũng cho thấy tầm nhìn của thương hiệu đồ chơi quốc tế này. Theo Giám đốc thị trường POP MART (Đông Nam Á), đây là 2 địa điểm có tính bản địa khác biệt và thương hiệu có mặt với mục tiêu thiết lập mối liên kết chặt chẽ với người hâm mộ địa phương, mang lại niềm vui trực tiếp cho họ và tạo ra những trải nghiệm phong phú phù hợp với văn hóa và lợi ích của cộng đồng."Bên cạnh đó mối quan tâm về văn hóa đại chúng cũng đang trên đà phát triển nhanh chóng, mang đến một tương lai đầy hứa hẹn cho POP MART. Chúng tôi đang cân nhắc đến việc hợp tác với các nghệ sĩ địa phương và những người có ảnh hưởng về văn hóa có thể giúp tạo ra những sản phẩm độc đáo gây được tiếng vang với người tiêu dùng Việt Nam" – Ông Jeremy Lee nhận định.

Thương hiệu đồ chơi nghệ thuật POP MART đem gì đến Việt Nam?- Ảnh 10.

Hơn nữa, việc tận dụng các nền tảng kỹ thuật số để tiếp thị và bán hàng, cũng như khám phá những trải nghiệm bán lẻ sáng tạo, có thể mở ra những con đường mới để phát triển trong thị trường năng động này.

"Chúng tôi đã nội địa hóa sản xuất tại Việt Nam. Sản phẩm đầu tiên, mô hình Sweet Bean Grow up Quickly, đã được hoàn thiện tại đây và hiện đã có mặt trên thị trường. Chúng tôi rất vui về những khả năng mà thị trường mang lại và sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp địa phương để nâng cao hơn nữa sự hiện diện của thương hiệu POP MART trong khu vực" – Ông Jeremy Lee cho biết.

Thương hiệu đồ chơi nghệ thuật POP MART đem gì đến Việt Nam?- Ảnh 11.

Kế hoạch mở rộng dài hạn của POP MART tại Việt Nam bao gồm việc xây dựng và tăng độ nhận diện thương hiệu một cách bài bản. Vị đại diện cho biết sẽ cân nhắc cẩn thận đối với mô hình nhượng quyền thương mại và dù thế nào, các quyết định của POP MART đều dựa trên cam kết mang lại trải nghiệm đặc biệt cho người hâm mộ, đồng thời đảm bảo tính toàn vẹn của thương hiệu POP MART.

Tuy nhiên, theo ông Jeremy Lee, thách thức của thị trường Việt Nam đến từ văn hóa, sự cạnh tranh từ các thương hiệu địa phương và quốc tế, các rào cản hậu cần và sự phức tạp về quy định.

"Chúng tôi nhận thấy sự khác biệt về văn hóa ở mỗi quốc gia, vì vậy trước khi thành lập cửa hàng mới tại Việt Nam, chúng tôi đã cân nhắc kỹ lưỡng về văn hóa địa phương và sở thích của người hâm mộ nơi đây. Cách tiếp cận này đảm bảo rằng trải nghiệm tại cửa hàng POP MART tại Việt Nam được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu và mong đợi của người hâm mộ" - Giám đốc Phát triển thị trường POP MART khẳng định.

Thương hiệu đồ chơi nghệ thuật POP MART đem gì đến Việt Nam?- Ảnh 12.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm