Doanh nghiệp

Chuyện "thâm cung" thời sơ khởi ở BuyMed: Chiếc nệm "ăn-ngủ" trong văn phòng và công cuộc đích thân nhà sáng lập nhắn tin chào hàng 100 dược sĩ mỗi ngày, chỉ 2-3 người gật đầu

Thành lập từ năm 2018, sau 6 năm, BuyMed đang có những bước phát triển theo cấp số nhân khi thành công gọi vốn từ hàng loạt quỹ đầu tư lớn như VietCapital, Cocoon Capital, Genesia Ventures, Sequoia Capital và Nextrans…. với trị giá khoản đầu tư lên tới hàng triệu đô la.

Theo số liệu của Crunchbase, hoạt động đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam tiếp tục chững lại, đánh dấu mức giảm hai năm liên tiếp kể từ năm 2021. Mặt khác, Healthtech đứng thứ ba trong tất cả các lĩnh vực về số lượng startup, nhưng lại chỉ chiếm 7,3% tỷ lệ kỳ lân, cho thấy vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác. BuyMed là một trong cái tên nổi bật trong lĩnh vực Health Tech khi không những trụ vững, mà còn có thể tiếp tục phát triển qua "mùa đông gọi vốn" của giới startup công nghệ hậu Covid.

"Tôi tìm tất cả số điện thoại của dược sĩ trên khắp Việt Nam"

Đằng sau những con số về tăng trưởng quy mô, hay gọi vốn thành công từ hàng loạt quỹ đầu tư lớn, câu chuyện hậu trường khởi nghiệp của BuyMed cũng giống với nhiều startup, với nhiều khó khăn và thử thách ở giai đoạn sơ khai đối với đội ngũ sáng lập.

Chuyện "thâm cung" thời sơ khởi ở BuyMed: Chiếc nệm "ăn-ngủ" trong văn phòng và công cuộc đích thân nhà sáng lập nhắn tin chào hàng 100 dược sĩ mỗi ngày, chỉ 2-3 người gật đầu- Ảnh 1.

Anh Hoàng Nguyễn, Co-Founder BuyMed

Chia sẻ trong chương trình "Vietnam Innovators" của Vietcetera, Giám đốc khu vực quỹ đầu tư Genesia Capital, chị Kim Dung vẫn còn nhớ khoảnh khắc bước vào phòng làm việc của đội ngũ BuyMed. Đó là chiếc nệm "ăn-ngủ-nghỉ" của nhà sáng lập đặt trong phòng làm việc, với đội ngũ những con người làm việc liên tục từ 8 giờ sáng tới 10 giờ tối mỗi ngày và ngủ luôn tại văn phòng tới ngày làm việc tiếp theo.

Khi nói về động lực khiến anh và đội ngũ duy trì tinh thần làm việc cao, anh Hoàng Nguyễn, Co-Founder và CEO BuyMed chia sẻ, anh tin việc mình đang làm có ảnh hưởng tới xã hội. Anh đang chứng minh cho mọi người sản phẩm mình làm là có giá trị, đó là làm thế nào để phân phối thuốc đến đúng nơi người dùng cần, thông qua công nghệ.

Để làm được điều đó, anh Hoàng đã học và đặt tên thuốc theo tên thông dụng mà mọi người hay gọi. Quá trình đặt thuốc trên website bằng với quá trình mọi người viết ra giấy rồi gửi cho người Đại diện kinh doanh (Sales Representative).

Để tìm kiếm những vị khách đầu tiên, anh Hoàng phải nhắn tin tới khoảng 100 số điện thoại mỗi ngày. Anh kể lại: "Tôi tìm tất cả số điện thoại của dược sĩ trên khắp Việt Nam. Cứ 100 người tôi gọi tới thì có 2-3 người đồng ý tìm hiểu, sử dụng sản phẩm (được gọi là Innovators). Sau một năm, tôi đã xây dựng được bộ dữ liệu khách hàng riêng".

Tất cả mọi quy trình từ mua hàng, bán hàng, giao hàng… anh Hoàng đều tự tay làm để hiểu rõ làm việc với nhà cung cấp như thế nào, giao hàng ra sao.

Nhắm đến tập khách Innovators, anh Founder BuyMed cho rằng không nên vội thuyết phục những khách hàng khác. Vì khi đã có sản phẩm giá trị, chúng ta nên tập trung vào 2-3 người sử dụng và góp ý (feedback) cho sản phẩm của mình, thay vì cố gắng thuyết phục tất cả mọi người sử dụng sản phẩm.

Vận hành theo mô hình B2B (Từ doanh nghiệp tới doanh nghiệp), BuyMed đánh dấu bước tiến mới trên thị trường dược phẩm khi chuyển đổi mô hình tự mua bán thuốc sang tổ chức sàn giao dịch kết nối các phòng khám, nhà thuốc với website thuocsi.vn.

Hiện nay, BuyMed cũng đã xây dựng nhà kho tại 3 thành phố là TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương với tổng diện tích là 18.000 m2, phục vụ hơn 30.000 khách hàng trên cả nước, trong đó có hơn 17.000 khách hàng đặt hàng thường xuyên mỗi tháng.

Đồng thời, thuocsi.vn đã thuyết phục được các thương hiệu lớn trong ngành dược phẩm như Durex và các nhãn hàng khác để hợp tác chuyển lên sàn thuocsi.vn.

Trong quá trình khởi sự kinh doanh với BuyMed, anh Hoàng chia sẻ anh tập trung vào 2 phương châm chính: "Giải quyết những bài toán khó" và "Làm khác với người khác". 

Để làm được điều đó, anh Hoàng luôn tâm niệm: "Phải nhìn vào vấn đề đó như thế nào, rồi suy nghĩ khác, tự "đẻ" ra game rồi chơi, thay vì đi theo người khác".

Anh cho rằng, không muốn biết thì mình sẽ chỉ làm tốt hơn người khác. Làm khác hoàn toàn là phải nhìn nhận vấn đề hết từ đầu. Để làm được điều đó, người founder cần lý trí nhìn thẳng vào bản chất vấn đề.

Chuyện "thâm cung" thời sơ khởi ở BuyMed: Chiếc nệm "ăn-ngủ" trong văn phòng và công cuộc đích thân nhà sáng lập nhắn tin chào hàng 100 dược sĩ mỗi ngày, chỉ 2-3 người gật đầu- Ảnh 2.

Ba nhà đồng sáng lập BuyMed: Vương Đình Vũ, Peter Nguyễn và Hoàng Nguyễn (Từ trái qua phải - ảnh BuyMed).


"Khi tuyển xong, tôi lo nơm nớp không biết ngày mai nhân viên có nghỉ không"

Một thử thách lớn mà đội ngũ phải đối mặt trong thời kỳ doanh nghiệp còn non trẻ là ở đội ngũ nhân sự. Anh Hoàng cho rằng đây là khó khăn mà các startup luôn đối mặt và với BuyMed thời điểm đó, cứ một tuần lại có nhân viên xin nghỉ. 

"Thậm chí khi tuyển xong, tôi còn lo "nơm nớp" không biết ngày mai bạn ấy có nghỉ hay không", anh cho biết.

Để giữ chân nhân sự, anh Hoàng nhận ra một CEO phải làm sao tạo nhiều việc cho mọi người để họ có thu nhập. "Tất cả đều do "tướng" phải làm trước, rồi mới có thể giao việc cho nhân viên", anh Hoàng nhận xét.

Thậm chí, ngay cả khi cả nước đang nghỉ tết âm lịch, những người sáng lập BuyMed vẫn "cặm cụi" đi khai phá thị trường Thái Lan. Tại thời điểm đó, họ vẫn luôn là những người sẵn sàng xông pha vào thị trường mới, đi trước làm trước, mở rộng mảng mới để nhân viên nhìn và làm theo.

Hiện nay, BuyMed đã mở rộng thị trường sang Thái Lan và Campuchia. Với thị trường Campuchia, Buymed đã có mặt, tổ chức sàn, kho và nhân viên. Riêng thị trường Thái Lan, Buymed cũng đặt văn phòng và đang nghiên cứu, tiến hành các bước đưa giải pháp của mình ra các thị trường tương tự ở các nước khác trong khu vực Đông Nam Á.

Nói về những tiêu chí sử dụng nhân sự, anh Hoàng luôn sẵn sàng cho nhân viên thử, sai và làm lại. Nhưng anh sẽ nghiêm túc nhìn nhận vấn đề sau mỗi 6 tháng đánh giá, có phòng ban không thay đổi hay không, bởi thị trường liên tục thay đổi theo ngày, nếu không thay đổi theo thì chứng tỏ có điều gì đó chưa ổn từ bên trong.

Ở phía CEO, họ cần tạo áp lực, thuyết phục nhân viên thay đổi. Đồng thời, nhìn ra những nhân viên sẵn sàng chịu rủi ro (take risks), để từ đó tạo điều kiện phát triển.

Ở BuyMed, các nhà sáng lập rất ít khi, hoặc hạn chế nói về những mục tiêu quá xa vời. Họ sẽ chia mục tiêu đó thành từng giai đoạn nhỏ, mỗi giai đoạn chứng minh với đội ngũ là công ty có thể làm được. Nhờ vậy, đội ngũ sẽ có động lực để tiếp tục cố gắng trong tương lai. Theo anh Hoàng, nếu ngay từ đầu đã theo đuổi mục tiêu xa xôi, đi hoài, đi mãi mà không tới thì đội ngũ sẽ rất nản.

Tới hiện tại khi BuyMed đã dần đứng vững trên đôi chân của mình, những nhân sự trải qua nhiều thăng trầm với công ty vẫn còn gắn bó cho tới bây giờ.

Buymed hoạt động trong lĩnh vực Health-Tech, được thành lập tại Singapore vào năm 2018. Startup này được thành lập bởi ông Peter Nguyễn (Chairman Thuocsi.vn), Hoàng Nguyễn (CEO Buymed) và Vương Vũ (COO Thuocsi.vn). Công ty tập trung cung cấp các sản phẩm y tế, thuốc và giải pháp chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân. Tham vọng của BuyMed là tạo ra một cuộc cách mạng để làm cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở châu Á có giá cả phải chăng và dễ tiếp cận.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm