Chứng khoán

“Lợi ích kép” từ quỹ DCDE: Thu nhập thụ động đều đặn, cơ hội đầu tư tăng giá trị cùng thị trường

Mùa Đại hội cổ đông 2024 đang dần khép lại với những kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu của nhiều công ty, thu hút sự chú ý lớn từ các nhà đầu tư. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên thị trường xuất hiện một quỹ cổ phiếu tập trung vào cổ tức.

Cụ thể, vào ngày 7/5/2024, Quỹ đầu tư cổ phiếu tập trung cổ tức DC - DCDE đã tổ chức đại hội thường niên cho năm tài chính 2023 (AGM). Tại đây, quỹ đã thông qua phương án chia cổ tức tiền mặt và thông báo ngày đăng ký cuối cùng là 7/6/2024 và ngày cổ tức được chia là 26/6 với tỷ lệ 5,1%. Tỷ lệ này được trích từ lợi nhuận 23,37% mà quỹ đã đạt được trong năm 2023.

Được biết, DCDE là quỹ mở cổ phiếu đầu tiên thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt tại Việt Nam, trực thuộc Dragon Capital. Mục tiêu của DCDE là tìm kiếm lợi nhuận dài hạn từ tăng trưởng vốn gốc và cổ tức, thông qua việc đầu tư vào cổ phiếu của các doanh nghiệp hàng đầu hoạt động trong các ngành cơ bản của nền kinh tế Việt Nam. Theo đó, quỹ DCDE có danh mục đầu tư tập trung vào các công ty có sức khoẻ tài chính tốt, có chủ trương chi cổ tức và lịch sử chi trả cổ tức đều đặn.

“Lợi ích kép” từ quỹ DCDE: Thu nhập thụ động đều đặn, cơ hội đầu tư tăng giá trị cùng thị trường- Ảnh 1.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Sang Lộc, Giám đốc nghiệp vụ quản lý danh mục đầu tư: "DCDE là công cụ tài chính phù hợp để nhà đầu tư đại chúng, đặc biệt là nhà đầu tư không chuyên tham gia đầu tư với mong muốn có dòng tiền thu nhập thụ động, vừa tận hưởng các cơ hội tăng trưởng giá trị đầu tư cùng với thị trường chứng khoán".

“Lợi ích kép” từ quỹ DCDE: Thu nhập thụ động đều đặn, cơ hội đầu tư tăng giá trị cùng thị trường- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Sang Lộc, Giám đốc nghiệp vụ quản lý danh mục đầu tư công ty Dragon Capital Việt Nam

Nhóm đầu tiên là các hộ gia đình trung niên có con, có nhu cầu tài chính để chi trả các chi phí gia đình hàng năm, như y tế và giáo dục. Họ muốn có một nguồn thu nhập đều đặn để đảm bảo các chi phí này mà không đặt tài sản của họ vào mức độ rủi ro cao.

Nhóm thứ hai là những người trẻ sống và làm việc tại Việt Nam, họ đã có kiến thức về dòng sản phẩm này và tận dụng nó để đáp ứng nhu cầu cá nhân, tài chính của mình. Nhóm người này hiểu rõ rằng sản phẩm này là phù hợp, mang lại thu nhập đều đặn hàng tháng và thúc đẩy tài sản cá nhân của họ.

DCDE xuất phát từ nhu cầu thực tiễn "vừa đầu tư vừa có nguồn thu nhập ổn định" tại Việt Nam

Nói về DCDE, ông Sang Lộc cho biết sản phẩm đầu tư hình thức này không phải là mới lạ trên thị trường thế giới, mà đang là hình thức được nhiều nơi ưa chuộng. Bởi, sản phẩm này tạo ra một dòng thu nhập đều đặn thông qua việc trả cổ tức tiền mặt cho nhà đầu tư.

Mặt khác, trong quá trình khảo sát tại ba thành phố lớn, Dragon Capital nhận thấy rằng hiện nay, nhu cầu về một nguồn thu nhập ổn định từ việc đầu tư đang tăng cao tại Việt Nam. Ví dụ, nhà đầu tư mua nhà chung cư để cho thuê hoặc mở sổ tiết kiệm, đều nhằm mục đích tạo ra một nguồn thu nhập ổn định. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường không có nhiều sản phẩm đầu tư hoặc quỹ đặc trưng có thể cung cấp lợi ích tương tự cho nhà đầu tư. Việc chia cổ tức của DCDE nhằm đáp ứng nhu cầu này, đảm bảo thu nhập cố định cho nhà đầu tư, tương tự như thu nhập từ tiền gửi ngân hàng và bất động sản cho thuê.

Xuất phát từ nguyên nhân trên, DCDE ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này tại Việt Nam. "Chưa kể, khi tham dự các đại hội cổ đông các công ty đại chúng, tôi nhận thấy có rất nhiều cổ đông lớn tuổi, đã mua cổ phần của các công ty này để nhận cổ tức hàng năm từ công ty thay vì gởi tiết kiệm và lãnh lãi", ông Sang Lộc nói thêm.

Tại Việt Nam, đại diện quỹ không phủ nhận chiến lược đầu tư này là mới, song với sự thành công trên thế giới giúp Dragon Capital cực kỳ tự tin với sản phẩm của mình khi DCDE không chỉ cung cấp nhiều lợi ích và tạo dòng tiền ổn định cho nhà đầu tư.

“Lợi ích kép” từ quỹ DCDE: Thu nhập thụ động đều đặn, cơ hội đầu tư tăng giá trị cùng thị trường- Ảnh 3.

Chưa kể, so với nhiều loại tài sản khác như tiền gửi, bất động sản hay cho thuê… thì lãi suất tiền gửi đã giảm đáng kể và tình hình bất động sản cũng không còn thuận lợi như trước đây. Điều này tạo ra thách thức cho các kênh đầu tư, khiến chúng không còn tạo ra đủ lợi nhuận theo kỳ vọng cho nhà đầu tư.

"Đây là lý do việc phân tán nguồn lực trở nên quan trọng, giúp gia tăng thu nhập. Ví dụ, nhà đầu tư có thể vừa giữ tiền gửi vừa đầu tư vào quỹ DCDE để tăng thu nhập. Khi lãi suất tiền gửi giảm, họ kỳ vọng cổ tức từ quỹ DCDE sẽ tăng để duy trì tổng thu nhập hàng tháng hoặc hàng năm ổn định. Câu chuyện này thể hiện rõ trên thị trường gần đây khi lãi suất tiền gửi dao động đi xuống nhanh chóng. Điều này khiến người dân bắt đầu tìm kiếm các hình thức đầu tư khác nhằm duy trì dòng thu nhập phù hợp để duy trì trạng thái thu nhập ổn định", ông Sang nhấn mạnh.

Là quỹ mở cổ phiếu "thematic" đầu tiên tại Việt Nam

Ngoài chia cổ tức, DCDE còn là quỹ mở cổ phiếu "thematic" (đầu tư theo chủ đề) đầu tiên tập trung vào việc tạo ra dòng thu nhập từ cổ tức cho nhà đầu tư trên thị trường. Khi nói về các nhóm chủ đề trong đầu tư, đại diện DCDE cho biết thường người ta chia các quỹ theo các khái niệm hoặc chủ đề phổ biến.

Ví dụ, một quỹ có thể tập trung vào ngành tài chính ngân hàng, trong đó 80-90% danh mục đầu tư gồm các tài sản như cổ phiếu ngân hàng, cổ phiếu chứng khoán, và các loại khác. Mục tiêu của chiến lược đầu tư này là phản ánh một chủ đề cụ thể phù hợp với quỹ.

Còn đối với chủ đề của DCDE là đầu tư vào các công ty có chia cổ tức, công ty này phải đảm bảo hai yếu tố quan trọng:

Thứ nhất, công ty phải có vị thế mạnh trên thị trường và tình hình tài chính ổn định để có khả năng trả cổ tức cho cổ đông (Masan, Vinamilk – hay mảng tiêu dùng nói chung). Các ngành ổn định như sản phẩm tiêu dùng hàng ngày thường có tốc độ tăng trưởng từ 8-12% mỗi năm mà không có sự biến động lớn, cung cầu ổn định khi kinh tế khó khăn người ta vẫn tiêu thụ các sản phẩm này, do đó các công ty trong lĩnh vực thực phẩm và tiêu dùng duy trì ổn định với mức rủi ro thấp.

Thứ hai, công ty lớn thường đứng vững số 1 hoặc số 2 trên thị trường, khó có đối thủ cạnh tranh trong tương lai. Bằng cách này, sức mạnh tài chính và uy tín thương hiệu giúp công ty duy trì việc trả cổ tức cho cổ đông.

Nhìn chung, chiến lược đầu tư của quỹ tập trung vào các công ty đáng tin cậy như vậy, là điểm nổi bật của quỹ. Dòng tiền thu về từ các công ty này giúp quỹ tạo ra nguồn lực để trả cổ tức cho nhà đầu tư, quỹ sử dụng lợi nhuận từ các khoản đầu tư để mua bán chứng khoán và thu lợi, sau đó sử dụng khoản lợi nhuận này để chi trả cổ tức cho nhà đầu tư.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm