Chứng khoán

Liên tiếp các vụ thao túng thị trường chứng khoán bị vạch trần, thêm một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ đồng vì làm giá cổ phiếu

Trong thông báo mới nhất, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Thanh Tùng.

Ông Nguyễn Thanh Tùng bị phạt tiền 575 triệu đồng do đã có hành vi thao túng thị trường chứng khoán. Quyết định của UBCKNN nếu rõ trong khoảng thời gian từ ngày 13/12/2019 đến ngày 16/07/2020, ông Nguyễn Thanh Tùng đã sử dụng 05 tài khoản gồm 01 tài khoản đứng tên mình và 04 tài khoản đứng tên 04 người khác để liên tục thực hiện giao dịch mua, bán cổ phiếu HCI của CTCP Đầu tư Xây dựng Hà Nội. Cá nhân này đã giao dịch khớp đối ứng cổ phiếu HCI giữa các tài khoản với nhau nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu HCI.

Kết quả tính toán số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm của ông Nguyễn Thanh Tùng cho thấy không có số lợi bất hợp pháp.

Thời gian qua UBCKNN liên tiếp đưa ra các quyết định xử phạt nặng đối với các cá nhân có hành vi thao túng hoặc vi phạm trong giao dịch cổ phiếu. Cụ thể, Uỷ ban đã quyết định xử phạt đối với các cá nhân bao gồm ông Mai Hữu Phúc, bà Võ Như Thảo, bà Đỗ Thủy Tiên, ông Trần Minh Hoàng do có hành vi thao túng thị trường chứng khoán với mã cổ phiếu PSH của Công ty CP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu. Phạt tiền 4 cá nhân trên mỗi người 1,5 tỷ đồng kèm theo việc cấm giao dịch từ 2-3 năm.

UBCKNN cũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Hải Châu Chủ tịch Chứng khoán Everest, sô tiền phạt hơn 75 triệu đồng do đã có hành vi giao dịch ngoài khoảng thời gian Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam hoặc công ty con công bố thông tin.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm