Phong cách sống

Trong "Tứ đại yêu cơ" của Trung Hoa, có 1 người vượt xa Đát Kỷ về sắc đẹp và sự độc ác: Đệ nhất đó là ai?

Muội Hỉ, Đát Kỷ, Bao Tự, Ly Cơ được xem là 'Tứ đại yêu cơ', là bốn nhân vật điển hình trong lịch sử Trung Quốc của 'Hồng nhan họa thủy'. Họ là tứ đại mỹ nhân có vẻ đẹp sắc nước hương trời nhưng trớ trêu thay lại gây đại họa cho các bậc quân vương, khiến vương triều sụp đổ.

Trong đó, Muội Hỉ là người dẫn đến sự sụp đổ của nhà Hạ; Đát Kỷ khiến nhà Thương điêu đứng; Nhà Chu cũng bị diệt vong do Bao Tự; Còn Ly Cơ thì khiến nước Tấn chịu chung số phận.

Trong số 4 mỹ nữ này có một người được mệnh danh là "Thiên cổ đệ nhất Hồ ly tinh", vượt xa Đát Kỷ. Người này là ai?

Đó chính là Muội Hỉ - đại yêu nữ xuất hiện sớm nhất trong lịch sử cổ đại Trung Quốc.

Sắc đẹp vạn người mê của Muội Hỉ

Theo Baidu, Muội Hỉ là công chúa của Hữu Thi - một chư hầu của nhà Hạ. 

Thuở đó, Hạ Kiệt - vị vua thứ 17 cũng là cuối cùng của nhà Hạ - vốn là một người tàn bạo, thường xuyên gây chiến với các nước chư hầu để thỏa mãn sự hiếu thắng của ông ta. 

Vào thế kỷ 18 TCN, Hạ Kiệt dẫn một đội quân hùng mạnh tấn công Hữu Thi, vì để cầu hòa, vua của Hữu Thi đành dâng con gái là Muội Hỉ và hiến một loạt gia súc cùng mỹ nữ cho Hạ Kiệt.

Trong 'Tứ đại yêu cơ' của Trung Hoa, có 1 người vượt xa Đát Kỷ về sắc đẹp và sự độc ác: Đệ nhất đó là ai?- Ảnh 1.

Chân dung của Muội Hỉ. Ảnh: Baidu

Khi giáp mặt Muội Hỉ, Hạ Kiệt lập tức si mê. Vẻ ngoài duyên dáng của mỹ nhân xinh đẹp nhất Hữu Thi đã khiến mọi ý chí hung tàn, khát khao chiến thắng của Hạ Kiệt lắng lại.

Ông lập tức dẫn quân về nước, sốt sắng đưa nàng Muội Hỉ về cung.

Cuốn "Liệt nữ truyện" (biên soạn vào năm 18 TCN) chép rằng, Muội Hỉ sở hữu nhan sắc tuyệt trần, đôi mắt toát lên vẻ mơ màng của ánh trăng, lông mày thanh mảnh cong vút, làn da trắng mịn lúc nào cũng tỏa hương thơm ngát cùng dáng hình thướt tha, uyển chuyển trong bộ xiêm y sặc sỡ. Tiếng cười của nàng khiến không chỉ Hạ Kiệt mà mọi nam nhân trong thành đều say đắm, ngất ngây. 

Vì cho rằng, Muội Hỉ là món quà mà trời đất ban tặng cho mình nên Hạ Kiệt cưng chiều nàng ta như báu vật. Vì say mê sắc tửu quá đỗi mà Hạ Kiệt và vương triều của ông ta cuối cùng đã  bị sụp đổ. 

Vượt xa Đát Kỷ về độ kỳ quái, tàn ác

Muội Hỉ đẹp hiếm có nhưng tính tình lại khác thường. Tương truyền, nàng ta có 3 sở thích kỳ quái, đó là:

- Tửu Trì (Cười nhạo người uống rượu trong một bể rượu to, đủ chứa một chiếc thuyền).

- Nghe tiếng xé lụa.

- Thích đội mũ quan của nam nhân.

Trong mắt cung nhân, những sở thích kỳ lạ này của Muội Hỉ đều là những tật xấu tàn ác, tất cả đều mang đến kết cục không mấy tốt đẹp cho những người phải vì nàng ta mà hầu hạ.

Trong số đó, nổi tiếng nhất là màn Tửu Trì. Tương truyền, để chiều theo sử thích này của Muội Hỉ, Hạ Kiệt đã ra lệnh cho quân xây dựng một cái ao đủ lớn để chứa chiếc thuyền có thể chèo xung quanh, gọi là Tửu Trì. 

Khi vấp phải sự phản đối của đại thần trung thành Quan Long Bàng, Hạ Kiệt lập tức xử tử không chút thương tiếc.

Sau khi xây xong Tửu Trì, cả Muội Hỉ và Hạ Kiệt sẽ từ đằng xa chỉ chỏ và cười nhạo hàng nghìn cung nhân nhoài người xuống ao rượu để uống lấy uống để. Lệnh vua ban, họ uống đến khi no, mệt và ngã xuống áo chết đuối mới thôi. 

Cảnh tượng kỳ quái, tàn ác đó lại rất được lòng Hạ Kiệt và mỹ nhân mà ông ta sủng ái nhất.

Trong 'Tứ đại yêu cơ' của Trung Hoa, có 1 người vượt xa Đát Kỷ về sắc đẹp và sự độc ác: Đệ nhất đó là ai?- Ảnh 2.

Ảnh mang tính minh họa.

Lại có một sở thích khác người khác nữa của Muội Hỉ khiến Hạ Kiệt không tiếc tay chiều chuộng. Nàng ta thích nghe tiếng lụa bị xé.

Vào thời đó, lụa là thứ vô cùng xa xỉ, quý hiếm nhưng Hạ Kiệt lại không nghĩ vậy. Để chiều lòng mỹ nhân, ông ta lệnh cho cung nhân hàng ngày đem khung dệt trước cửa điện, rồi một bên thì dệt, còn một bên thì xé. 

Đổi lại cảnh tượng xa hoa cực độ và không kém phần kỳ quái của một ông vua sẵn sàng vứt bỏ tài nguyên này chính là tiếng cười Muội Hỉ mà Hạ Kiệt vốn sẵn 'say như điếu đổ'.

Vì ngày đêm chìm đắm trong sắc tửu, Hạ Kiệt không còn đủ lý trí và sự tỉnh táo của một bậc quân vương cần có. Ông ta cho phép Muội Hỉ dự chầu và mọi quyết định đều nghe theo tiếng thủ thỉ của nàng ta bên tai.

Trớ trêu thay, mọi quyết định của Muội Hỉ đều khiến các chư hầu bất bình, tức giận. 'Tức nước vỡ bờ', chư hầu Thành Thang khi đó rất mạnh đã đứng lên chống lại nhà Hạ.

Kết cục, nhà Hạ bị diệt vong. Hạ Kiệt và Muội Hỉ phải chạy trốn, sống lưu vong và không lâu sau đó chết đói trong núi.

Người đời nói rằng, Muội Hỉ là minh chứng đầu tiên về 'Hồng nhan họa thủy'. Các sở thích độc ác, tốn kém cùng những quyết định sai đường của nàng ta đã khiến ông vua của nhà Hạ cùng triều đại của mình diệt vong. 

Tham khảo: Secret China, Baidu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm