Kỹ năng sống

Những tài xế Grab từ "chạy cho biết" đến 365 ngày không nghỉ

Mới 24 tuổi, anh Đỗ Đình Quân (Hà Nội) đã từng làm qua nhiều công việc trước khi trở thành tài xế công nghệ. "Lúc đầu mình tính chạy thử thôi, tuổi trẻ mà, tội gì mình không thử", anh cười nói, "Ai dè chạy hiệu quả quá nên mình hăng lắm".

Bên cạnh cơ hội thu nhập, sự thoải mái, linh động cũng là lí do khiến chàng trai trẻ gắn bó với tay lái 3 năm nay. "Thu nhập trung bình theo giờ của nghề này có thể gấp đôi đi làm phục vụ, lại không phải chịu áp lực gì, chạy xe thì do mình, thích nghỉ thì nghỉ, thích làm thì làm", anh Quân phân tích thêm.

Là người vui vẻ, hào sảng, anh Quân có thu nhập tốt nhờ biết cách làm việc hiệu quả, đồng thời được nhiều khách hàng quý mến. Anh vẫn còn nhớ một vị khách người nước ngoài trong một chuyến đi đến sân bay. Vị khách này đã sống tại Việt Nam nhiều năm và thông thạo tiếng Việt, hai người đã nói chuyện thân mật suốt chặng đường và trở nên thân thiết. Sau chuyến xe đó, anh Quân được típ tất cả số tiền Việt mà vị khách còn giữ cùng tờ 100 USD, tổng cộng lên đến hơn 8 triệu - số tiền típ lớn nhất anh từng nhận được. Đến nay, hai người vẫn giữ liên lạc qua Facebook, thậm chí vị khách nọ còn nhắn: "Hẹn em một ngày gần nhất ở Việt Nam, sẽ đón anh đi một vòng".

Anh Quân trong một lần đón khách. Ảnh: Phương Anh

Anh Quân trong một lần đón khách. Ảnh: Phương Anh

Khác với tính cách sôi nổi của anh Quân, anh Nguyễn Văn Hải (43 tuổi, TP HCM) có vẻ khép kín hơn. Bén duyên với nghề tài xế công nghệ ở tuổi trung niên, anh nhận thấy đây là bến đỗ bình yên giúp anh tìm niềm vui sống sau nhiều biến cố cuộc đời. Từng làm công việc có phần nguy hiểm, cùng với biến cố gia đình tan vỡ, anh quyết định chuyển sang chạy Grab để được đi đây đi đó, gặp gỡ nhiều người cho khuây khỏa. Từ đó, anh gắn bó với công việc tài xế công nghệ đã được 4 năm.

"Bây giờ mình có thể sắp xếp thời gian chủ động, nguồn thu nhập cũng ổn", anh Hải chia sẻ. Anh cho biết, sau ly hôn, anh nuôi cả hai đứa con. Nếu làm cho một công ty nào đó, anh muốn về quê thăm con sẽ phải xin phép nghỉ, hơi khó khăn. Với công việc chạy xe công nghệ, nhà có việc gì, anh có thể cắt ngang để về. Đó là ưu điểm lớn nhất.

Với đam mê dịch chuyển và chia sẻ những khoảnh khắc thú vị, anh Hải sắm một chiếc GoPro ghi lại những hành trình hàng ngày hay những chuyến đi xa cùng anh em tổ đội. Anh sẵn sàng làm hết 7 ngày trong tuần, 365 ngày trong năm không nghỉ. "Ở thành phố, tôi ở trọ một mình, không nhậu nhẹt, không đàn đúm. Ở nhà chán lắm. Chạy xe vừa vui, vừa có thêm thu nhập", anh tâm sự.

Chạy xe công nghệ giúp anh Hải tìm lại niềm vui cuộc sống và có thêm thời gian cho gia đình sau những biến cố. Ảnh: Phương Anh

Chạy xe công nghệ giúp anh Hải tìm lại niềm vui cuộc sống và có thêm thời gian cho gia đình sau những biến cố. Ảnh: Phương Anh

Dù tính cách, hoàn cảnh khác nhau, anh Đình Quân và anh Văn Hải lại có điểm chung - đều là những đội phó hết lòng giúp đỡ mọi thành viên trong tổ đội tài xế của mình.

Sau một năm chạy Grab, nhờ thành tích tốt cùng sự nhiệt thành, cởi mở, anh Quân đã trở thành đội phó đội Thủ Đô với hơn 2.000 thành viên. Hàng ngày ngoài việc chạy xe, anh còn hỗ trợ gần 10 nhóm chat nhỏ, hướng dẫn, chia sẻ luôn những "bí kíp" chạy xe hiệu quả cho các tài xế mới.

Còn anh Văn Hải đảm nhận việc trả lời tin nhắn trong nhóm của tổ đội Đoàn Kết, và luôn sẵn sàng hỗ trợ các anh em khi xe gặp vấn đề hỏng hóc hay tai nạn. Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ nhất, anh Hải kể: "Lúc đó, tôi là người gần nhất trong bán kính 30 km, nên chạy tới hỗ trợ, rồi đẩy xe của họ đến nơi sửa chữa cách đó 10-20 km nữa".

Anh Quân dừng xe, tấp vào lề đường để trả lời thắc mắc, hỗ trợ các tài xế trong tổ đội. Ảnh: Phương Anh

Anh Quân dừng xe, tấp vào lề đường để trả lời thắc mắc, hỗ trợ các tài xế trong tổ đội. Ảnh: Phương Anh

Nhờ sự nhiệt thành của những đội phó như hai anh Văn Hải và Đình Quân, sự gắn kết giữa cộng đồng các tài xế Grab ngày càng khăng khít. Ngoài hỗ trợ nhau trong công việc, các thành viên tổ đội có nhiều hoạt động giải trí như đá bóng, dã ngoại, được thực hiện định kỳ, làm phong phú hơn đời sống tinh thần cho anh em tài xế. Đây cũng là lý do để nhiều tài xế công nghệ chọn đồng hành và gắn bó với Grab.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm